ฟันธง!บิ๊กตู่นั่งนายกฯรอบสอง ไพบูลย์ชี้ชัดคุณสมบัติครบถ้วน

ฟันธง!บิ๊กตู่นั่งนายกฯรอบสอง ไพบูลย์ชี้ชัดคุณสมบัติครบถ้วน

นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และผู้ริเริ่มก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวถึงแนวทางของพรรคที่ต้องการผลักดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ภายหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า พรรคประชาชนปฏิรูปจะไม่มีการเสนอบัญชีรายเพื่อนำบุคคลใดๆ ในพรรคเป็นนายกฯ แต่จะเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ คนนอก ตามมาตรา 272 เพียงคนเดียว และเชื่อว่าจะได้เป็นนายกฯ 100% หลังจากรัฐสภาที่ประกอบไปด้วย ส.ส.และ ส.ว.ไม่สามารถเลือกนายกฯ ตามบัญชีของพรรคการเมืองในระบบปกติได้

ทั้งนี้ ตนขอประเมินว่าภายหลังการเลือกตั้งปลายปี 2560 พรรคประชาชนปฏิรูปจะได้ ส.ส.เข้ามามากพอสมควร เนื่องจากประชาชนเบื่อหน่ายระบบแบบเก่า ขณะที่พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ จะได้ ส.ส.ลดลง 20% จากผลการเลือกตั้งปี 2554 จากเดิมที่พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.ประมาณ 270 เสียง และพรรคประชาธิปัตย์ได้ประมาณ 160 เสียง

"ดังนั้นในการเสนอชื่อนายกฯ ตามบัญชีรายชื่อ จะมีเพียงพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ เสนอชื่อบุคคลตามบัญชีของพรรคการเมือง เสนอให้เป็นนายกฯ เท่านั้น และเชื่อว่าสุดท้ายทั้งสองพรรคจะไม่มีใครได้เป็นนายกฯ แม้จะร่วมกับพรรคการเมืองอื่นๆ เนื่องจากคะแนนเสียงสนับสนุนไม่เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา หรือเกินจำนวน 375 เสียง เนื่องจากวุฒิสภา จำนวน 250 เสียง พรรคประชาชนปฏิรูป และพรรคการเมืองอื่นๆ จะงดออกเสียง หรืออีกกรณีพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ จับมือร่วมกัน โดยมี พรรคขนาดกลางเป็นรัฐบาลเป็นส่วนประกอบ แม้เสียงของพรรคทั้งหมดก่อนโหวตนายกฯ จะเกิน 375 คน ก็ตาม แต่สุดท้ายก็จะเชื่อว่าจะทำไม่สำเร็จ เพราะจะมี ส.ส.ที่โหวตสวนมติพรรคอย่างแน่นอน เพราะถือว่าเป็นการทำร้ายจิตใจประชาชนอย่างร้ายแรง หรืออาจประเมินว่าการทำงานในอนาคตก็ไม่สามารถไปกันรอด เพราะคนละอุดมการณ์" นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า เมื่อเข้าเงื่อนไขตามที่ตนคาดการณ์เอาไว้ สุดท้ายจะมีการเจรจากันเองของ ส.ส.ในสภาฯ และรวบรวมเสียงของ ส.ส.จำนวนกึ่งหนึ่ง หรือไม่น้อยกว่า 250 คน ยื่นเรื่องให้ประธานรัฐสภาเพื่อเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อของดเว้นรายชื่อจากบัญชีพรรคการเมือง เนื่องจาก ส.ส.ส่วนใหญ่ ต้องการให้มีรัฐบาลโดยไว้ และไม่ต้องการให้สภาพการเมืองเป็นสุญญากาศ ที่ คสช.ยังอยู่ในอำนาจต่อไปไม่มีที่สิ้นสุดหากยังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่ จากนั้นเมื่อเปิดประชุมรัฐสภาได้แล้ว ส.ส.และ ส.ว.ก็จะใช้เสียง 2 ใน 3 ของรัฐสภา เพื่อลงมติงดเว้นเลือกนายกฯ ตามบัญชีพรรคการเมือง ตามข้อยกเว้นมาตรา 272 จากนั้น พรรคประชาชนปฏิรูป ก็จะกลับไปรวมลงชื่อกับ ส.ส.พรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ และเชื่อว่ารัฐสภาก็จะให้ความเห็นชอบลงมติเป็นนายกฯ คนนอก ในที่สุด

"สาเหตุที่พรรคประชาชนปฏิรูปเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ภายหลังเลือกตั้ง เนื่องจากมีความเหมาะสมที่สุด เพราะมีคุณสมบัติ 3 ประการ คือ 1.เป็นคนดี 2.ซื่อสัตย์ และ 3.มีความสามารถ ขณะที่นักการเมืองหรือคนอื่นๆ ในช่วงเวลานี้ไม่มีคุณสมบัติครบ 3 ข้อแบบไม่เห็นฝุ่น" นายไพบูลย์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์