ฟ้ารั่วฝนหลง ฤดูถล่มกรุงอัมพาต อุตุฯเตือนระวังฝนจะซัดอีก2วัน

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 30 ม.ค. ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ทำให้ผู้ขับขี่ยวดยานนานาชนิดต้องชะลอความเร็ว ส่งผลให้การจราจรเส้นทางสายหลัก โดยเฉพาะถนนศรีนครินทร์ พัฒนาการ ลาดพร้าว รัชดาภิเษก รามคำแหง พญาไท สุขาภิบาล วิภาวดีรังสิต ดินแดง เกษตร-นวมินทร์ โดยเฉพาะขาเข้าเมืองรถติดเป็นทางยาวหนาแน่น และเคลื่อนตัวช้า ตำรวจจราจรต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อเร่งระบายรถช่วงชั่วโมงเร่งด่วนที่ติดขัด
 

นอกจากนี้ ฝนที่ตกลงมาทำให้ผิวถนนเปียกลื่น เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนหลายจุด

เช่น บริเวณแยกลำสาลี ถนนลาดพร้าว บนสะพานยกระดับข้ามแยกบางกะปิ มีรถชนกันถึง 5 คัน ถนนราชพฤกษ์ และทางหลวงพิเศษบูรพาวิถี ช่วงกิโลเมตรที่ 16 ทำให้รถติดขัดอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ต้องเร่งให้ความช่วยเหลือ และเตือนผู้ขับขี่รถ ให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวังในช่วงที่มีฝนตก นอกจากนี้ ยังมีเหตุไฟฟ้าลัดวงจรทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน ที่บริเวณหมู่บ้านชวนชื่น ถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก ย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี โดยที่เกิดเหตุพบศพนายเกล้า พิจารณา อายุ 15 ปี บ้านอยู่ในละแวกนั้น นอนตายจมแอ่งน้ำทางเข้าหมู่บ้านชวนชื่น จากการตรวจสอบพบว่า ทางเข้าหมู่บ้านที่เกิดเหตุ มีสายไฟของหมู่บ้านที่ใส่อยู่ในท่อแป๊บ ฝังใต้ดิน เกิดรั่วในช่วงที่แป๊บหัก 1 จุด ซึ่งเป็นจุดที่น้ำท่วมขังหลังฝนตก นายเกล้าเดินผ่านแอ่งน้ำที่มีกระแสไฟรั่ว  จึงถูกไฟดูดล้มคว่ำร่างชักเกร็งตายคาที่ทันที
 

ขณะที่ศูนย์ป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร รายงานว่า

จากสภาพฝนตกเช้าวันนี้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ กทม. โดยเฉพาะย่านตะวันออกของ กทม. แถบมีนบุรี ลาดกระบัง คลองสามวา คันนายาว เนื่องจากฝนตกค่อนข้างหนักตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยพื้นที่เขตสะพานสูง มีรายงานปริมาณฝนตกหนักมากถึง 150 มิลลิเมตร ขณะที่เขตบางชันและคันนายาวมีปริมาณ 120 มิลลิเมตร หมู่บ้านที่มีน้ำท่วมขังสูง เพราะไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ได้แก่ หมู่บ้านนักกีฬา หมู่บ้านสัมมากร และที่บริเวณถนนราษฎร์พัฒนา ถนนพระยาสุเรนทร์
 



นายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาเผยว่า

ฝนที่ตกลงมาเกิดจากอิทธิพลแนวลมพัดสอบของลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่พัดเอาความชื้นจากอ่าวไทย เข้ามาบริเวณภาคกลางตอนล่าง ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากจีนจะแผ่ปกคลุมถึงประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าว รวมทั้ง กทม.และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักบางแห่ง  โดยส่วนมากเป็นฝนฟ้าคะนองกระจายประมาณร้อยละ 60 ของพื้นที่ คาดว่าจะมีฝนตก ในลักษณะต่อไปอีก 1-2 วัน เนื่องจากอิทธิพลบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน จะแผ่ปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย ในวันที่ 31 ม.ค.นี้

สำหรับสภาพอากาศทั่วไปตั้งแต่เย็นวันที่ 30 ม.ค.ถึงเย็นวันที่ 31 ม.ค.

อิทธิพลของลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดสอบ นำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน จะทำให้บริเวณดังกล่าวรวมทั้ง กทม.และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะนี้ต่อไป โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะยังคงมีฝนฟ้าคะนองกระจายร้อยละ 60 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางแห่ง  


นายสัญญา ชีนิมิตร รอง ผอ.สำนักการระบายน้ำ กทม. เผยว่า

ฝนตกหนักกระจายในพื้นที่หลายแห่งในพื้นที่ด้านตะวันออกของ กทม. วัดปริมาณน้ำฝนสูงสุดราว 150 มิลลิเมตรเกินกว่า 60 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นปริมาณที่ กทม.จะรับมือได้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังเสมอทางเท้าหลายพื้นที่ เช่น ซอยย่อยในถนนกรุงเทพ-กรีฑา แยกรัชดา-ลาดพร้าว ถนนรัชดาภิเษกช่วงหน้าห้างโรบินสัน ถนนประชาสงเคราะห์และศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทำให้การจราจรในช่วงเช้าชะลอตัวและติดขัดหยุดนิ่งใน บางช่วง ซึ่งสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตได้กระจายคนงานทำงานต่อเนื่อง พร้อมเร่งระบายน้ำจากคูคลองสายต่างๆลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาทางสถานีสูบน้ำทุกแห่ง จนเหตุการณ์คืนสู่สภาวะปกติในช่วงเที่ยงวันเดียวกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์