ฟันธง!โมนาลิซาเป็นภาพภรรยาพ่อค้าชาวอิตาลี

นักวิชาการเยอรมันยืนยันภาพปริศนา'โมนาลิซา'ที่เลื่องชื่อ เป็นภาพของภรรยาพ่อค้าพาณิชย์ชาวอิตาลีรายหนึ่ง ที่ลีโอนาร์โด ดาวินซี เขียนให้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 15 มกราคม ว่า ดร.อาร์มิน ชาเล็คเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเอกสารเก่าแก่ ประจำหอสมุดมหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์กของเยอรมันอ้างบันทึกโบราณจากโน้ตที่เขียนขึ้นโดยนายอากอสติโน เวสปัคซี่ เจ้าหนี้ของดาวินซี เจ้าหน้าที่เมืองฟลอเรนซ์ เมื่อปี 1503 ช่วยยืนยันว่า ภาพ'โมน่าลิซา' ที่ลีโอนาร์โด ดาวินซี เป็นผู้บรรจงวาดขึ้น ที่แท้เป็นภาพของนางลิซา เกราร์ดินี หรือลิซา เดล จิโอคอนโด ภรรยาของนายฟรานเซสโก้ เดอ จิโอคอนโด พ่อค้าพาณิชย์ชาวอิตาลี โดยเชื่อกันว่า ในช่วงเวลานั้น ดาวินซี กำลังวาดภาพงานศิลป์ 3 ภาพ ซึ่งภาพหนึ่งนั้นก็คือรูป'โมนาลิซา'หรือรูปของนางลิซา เดล จิโอคอนโด

การพิสูจน์นี้ช่วยยืนยันความเชื่อของนักวิชาการก่อนหน้านี้ว่า

ภาพโมนาลิซา คือภาพของนางลิซา ท่ามกลางกระแสโต้แย้งของนักวิชาการรายอื่นที่เชื่อว่า โมนาลิซา น่าจะเป็นคนรัก หรือแม่ของดาวินซี มากกว่า ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะหลายคนที่เคยตรวจสอบอายุของภาพศิลปะชั้นปริศนาระดับโลกนี้บอกว่า การค้นพบของมหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์ก ถือเป็นการผ่าทางตันความเชื่อเรื่องปริศนารูปภาพโมนาลิซา ของดาวินซี ไปเลยทีเดียว

ทั้งนี้ รายงานบอกว่า

อย่างไรก็ตาม เป็นที่รู้กันว่า ภาพโมนาลิซา ที่แขวนโชว์ไว้ในพิพิธภัณฑ์ ยังเป็นที่รู้กันอีกชื่อในนาม'ลา กิโอคอนด้า'ซึ่งหมายถึงผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์