ฟองเล็ก ๆ ไม่ธรรมดา!

'เรื่องไข่ไก่' อาหาร-อาชีพ 'สำคัญ'

สถานการณ์อาหารการกินของคนไทย ในส่วนของไข่ โดยเฉพาะ “ไข่ไก่” ที่ช่วงนี้ “ราคาแพง”

และกลายเป็นอีกหนึ่งกรณีที่รัฐบาลจะละเลยมิได้นั้น บทสรุปปัญหาไข่ไก่รอบใหม่จะเป็นเช่นไร? รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะสามารถจัดการดูแลเรื่องไข่ไก่ให้ลงตัว ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายได้หรือไม่? เรื่องนี้น่าติดตาม... 
   
“ไข่ไก่” แม้จะฟองเล็ก ๆ ก็มิใช่แค่เรื่องจิ๊บจ๊อย

   
เกี่ยวพันทั้งต่อสุขภาพคนไทย-รายได้เกษตรกร!!

   
ทั้งนี้ ไม่ว่าจะอย่างไร เมื่อเทียบกับอาหารการกินชนิด  อื่น ๆ แล้ว ไข่ โดยเฉพาะ “ไข่ไก่” ก็ถือว่าเป็นอาหารที่คนไทยสามารถซื้อหามาบริโภคได้ง่าย ในราคาที่ไม่สูง และที่สำคัญคือ “มีคุณค่าทางโภชนาการสูง” 
   
ประมวลข้อมูลเกี่ยวกับคุณค่าทางโภชนาการของไข่ไก่ โดยสังเขปคือ... ไข่ไก่ 1 ฟอง น้ำหนักเฉลี่ย 50 กรัม จะให้ พลังงาน 80 กิโลแคลอรี, มี โปรตีน 7 กรัม ซึ่งเป็นโปรตีนคุณภาพดี เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ มีประสิทธิภาพในการดูดซึมสูง, มี ไขมัน 6 กรัม นอกจากนี้ ยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น สังกะสี, ฟอสฟอรัส, วิตามินอี, วิตามินบี ทั้งบี1 บี2 บี3 บี6 บี12, ธาตุเหล็ก, เลซิธิน ฯลฯ
   
เลซิธิน ช่วยทำให้ไขมันแตกตัวไหลเวียนไปกับกระแสเลือด ป้องกันการจับตัวของไขมันที่ผนังหลอดเลือด ช่วยบำรุงประสาท สมอง, ธาตุเหล็ก จำเป็นต่อร่างกาย เป็นส่วนประกอบในเม็ดเลือดแดง กล้ามเนื้อ
   
วิตามินบี ช่วยการทำงานของกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อหัวใจ ระบบประสาท สมอง ทำให้ความจำดี ไม่เครียดง่าย ช่วยรักษาโรคเหน็บชา ทำให้เยื่ออ่อนในร่างกายแข็งแรง เช่น เยื่อตา เยื่อบุในปาก, วิตามินอี ต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทาน ป้องกันอาการอ่อนเพลีย ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ อัมพาต
   
ฟอสฟอรัส มีผลดี เช่น รักษาสมดุลของร่างกาย ละลายไขมัน เป็นส่วนประกอบของสารที่เก็บพลังงานของร่างกาย เป็นองค์ประกอบสำคัญในกระดูก ฟัน, สังกะสี มีผลต่อการเติบโตของเด็ก ต่อมไร้ท่อระบบสืบพันธุ์ ต่อมลูกหมาก ถ้าขาดอาจมีผลต่อการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึมเศร้า แผลหายช้า เสี่ยงติดเชื้อ ผิวหน้ามีปัญหา
   
เหล่านี้เป็นตัวอย่าง “คุณค่าทางโภชนาการของไข่ไก่”
   
จริง ๆ แล้วยังมีอีกมากทั้งข้อมูลเก่าและที่ค้นพบใหม่
   
กับ คอเลสเตอรอล ที่มีในไข่ไก่ ในไข่แดง ที่เคยกลัว ๆ กัน ตอนหลังก็มีข้อมูลใหม่ยืนยันว่าไม่น่ากลัวมากอย่างที่คิด หากกินไข่ไก่อย่างเหมาะสม ซึ่งเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ควรให้กินไข่แดงต้มสุกผสมกับข้าวบด, เด็กอายุ 1 ขวบขึ้นไปจนถึงวัยรุ่น กินได้วันละ 1 ฟอง, วัยทำงานสุขภาพปกติ กินได้ 3-4 ฟอง/สัปดาห์ ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง กินได้ 1 ฟอง/สัปดาห์ หรือตามคำแนะนำของแพทย์
   
หันมาดูประเด็น “ราคาไข่ไก่” ที่กำลังถกกันอยู่ตอนนี้ กับประเด็นนี้ทางผู้ป้อนไข่ไก่ออกสู่ตลาดฝ่ายต่าง ๆ ระบุไว้ประมาณว่า... ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์จาก ความแปรปรวนของสภาพอากาศ เมื่อผสมกับ ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ก็เกิดเป็นสองแรกบวก เกษตรกรในวงการปศุสัตว์ รวมถึงผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้รับผลกระทบมาก
   
จากจุดนี้ กำนันมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ บอกไว้ว่า... เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงที่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่เจอวิกฤติอย่างหนัก ต้องประสบกับการขาดทุน อีกทั้งยังมีประเด็นผลผลิตไข่ไก่มีมากเกินความต้องการตลาด จนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่กับบรรดาบริษัทเอกชนต้องร่วมกันหารือกับคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ เพื่อหาทางออก-แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งก็มีการพยายามทำให้กำลังซื้อมีเพิ่มขึ้น
   
ปัญหาที่เกิดขึ้นคลี่คลายไประยะหนึ่ง จนมาเกิดกรณี สภาพอากาศร้อน อุณหภูมิสูง ซึ่งทำให้ มีผลผลิตไข่ไก่ออกสู่ตลาดน้อย กว่าปกติ ประกอบกับเป็นช่วงเปิดภาคเรียน ความต้องการบริโภคไข่ไก่สูง กว่าในช่วง 1-2 เดือนก่อนหน้านี้ จุดนี้ก็มีผลต่อการที่ราคาไข่ไก่จะปรับตัวสูงขึ้นตาม “อุปสงค์-อุปทาน”
   
“เชื่อว่าจะเป็นการปรับตัวขึ้นในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น ช่วงนี้สภาพอากาศเริ่มมีอุณหภูมิลดลง หลังจากมีฝนตกลงมา เชื่อว่าในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้าจะมีปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงที่ผ่านมา และจะทำให้ราคาขายไข่ไก่เข้าสู่ภาวะปกติ”
...ผู้สันทัดกรณีเชื่ออย่างนี้ และยังบอกไว้ด้วยว่า...
   
“ราคาไข่ไก่ตอนนี้ปรับเปลี่ยนไปตามกลไกตลาดที่เกิดขึ้น ซึ่งผู้บริโภคนั้นมีทางเลือกในการบริโภค ขณะที่เกษตรกร ผู้เลี้ยงไก่ไข่มีอาชีพเดียวคือเลี้ยงไก่ไข่ ไม่สามารถจะเปลี่ยนอาชีพเป็นอย่างอื่นได้” ...คนวงในแวดวงผู้เลี้ยงไก่ไข่ระบุไว้ ซึ่งใน  ช่วงท้ายก็มีนัยสะท้อนไปถึงการจะตัดสินใจดำเนินการใด ๆ ของรัฐบาล 
   
หากปัญหาเกิดเพราะฝ่ายธุรกิจ...รัฐบาลต้องกล้าจัดการ
   
ดูแลฝ่ายผู้บริโภค...แน่นอนว่าย่อมเป็นหน้าที่ของรัฐบาล
   
และ...รัฐบาลก็ต้องใส่ใจเรื่องรายได้ฝ่ายเกษตรกรด้วย
   
เรื่อง “ไข่ไก่” ก็ถือว่า...ท้าทายฝีมือของรัฐบาล???.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์