ฟ้อง หมอพรทิพย์ พันล้านยื่นศาลวันวาเลนไทน์

นพดล ธรรมวัฒนะ ประกาศมอบของขวัญวาเลนไทน์


ฟ้อง "หมอพรทิพย์" หลายข้อหา เรียกค่าเสียหาย 1,000 ล้านบาท ด้าน รมว.ยุติธรรม สั่งเร่งผลสอบวินัยกรณีเงินบริจาคสึนามิ ขณะที่ "หมอพรทิพย์"โวยผลสอบวินัยล่าช้าทำให้เสียหาย ประชดพร้อมย้ายไปทำงานที่ประเทศลาว


นายนพดล ธรรมวัฒนะ กล่าวว่า


วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ จะมอบความรักให้ พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ด้วยการยื่นฟ้องคดีอาญาข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, เบิกความเท็จในชั้นศาล, กระทำผิดในกระบวนการยุติธรรม และจงใจให้ผู้อื่นได้รับโทษทางอาญา พร้อมทั้งจะยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งเป็นเงินกว่า 1,000 ล้านบาทด้วย โดยหากชนะคดีจะนำเงินที่ได้ไปพัฒนาการสอนจริยธรรม คุณธรรม แก่ข้าราชการกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งพัฒนาบุคลากรทางนิติวิทยาศาสตร์


ด้านนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า


ได้เร่งรัดนายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้เร่งรัดการตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดทางวินัยร้ายแรง พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ หลังจากที่ นายชัยเกษม นิติสิริ รองอัยการสูงสุด ลาออกจากการเป็นประธานคณะกรรมการสอบสวน โดยประสานไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดให้ตั้งผู้ตรวจราชการสำนักงานอัยการสูงสุด มาเป็นกรรมการสอบสวนแทน


นายชาญชัย กล่าวอีกว่า


การตรวจสอบเรื่องเงินและสิ่งของบริจาคเพื่อช่วยเหลือเหยื่อสึนามิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตั้งกรรมการขึ้นตรวจสอบเช่นกัน โดยกระทรวงยุติธรรมตรวจสอบเฉพาะเรื่องการเปิดบัญชีรับเงินบริจาคเท่านั้น แต่ไม่ได้ตรวจสอบเรื่องการรับบริจาคสิ่งของต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค กล้องดิจิทัล และโทรศัพท์มือถือ ที่มีการประกาศขอรับบริจาคมาใช้ในงานตรวจพิสูจน์ศพจากเหตุสึนามิ


ด้าน พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า


ที่ผ่านมาไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการตั้งกรรมการสอบวินัยของกระทรวงยุติธรรม เพราะมีการตั้งกรรมการมากมายหลายชุด ทำให้ผลสรุปล่าช้า ตนจึงเป็นผู้เสียหาย และเคยยื่นหนังสือทวงถามหลายครั้ง เพราะต้องการทวงความบริสุทธิ์คืน ทั้งนี้ หากอยู่กระทรวงยุติธรรมแล้วไม่สามารถหาความเป็นธรรมให้ตนเองได้ ก็พร้อมจะย้ายไปอยู่หน่วยงานอื่น

โดยรัฐบาลและกระทรวงยุติธรรมจะต้องระบุให้ชัดว่า

ไม่มีความจำเป็นต้องมีสถาบันนิติวิทยาศาสตร์อีกแล้ว ถ้ารัฐบาลต้องการยุบสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตนก็พร้อมจะย้ายไปทำงานอื่น โดยไม่น้อยใจ ประเทศลาวก็ชอบ อยากให้ตนไปร่วมงาน





ส่วนประเด็นที่ พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ ถูกตั้งกรรมการสอบสวนความผิดทางวินัยร้ายแรง คือ


การนำเงินบริจาคสึนามิมาใส่ในบัญชีเงินฝากส่วนตัว ซึ่งขัดต่อระเบียบข้าราชการ และการเบิกจ่ายงบประมาณเดินทางไปดูงานต่างประเทศซ้ำซ้อน เนื่องจาก พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ ขอให้กระทรวงการต่างประเทศประสานขอเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการดูงานด้านนิติวิทยาศาสตร์จากประเทศสหรัฐอเมริกา แต่คณะเดินทางกลับนำใบเสร็จค่าใช้จ่ายต่างๆ มาตั้งเบิกงบประมาณ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์