พ่อโวย! ลูกเป็นนักโทษ ต้องถ่ายเลือดด่วน! แต่เรือนจำทำเมิน

พ่อโวย! ลูกเป็นนักโทษ ต้องถ่ายเลือดด่วน! แต่เรือนจำทำเมิน

พ่อโวย! ลูกเป็นนักโทษ ป่วยต้องถ่ายเลือดด่วน! บอกเรือนจำแต่ทำเมิน สุดท้ายเสียชีวิต

พ่อของนักโทษชายรายหนึ่งที่ถูกจำคุกที่เรือนจำจังหวัดตรัง ร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่า บุตรชายเสียชีวิตเพราะเรือนจำปล่อยปละละเลยไม่ยอมนำบุตรชายที่ป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมียมารักษา ทั้งที่ได้ร้องเรียนไปแล้วหลายครั้ง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่จังหวัดตรัง เมื่อผู้สื่อข่าวได้รับเเจ้งจากญาติของนักโทษชาย รายหนึ่ง วัยเพียง 19 ปี

ผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดตรัง ในข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง จนถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน และได้รับโทษมาเป็นเวลา 9 เดือนเศษ และป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น.เช้าวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา

โดยนายวิวัฒน์ ราชแสง อายุ 45 ปี บิดาร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นบุตรชาย มีโรคประจำตัวคือ
 
คือ โรคธาลัสซีเมีย มาตั้งแต่เด็กๆ ต้องพาไปรักษาด้วยการให้เลือดทุก 3 เดือน แต่หลังจากถูกจับกุม และศาลตัดสินจำคุกกลับได้กินยาอย่างเดียว โดยที่ไม่ได้เข้ารับการถ่ายเลือดเลย และยาก็ได้หมดลง และหลังจากทางครอบครัวไปเยี่ยมบุตรชาย พบว่ามีอาการป่วยหนัก และเดินประคองตัวเองยังไม่ค่อยได้ จนเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันหิ้วปีกออกมาพูดคุยกัน จากนั้นอาการทรุดหนักลง

โดยที่ทางครอบครัวได้นำหนังสือที่ออกโดยแพทย์ประจำตัวที่ทำการรักษาอาการของโรคดังกล่าว

ไปยืนยันต่อทางเรือนจำว่า ถึงเวลาที่ลูกชายจะต้องรีบเข้ารับเลือดที่โรงพยาบาลตรังโดยด่วน เนื่องจากร่างกายกำลังขาดเลือดอย่างหนัก จนสามารถจะช็อกเสียชีวิตได้ตลอดเวลา แต่ทางเรือนจำไม่ยอมส่งตัวบุตรชายไปรับเลือดตามที่แพทย์แจ้งไป แม้ตนเองได้อ้อนวอนขอร้องหลายต่อครั้ง แต่ทางเรือนจำก็ได้อ้างเหตุจำเป็นทุกครั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่เกิดขึ้น ได้มีการพยายามสอบถาม ผู้บัญชาการเรือนจำหลายครั้งซึ่งก็ไม่ได้รับคำตอบ
 
แต่ผู้บัญชาการเรือนจำกลับทำหนังสือชี้แจงกับสื่อมวลชน ว่ากรณีของ นายตรีเพชร ทางเรือนจำไม่เคยทราบข้อมูลการเจ็บป่วยมาก่อน เเละเพิ่งมาทราบช่วงเดือนพฤศจิกายน แต่ก็ไม่สามารถรักษาได้ทันท่วงที ทั้งนี้ยังได้ตำหนิสื่อมวลชนว่า ก่อนจะนำเสนอข่าวใดๆควรตรวจสอบข้อมูลก่อน ยืนยันว่าทางเรือนจำพยายามรักษานักโทษแล้ว ซึ่งบิดาผู้เสียชีวิตก็ตอบโต้ว่า ที่เรือนจำกล่าวอ้างนั้นไม่เป็นจริง เพราะตนชี้แจงรวมถึงทำหนังสือขอให้นำตัวออกมารักษาหลายครั้งแล้ว แต่ทางเรือนจำละเลยมาโดยตลอดจนบุตรชายอาการโคม่าและเสียชีวิตลง

ซึ่งเรื่องนี้เอง ทางคุณพ่อของนักโทษที่เสียชีวิตก็ยืนยันว่าจะต่อสู้เรื่องนี้จนถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และไม่อยากให้คนอื่นๆ ต้องพบกับสภาพอันเลวร้ายเช่นนี้อีกและตนจะไม่เผาศพจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม และมีผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พ่อโวย! ลูกเป็นนักโทษ ต้องถ่ายเลือดด่วน! แต่เรือนจำทำเมิน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์