ฟันธงราคาน้ำมันไม่มีถูกอีกแล้ว



นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานยังติดตามความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด โดยยังระบุไม่ได้ว่าสัปดาห์นี้จะเก็บเงินเพิ่มเข้ากองทุนน้ำมันหรือไม่

ในหลักการจะเข้าไปดำเนินการในช่วงราคาน้ำมันปรับลดลงเท่านั้น เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ เท่ากับว่าจะส่งผล ให้ใน 1 เดือนนี้จากนี้ไป คนไทยจะไม่มีโอกาสได้เห็นราคาขายปลีกน้ำมันปรับลดลงอย่างแน่นอน

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การปรับเพิ่มอัตราเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันจากน้ำมันเบนซินและดีเซล เพื่อชดเชยภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น 2 บาท/ลิตร ในหลักการเอกชนเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว แต่ภาครัฐต้องคำนึงถึงค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันที่เหมาะสมด้วย แม้ราคาน้ำมันตลาดโลกจะปรับลดลง หากคำนวณแล้วผู้ค้าน้ำมันมีค่าการตลาดที่ต่ำอยู่ ก็อาจจำเป็นต้องให้ประชาชนเข้ามาร่วมรับภาระบ้าง ปัจจุบันค่าการตลาดยังมีความแตกต่าง ซึ่งสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) รายงานตัวเลขค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมัน โดยเฉพาะแก๊สโซฮอล์ที่ สนพ.ยังใช้ราคากลางเอทานอล 18.59 บาท/ลิตร ขณะที่ราคาเอทานอลจริงสูงกว่า 4 บาท/ลิตร หรือ 22-23 บาท/ลิตร ทำให้ค่าการตลาดที่ประกาศสูงกว่าจริง ประชาชนสับสนและตั้งข้อสังเกตว่าผู้ค้าน้ำมันเอาเปรียบประชาชน

"เอกชนเห็นด้วยกับการดูแลราคาขายปลีกน้ำมันในลักษณะนี้ แต่ก็ควรดูค่าการตลาดให้เหมาะสม ไม่ควรอ้างอิงตัวเลขค่าการตลาดของ สนพ.

เนื่องจากไม่สะท้อนต้นทุนที่จริง โดยค่าการตลาดแก๊สโซฮอล์ที่คำนวณได้ต่ำกว่าตัวเลขที่รัฐประกาศไว้ 40-80 สต./ลิตร ดังนั้น การทยอยเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯเพื่อชดเชยภาษีต้องทำในช่วงที่ค่าการตลาดอยู่ในระดับสูงจริง ๆ หากรัฐมาเก็บคืนในช่วงที่ค่าการตลาดไม่สูง และทำให้ผู้ค้าน้ำมันขาดทุน ก็จำเป็นต้องให้ประชาชนเข้ามารับภาระ โดยจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาในบางช่วงก็เป็นได้

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการ สนพ.กล่าวว่า การเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพิ่มจะพยายามไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากราคาขายปลีก โดยล่าสุดค่าการตลาดน้ำมันวันที่ 18 พ.ค. เบนซิน 95 อยู่ที่ 6.40 บาท/ลิตร เบนซิน 91 อยู่ที่ 1.49 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 1.39 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 1.43 บาท/ลิตร ดีเซล 1.65 บาท/ลิตร และบี 5 อยู่ที่ 1.99 บาท/ลิตร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์