ฟัน‘สรยุทธ’ บ้านขวางลำธารสาธารณะ มูนแดนซ์ออกนส.3ผิด

ฟัน‘สรยุทธ’ บ้านขวางลำธารสาธารณะ มูนแดนซ์ออกนส.3ผิด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 เมษายน ที่ห้องประชุม สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 3 (ผบช. 3) 

พร้อม พ.ต.อ.บุญเลิศ ว่องวัจนะ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรภะรจังหวัด(ผบก.ภ.จ.)นครราชสีมา, พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ บรรจงจิตร ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร (ผกก.สภ.) ปากช่อง, พ.ต.อ.บัญญัติ ทั่งกลาง พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ(หัวหน้างานสอบสวน) กว่า 10 นาย ของ สภ.ปากช่อง ในคดีบุกรุกป่าของสนามแข่งรถ บริษัทโบนันซ่า อินเตอร์เนชั่นแนลสปีดเวย์ จำกัด ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงจึงได้ข้อสรุป และจะมีการเรียกตัวผู้กระทำความผิดมารับทราบข้อกล่าวหา

พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข รอง ผบช.3ให้สัมภาษณ์ว่าขอบคุณสื่อมวลชนที่ได้ให้ความสนใจในเรื่อง การตรวจแปลง 

บุกรุกของสนามแข่งรถโบนันซ่า ตอนนี้หน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐฯที่ได้มีการสำรวจ จับพิกัด ของพื้นที่ป่าสงวนที่ถูกบุกรุกทั้งหมดเสร็จสิ้นรวมคือ105ไร่ 2 งานประมาณ 3 งาน 105 ไร่เศษ ซึ่งเป็นของ สปก.57 ไร่ เป็นของป่าไม้ 12 ไร่ เป็นของสวนป่า35 ไร่และเป็นบุกรุกลำรางทางสาธารณะ 4 ไร่ จากการที่มาสรุปกับพนักงานสอบสวนและสืบสวน เพื่อจะได้ดูข้อบกพร่องของสำนวนสอบสวนว่าจะมีการดำเนินคดีกับใครในข้อหาอะไรบ้าง

“วันนี้มติที่ประชุมออกมาแล้วว่าจะดำเนินคดีกับบริษัทโบนันซ่า อินเตอร์เนชั่นแนลสปีดเวย์จำกัดซึ่ง มีนายภูผา เตชะณรงค์,นายปรีชา ปราบสงบ,นายนิธิศเชษฐ์ สุทธิเจริญกุล ดำเนินคดีตามข้อหาประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ร.บ.ป่าสงวน พ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดินและก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต” พล.ต.ต.ธเนษฐ ย้ำ

พล.ต.ต.ธเนษฐ กล่าวอีกว่าโดยจะมีการออกหมายเรียกนายภูผา เตชะณรงค์ นายปรีชา ปราบสงบ มารับทราบข้อกล่าวหา

 ส่วนนายนิธิศเชษฐ์ สุทธิเจริญกุล ที่ได้แจ้งข้อหาไปแล้วก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ส่วนของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนในการกระทำความผิดนั้นยังไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ ในส่วนที่มีข่าวไปแล้วนั้นก็ต้องแยกออกไปต่างหากไม่เกี่ยวกับส่วนนี้ไม่ว่าจะมีการออกหลักฐานที่ชอบหรือไม่ชอบ ก็ต้องแยกไปคนละเรื่อง

ส่วนเรื่องสำนวนส่งฟ้อง จะสามารถส่งฟ้องได้อย่างช้า ก็ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม เพราะต้องรอการสรุปกรณีของแปลงที่ 6พราะเป็นเรื่องที่เข้ามาใหม่ ทราบข้อมูลเมื่อการประชุมครั้งที่ผ่านมาว่าใครเป็นผู้ครองครอง ซึ่งยังไม่ได้สอบปากคำ เมื่อสอบแล้ว ก็จะมีการแจ้งข้อหาต่อไป

ทาง นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าในสัปดาห์หน้าได้สั่งให้ส.ป.ก.สรุปผลการตรวจสอบพื้นที่ที่มีการถือครองผิดกฏหมายทั้งแปลงใหญ่และแปลงเล็กมายังกระทรวงเกษตรฯหลังจากได้มอบนโยบายเร่งรัดให้ตรวจสอบ ส.ป.ก.ทั่วประเทศเกือบ40ล้านไร่ โดยจะดำเนินการ เรียกคืนพื้นที่มีปัญหาการบุกรุก และถือครองโดยผิดวัตถุประสงค์ของพื้นที่เกษตรกรรม เพื่อนำมาจัดสรรให้เกษตรกรรายใหม่ต่อไป

โดยได้ให้ ส.ป.ก.ทุกจังหวัด สรุปรายงานการตรวจสอบพื้นที่ทั่วประเทศนำเสนอมาในต้นเดือนพฤษภาคมว่าการลงพื้นที่มีความคืบหน้าในจังหวัดใดบ้างกี่เปอร์เซนต์ 

และทำตามเป้าได้มากน้อยแค่ไหน เพื่อนำปัญหามาปรับแผนปฏิบัติการปูพรหมตรวจอย่างต่อเนื่องรวมทั้งหาทางออกการบุกรุกพื้นที่อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ต้องใช้เจ้าหน้าที่ด้านกฏหมายที่เชี่ยวชาญในเรื่องการเพิกถอน ยึดคืนและการเข้าร่วมทีมสอบสวนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการ ส่งฟ้องศาลขับไล่นายทุนออกจากพื้นที่ “นายปีติพงศ์ กล่าว

ด้าน พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณี คีรีมายารีสอร์ท

 ระบุว่าซื้อที่ดินมาอย่างถูกต้องจากการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดีว่า หากผู้ซื้อที่ดินดังกล่าว เป็นผู้เสียหาย ตามหลักความเป็นธรรม จะต้องมีการเยียวยาให้กับผู้เสียหาย เนื่องจากรัฐได้รับเงินจากการขายทอดตลาดไปแล้ว ส่วนการแก้ปัญหาการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแลปัญหาทั้งระบบซึ่งมีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลังและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ในส่วนกระทรวงยุติธรรม นายกฯ สั่งการให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.)

หารือและทำแผนการแก้ไขทั้งระบบ พร้อมกำชับให้ตรวสอบการบุกรุกที่ดินทุกแปลงทั่วประเทศ อย่าทำเป็นจุดๆหรือตรวจสอบเป็นบางพื้นที่ พร้อมทั้งกำชับให้พิจารณาความซับซ้อนของปัญหาด้วย ทั้งนี้คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะสามารถเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือถึงรูปแบบการทำงานแก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินของกลุ่มนายทุนซึ่งกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ได้

ขณะที่ นายสุรวุฒิ ใจกิจสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) 

กล่าวถึงกรณีที่ดินและบ้านพักหรูของพิธีกรรายการข่าวชื่อดัง ในหมู่บ้านโครงการ“มูนแดนซ์”ถนนธนะรัชต์ หลักกิโลเมตรที่21-22 ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชีมาว่าเบื้องต้นต้องให้ความสำคัญต่อเอกสารสิทธิที่ดินก่อนเพราะเป็นสิทธิของเขา จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะต้องเข้าไปตรวจสอบว่าเอกสารสิทธิดังกล่าวออกโดยมิชอบหรือไม่อย่างไร “ข้อเท็จจริงในเบื้องต้น คือ พื้นที่ อ.ปากช่องนั้น เป็นพื้นที่ที่มีการประกาศเป็นพื้นที่ป่าถาวรทั้งหมด”นายสุรวุฒิ ย้ำ

 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์