พ่อแม่ผู้ป่วยหวัด 2009 ฟ้อง รพ.ดังเรียกค่าเสียหาย 31 ล้าน! ฐานทำลูกตาย

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่ศาลจังหวัดพระโขนง นายธวัชสิทธิ์ และนางธัญญพัฒน์ ตวงสินกุลบดี สามีภรรยา

และเป็นบิดามารดา นายพีรวีร์ ตวงสินกุลบดี ผู้ตาย เป็นโจทก์ฟ้องบริษัทโรงพยาบาล (รพ.) ศิครินทร์ ที่ 1 บริษัทโรงพยาบาลไทยนครินทร์ ที่ 2 นพ. ดำรงค์ ประกายทิพย์ นพ. สุทธิศักดิ์ ไชยอัชนรัตน์ และนพ. หิรัญย์ ศรีจินไตย แพทย์รพ.ไทยนครินทร์ เป็นจำเลยที่ 1 – 5 เรื่องทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายในฐานะผู้บริโภค เรียกค่าเสียหาย 31.2  ล้านบาท
 

โจทก์ระบุฟ้อง สรุปว่า เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2552  ด.ญ.ชญาณ์พิศา โฆษิตเบ็ญจพล ป่วยเป็นไข้หวัด 2009 และเข้ารักษา ร.พ.ศิครินทร์

โดยนายพีรวีร์ ลูกพี่ลูกน้องกับด.ญ.ชญาณ์พิศา ได้แวะไปเยี่ยมดูแลเป็นประจำ จนนายพีรวีร์ต้องเข้ารักษาตัวในวันที่ 24 มิถุนายน 2552 เนื่องจากมีอาการตัวร้อนและไอ โดยมีจำเลยที่ 3 เป็นผู้รักษา และให้กลับบ้าน ทั้งๆที่อาการยังไม่ดีขึ้น ต้องส่งร.พ.ศิครินทร์ อีกครั้งหนึ่ง ครั้งนี้ญาติขอให้จำเลยที่ 4 เป็นผู้รักษาแทน พบว่าเป็นปอดบวม เมื่อเอ็กซ์เรย์ปอดเป็นฝ้าขาว แล้วอุทานว่าอาจารย์ (จำเลยที่3) ปล่อยกลับไปได้ยังไง จากนั้นจำเลยที่ 4 จึงเดินมาแจ้งญาติว่าจะส่งตัวไปรักษาที่ ร.พ.ไทยนครินทร์ เนื่องจากมีแพทย์เฉพาะทาง โดยไม่ได้ให้ยาต้านไวรัสหวัด 2009 ต่อมาจำเลยที่ 5 ได้วินิจฉัยว่านายพีรวีร์ เป็นโรคปอดบวม และไม่ได้ซักประวัติรคหวัด 2009 เมื่ออาการไม่ดีขึ้น ญาติขอย้ายไปรักษาที่ร.พ.อื่น แพทย์ไม่ยอม จนนายพีรวีร์ ถึงแก่ความตาย จำเลยจึงฟ้องเรียกค่าเสียหายรวม 31.2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ7.5
 

ศาลรับฟ้องคดีไว้และนัดพิจารณาวันที่ 6 กันยายน นี้
 

นางธัญญพัฒน์  กล่าวว่าผู้ตาย เป็นบุตรคนโต อายุ 28 ปี เป็นเซลล์ขายรถมือสอง รายได้เดือนละ 80,000 บาท  เป็นเสาหลักของครอบครัว ตนเห็นว่าทางร.พ.ทั้งสองแห่ง ต้องรับผิดชอบการตายของบุตรชายเนื่องจากการรักษาพยาบาล
 

นางปรียานันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวว่า เราสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทางสาธารณสุข

เพราะกว่ากฎหมายจะออกมีคนเจ็บคนตายทุกวัน อย่างคดีนี้ เราไปพบนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ท่านก็ส่งเรื่องให้แพทยสภา กองการประกอบโรคศิลป์ ซึ่งทำงานล่าช้าจนขณะนี้ยังไม่ชี้ว่าใครผิด จนคดีจะขาดอายุความในวันที่ 3 สิงหาคม นี้แล้ว จึงตัดสินใจยื่นฟ้อง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์