ฟาวล์ดีเอสไอลงพื้นที่ตรวจน้ำมันปาล์ม

ดีเอสไอฟาวล์ลงพื้นที่ลุยน้ำมันปาล์ม ไม่พบกักตุน เตรียมทำหนังสือถึงนายกฯ รายงานระเบียบของกระทรวงพาณิชย์

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีกรมอสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า  วันนี้ได้มอบหมายให้พ.ต.อ.ณรัชต์  เศวตนันทน์  รองอธิบดี ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนกรณีการกักตุนน้ำมันปาล์ม ละพ.ต.ท.สุริยา  สิงหกมล  ผบ.สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม เข้าติดตามและสังเกตการณ์การประมูลซื้อน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศล็อตใหม่อีก 30,000 ตัน ที่องค์การคลังสินค้า(อคส.)  ทั้งนี้ ภายหลังการออกตรวจเอกสารจากโรงกลั่นน้ำมันทั้ง 10 แห่ง ตนจะสั่งการให้ชุดสืบสวนออกตรวจสอบข้อมูลตัวเลขการกระจายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตร ให้กับห้างโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศว่ามีการรับมอบสินค้าจำนวนเท่าไร เพื่อเปรียบเทียบกับเอกสารที่โรงกลั่นน้ำมันปาล์มชี้แจงถึงยอดการผลิตและการจัดจำหน่าย

“แม้ว่าการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบปัญหาการกักตุนหรือปั่นราคาเก็งกำไรปาล์มน้ำมัน แต่ดีเอสไอยังต้องนำเอกสารจากกรมการค้าภายในมาวิเคราะห์เพื่อตรวจสอบในเชิงลึก แต่ขณะนี้การสืบสวนยังไม่พบข้อกำหนดที่ผูกมัดหรือระเบียบที่เคร่งครัดเกี่ยวกับการสั่งนำเข้าน้ำมันปาล์มเพื่อผลิตน้ำมันปาล์มในราคาควบคุมลิตรละ 47 บาท  โดยข้อตกลงที่ทำกับเอกชนคล้ายกับเป็นการเปิดช่องว่างเพื่อให้ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์  ทั้งนี้หลังการสรุปผลสืบสวนดีเอสไอจะทำรายงานถึงนายกรัฐมนตรี ถึงระเบียบต่างๆของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงการบริหารในกระทรวงพาณิชย์” นายธาริต กล่าว

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวต่อว่า สำหรับน้ำมันปาล์มที่โรงกลั่นหลายแห่งยังค้างการส่งมอบอีกประมาณ 4-5 ล้านลิตรนั้น เชื่อว่ากระทรวงพาณิชย์จะเร่งผลักดันให้ส่งมอบเพื่อกระจายสินค้าออกสู่ตลาดโดยเร็วที่สุด



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์