ฟิเดล คาสโตรแฉ บินลาดิน เป็นสายลับซีไอเอ

ฟิเดล   คาสโตร  อดีตผู้นำคิวบาออกโรงแฉ ที่แท้โอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อการร้ายหมายเลขหนึ่งของโลกทำงานให้กับ " ซีไอเอ"ของสหรัฐฯ มาโดยตลอด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 27 ส.ค.ว่า ฟิเดล อเลฮันโดร กัสโตร รูซ หรือ "ฟิเดล  คาสโตร" อดีตประธานาธิบดีคิวบา ระบุว่า แท้ที่จริงแล้ว โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล เคดาทำหน้าที่เป็นสายลับให้กับสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ  "ซีไอเอ" มาโดยตลอด

อดีตผู้นำคิวบาวัย 84 ปี ระบุว่าเอกสารลับต่างๆ ที่ถูกนำมาโพสต์ไว้ในเว็บไซต์ของ "วิกิลีคส์" เมื่อไม่นานมานี้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าบิน ลาเดน ทำงานแบบ "รับค่าตอบแทน" ให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ มาโดยตลอด พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล เคดา ชาวซาอุดีอาระเบียรายนี้ มักจะออกมาทำตัวให้ "เป็นข่าว" ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น  เผยแพร่เทปเสียงในช่วงจังหวะเวลาเดียวกับที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐฯ ออกมาปลุกกระแสความหวาดกลัวภัยก่อการร้ายต่อชาวโลกแบบพอดิบพอดี

"ในช่วงที่บุช ยังเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เขามักจะออกมากล่าวสุนทรพจน์ครั้งใหญ่เป็นประจำหลังจากที่บิน ลาเดน ออกมาขู่ผ่านเทปหรือวีดิโอว่าจะลงมือโจมตีเป้าหมายครั้งใหม่ และการทำงานแบบสอดประสานกันเช่นนี้ เป็นเครื่องยืนยันชัดเจนว่าทั้งคู่ร่วมมือกันมาโดยตลอด"  คาสโตรกล่าวผ่านสื่อของรัฐในระหว่างการพบกับดาเนียล เอสตูลิน  นักเขียนแนวสืบสวนสอบสวนชื่อดังชาวลิธัวเนียที่กรุงฮาวานา

สำหรบ คาสโตร ก้าวลงจากตำแหน่งผู้นำคิวบาตั้งแต่เมื่อปี 2006 เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ  ก่อนจะส่งมอบอำนาจให้กับราอูล น้องชายของเขาให้ก้าวขึ้นมาบริหารประเทศสืบแทนอย่างเต็มตัว ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2008 เป็นต้นมา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์