ฟ้องแกนนำพันธมิตรฯอีก 11 คนนำโดยตั้ว ศรัณยูปิดสนามบินเมื่อปี 51

ฟ้องแกนนำพันธมิตรฯอีก 11 คนนำโดยตั้ว ศรัณยูปิดสนามบินเมื่อปี 51


อัยการฟ้องเพิ่มแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอีก 11 คน ปิดสนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ เมื่อปี 51 ทนายยื่นกรมธรรม์ประกันตัวคนละ 6 แสน ศาลประทับรับฟ้อง นัดสอบคำให้การจำเลยวันที่ 29 เม.ย.เช้า

 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (28 มี.ค.) พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยในคดีร่วมกับแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ปิดล้อมสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 เพิ่มอีก 11 คน ประกอบด้วย นายศรัณยู หรือตั้ว วงษ์กระจ่าง แกนนำพันธมิตรฯ รุ่นที่ 2 และดารานักแสดง, นายสุรวิชช์ วีรวรรณ ผอ.สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี, น.ส.สโรชา พรอุดมศักดิ์, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์, นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที, นางจินดารัตน์ เจริญชัยชนะ, นายเติมศักดิ์ จารุปราณ, น.ส.วรรษมน ช่างปรีชา, นายสุนันท์ ศรีจันทรา, น.ส.กมลพร วรกุล และ นายชัชวาล ชาติสุทธิชัย ในความผิด ฐานร่วมกันก่อการร้ายเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้ายหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ฯ
        
โดยอัยการระบุความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2551 รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีสถานการณ์ร้ายแรงในเขตพื้นที่ดอนเมือง ลาดกระบัง และ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ โดยให้ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น.(ขณะนั้น) เป็นผู้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยได้ออกประกาศวันที่ 29 พ.ย. 2551 ห้ามมิให้มีการชุมนุมมั่วสุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป บริเวณเขตดอนเมืองและพื้นที่อื่น ๆ และห้ามใช้เส้นทางคมนาคมบริเวณพื้นที่ชุมนุมทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว (ดอนเมือง) ห้ามใช้อาคาร ห้ามใช้พื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมืองและให้ประชาชนที่ชุมนุมบริเวณท่าอากาศยานดอนเมืองออกจากพื้นที่ทันที  ต่อมาวันที่ 29 พ.ย. 2551 พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผบช.ภ. 1 หัวหน้าผู้รับผิดชอบพื้นที่ในเขตสถานการณ์ฉุกเฉินบริเวณเขตลาดกระบังและ อ.บางเสาธง ได้ออกข้อกำหนดอีก 1 ฉบับ กล่าวคือ ห้ามมีการชุมนุมมั่วสุมตั้งแต่ 5 คน ชุมนุมในกรุงเทพและจ.สมุทรปราการ ห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในสนามบินสุวรรณภูมิใช้เส้นทางคมนาคมบริเวณ ถ.บางนา-ตราดและที่อื่น ๆ และห้ามผู้ใดเข้าไปในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
 

ทั้งนี้ นาย ศรัณยู วงศ์กระจ่าง ร่วมกับจำเลยอื่นๆ  และพวกที่ยังไม่ได้นำตัวมาฟ้อง แบ่งหน้าที่กันทำในลักษณะต่างๆ กัน ทั้งปลุกระดม ประกาศ ปราศรัย ชักชวน ปลุกเร้า และ จูงใจให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม พธม. และร่วมกันใช้รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ดัดแปลงเป็นเวลาปราศรัย และรถชนิดต่างๆ อีกจำนวนหลายคัน เป็นยานพาหนะนำพากลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯดังกล่าว ไปชุมนุมที่อาคารวีไอพีของท่าอากาศยานดอนเมือง ส่วนอีกกลุ่มเดินทางด้วยยานพาหนะไปชุมนุมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ วันที่ 24 พ.ย. - 3 ธ.ค.2551 โดยมีการถ่ายทอดสดแพร่ภาพและเสียงออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่องเอเอสทีวี (ASTV) เพื่อให้กลุ่มพันธมิตรฯและบุคคลทั่วไป ที่ถูกปลุกระดม ชักชวน รู้ความเคลื่อนไหวของกันและกัน อันเป็นความผิดตามกฎหมาย

จึงขอให้ศาลลงโทษจำเลยฐานร่วมกันทำให้ปรากฏแก่ประชานด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพี่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ, ร่วมกันเข้าไปรบกวนการครอบครอง เข้าไปซ่อนตัวในอาคารสำนักงานของผู้อื่นและไม่ยอมออกไปจากสถานที่นั้น โดยใช้กำลงประทุษร้าย, ร่วมกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปฝ่าฝืนคำสั่งของหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548
 

ศาลได้ประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีดำ อ.1204/2556 และนัดสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 29 เม.ย. เวลา 09.00 น.ต่อมา น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพวงเงินคนละ 6 แสนบาทประกันตัวไป  
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจำเลยคดีนี้มีทั้งหมด 114 คน ก่อนหน้านี้พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องแกนนำพันธมิตรฯ และแนวร่วมเป็นจำเลยในคดีก่อการร้ายชุดแรก รวม31 คน ประกอบด้วย
1. พล.ต. จำลอง ศรีเมือง
2.นาย สนธิ ลิ้มทองกุล
3. นาย พิธพ ธงไชย
4.นาย สมศักดิ์ โกศัยสุข
5.นาย สุริยใส กตะศิลา
6.นาย สมเกียรติ พงศ์ไพบูลย์
7.นาย ศิริชัย ไม้งาม
8. นาย สำราญ รอดเพชร
9.นาง มาลีรัตน์ แก้วก่า
10.นาย สาวิทย์ แก้วหวาน
11.พ.ต.อ. สันธนะ ประยูรรัตน์
12. นาย ชนะ ผาสุกสกุล
13. นายรัชต์ชยุตม์ หรือ อมร อมรรัตนานนท์
14. นาย ประพันธ์ คูณมี
15.นาย เทิด ภูมิใจดี
16.น.ส. อัญชะลี ไพรีรัก
17.นายพิชิต หรือ ตั้ม ไชยมงคล
18.นาย บรรจง นะแส
19.นาย สุมิตร นวลมณี
20.นาย พิเชษฐ พัฒนโชติ
21.นาย สมบูรณ์ ทองบุราณ
22.นาย อธิวัฒน์ บุญชาติ
23.นาย จำรูญ ณ ระนอง
24.นาย แสงธรรม ชุนชฎาธาร
25.นาย ไทกร พลสุวรรณ
26.นาย สุชาติ ศรีสังข์
27.นาย อำนาจ พละมี
28.พล.ต.อ. ประทิน สันติประภพ
29.นาย เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา
30. นายกิตติชัย หรือ จอร์ส ใสสะอาด และ
31.บ.เอเอสทีวี (ประเทศไทย) จำกัด
 

จำเลยชุดที่สอง อีก 14 คน ประกอบด้วย นาย สุริยันต์ ทองหนูเอียด,นาย ปราโมทย์ หอยมุกข์,นาย สุทิน วรรณบวร,นาย สุริยนต์ สุวรรณวงศ์ , นาง กรรณิกา วิชชุลตา น.ส. ต้นฝัน แสงอาทิตย์, พล.ร.ต. มินท์ กลกิจกำจร , นาย สถาวร ศรีอำนวย,นายคมกฤษณ์ พงษ์สัมพันธ์ ,นาย อนุชา ประธาน ,นาย สมัชชา วิเชียร , นาย สุพัฒน์ นิลบุตร , นาย ประทีป ขจัดพาล และ นาย ประมวล หะหมาน   และยื่นฟ้องวันนี้(28 มี.ค.) อีก 11 คน รวมฟ้องจำเลยคดีบุกสนามบินแล้วทั้งหมด 56 คน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์