“ฟอร์บสจัดอันดับมหาเศรษฐีไทย” ปี’58 “เจ้าสัวซีพี” รวยสุด

“ฟอร์บสจัดอันดับมหาเศรษฐีไทย” ปี’58 “เจ้าสัวซีพี” รวยสุด

“ฟอร์บสจัดอันดับมหาเศรษฐีไทย” ปี’58 “เจ้าสัวซีพี” รวยสุด 4.8 แสนล้าน “ทักษิณ” ติดอันดับ 10

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นิตยสารฟอร์บสประเทศไทย ได้ทำการจัดอันดับมหาเศรษฐีของไทยประจำปี 2558 โดยฟอร์บส กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจไทยในปีนี้เติบโตช้าลง ท่ามบรรยากาศภายในประเทศที่อยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาล คสช. แต่มูลค่าทรัพย์สินของ 50 มหาเศรษฐีไทยกลับเพิ่มสูงขึ้นกว่า 1 แสนล้านเหรียญ หรือกว่า 3,300 ล้านล้านบาท เทียบเป็น 1 ส่วน 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือจีดีพี

ฟอร์บสรายงานต่อว่า

 
 สำหรับรายชื่อมหาเศรษฐีไทยในปีนี้ มีการเปลี่ยนแปลงอันดับอย่างน่าสนใจ โดยนายธนินทร์ เจียรวนนท์ ดีลเมคเกอร์แห่งเครือซีพี มีทรัพย์สินกว่า 4 แสน 8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 9 หมื่น 7 พันล้านบาท หรือร้อยละ 25 หลังจากที่ราคาหุ้นที่ธนินทร์ซื้อกับ ผิงอัน บริษัทประกันชีวิตยักษ์ใหญ่ของจีน ทะยานขึ้นในรอบปี ส่งผลให้ขึ้นแท่นกลับมาครองเป็นที่ 1 อีกครั้ง หลังต้องเสียตำแหน่งนี้ให้กับทศ จิราธิวัฒน์แห่งเครือเซ็นทรัลพัฒนา เมื่อปีที่แล้ว

อันดับ 2 เป็นของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี แห่งไทยเบฟเวอเรจ ขึ้นจากอันดับ 3 เมื่อปีที่แล้ว โดยมีทรัพย์สินรวมทั้งหมดเป็นจำนวนกว่า 4 แสน 3 หมื่นล้านบาท แม้เจอนโยบายควบคุมแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่อง แต่เจ้าสัวเจริญยังคงมองหาธุรกิจใหม่ต่อ โดยล่าสุดกำลังเจรจากับรัฐบาลเวียดนามเพื่อขอซื้อ Sabeco รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตเบียร์ Saigon ในมูลค่า 3 หมื่น 3 พันล้านบาท ทว่า เขาอาจต้องขายหุ้นของ F&N ในโรงงานผลิตเบียร์ของเมียนมาร์หลังพ่ายในข้อพิพาททางการฎหมาย


 ขณะที่ ตระกูลจิราธิวัฒน์ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการค้าปลีก มีทรัพย์สินลดลงอยู่ที่ 4 แสน 1 หมื่นล้านบาท จากภาวะกำลังซื้อภาคครัวเรือนที่ลดลงและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศลดลงอีก ทำให้ตกอันดับไปอยู่ที่ 3 ในปีนี้


 ส่วนมหาเศรษฐีในลำดับอื่นลงมานั้น ได้แก่

อันดับ 4 นายเฉลิม อยู่วิทยา จากค่ายกระทิงแดง มีทรัพย์สินจำนวน 3 แสน 2 หมื่นล้านบาท

 
 อันดับ 5 นายกฤตย์ รัตนรักษ์ บิ๊กบอสช่อง 7 สี มีทรัพย์สินรวม 1 แสน 5 หมื่นล้านบาท


 อันดับ 6 นายวานิช ไชยวรรณแห่งไทยประกันชีวิต มีทรัพย์สินจำนวน 1 แสน 3 หมื่นล้านบาท

 
 อันดับ 7 นายสันติ ภิรมย์ภักดี แห่งค่ายเบียร์สิงห์ มีมูลค่าทรัพย์สินจำนวน 9 หมื่น 7 พันล้านบาท


 อันดับ 8 หมอเสริฐ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เครือกรุงเทพดุสิตเวชการ และสายการบินบางกอกแอร์เวย์มีทรัพย์สินจำนวน 9 หมื่น 3 พันล้านบาท


 อันดับ 9 นายวิชัย ศรีวัฒนประภาแห่งคิงส์พาวเวอร์ มีทรัพย์สินจำนวน 8 หมื่น 3 พันล้านบาท


 อันดับที่ 10 พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร มีทรัพย์สินจำนวน 5 หมื่น 7 พันล้านบาท มีตัวเลขทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 4 พันล้าน แต่อันดับนั้นคงที่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์