พ่อเมืองจันท์หย่าศึกเขาคิชฌกูฏสำเร็จ

พ่อเมืองจันท์หย่าศึกเขาคิชฌกูฏสำเร็จ

คนจันทบุรี เฮ เจรจาสงบศึกชิงเขาคิชฌกูฏสำเร็จ หลัง ผวจ.จันทบุรี"สามารถ ลอยฟ้า" ร้องทหารตามแกนนำคณะสงฆ์ กับ ฝ่ายศิษย์วัดกระทิง จับเข่าเคลียปัญหาคาใจกลางดึก ยุติทุกอย่างด้วยดี พร้อมสั่งเดินหน้าเตรียมรับมือผู้แสวงบุญ

จากกรณี ข้อพิพาทระหว่าง ตัวแทนคณะศิษย์ ท่านพอเขียน ขันธสะโร อดีตเจ้าอาวาสวัดกระทิง และฝ่ายผู้สนับสนุน
 
พระครูพุทธบทบริบาล ปัญญาทีโป เจ้าอาวาสวัดพลวง ผู้แทนคณะสงฆ์ 8 วัด ในจ.จันทบุรี เกี่ยวกับเรื่องเงินที่ได้จากการจัดงาน นมัสการรอยพระพุทธบาท 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทางคณะสงฆ์ได้นำไปเก็บไว้ให้ทางวัดกระทิง เป็นจำนวนเงิน 30 ล้านบาท ทำให้คณะศิษย์และชาวบ้านกระทิง เกิดความไม่เข้าใจว่า เหตุใดคณะสงฆ์เป็นผู้เก็บเงินไว้เอง ประกอบกับเกิดปัญหาการบริหารจัดการคิวรถ 22 คัน นำนักท่องเที่ยวขึ้นไปบนเขาคิชฌกูฏ ก็ถูกคณะสงฆ์ตัดออกจากโควต้า จนทำให้ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ สุดท้ายทางฝ่ายศิษย์วัดกระทิง จึงนำเอาดินมาปิดถนน ทางเข้าวัดพลวง ต.พลวง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทประจำปี 2558 เพื่อประท้วงอีกฝ่าย แต่ปรากฏว่า ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความไม่พอใจ เพราะสัญจรไปมายากลำบาก หวิดปะทะกันอย่างดุเดือด ทางตำรวจและทหารต้องระดมกำลังกันเข้าห้ามทั้งสองฝ่าย ไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงใด ๆ สถานการณ์ตึงเครียดมาตั้งแต่บ่ายวันที่ 21 ม.ค. ดังที่ได้เสนอข่าวมาแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสามารถ ลอยฟ้า ผวจ.จันทบุรี ว่า เมื่อช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา
 
ตนพร้อมด้วย พระศรีศาสนโมฬี เจ้าอาวาส วัดโค้งสนามเป้า รองเจ้าคณะจังหวัด พระครูพุทธบทบริบาล ปัญญาทีโป เจ้าอาวาสวัดพลวง ผู้แทนคณะสงฆ์ 8 วัด พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน ผบก.ภ.จว.จันทบุรี ตลอดจนตัวแทนคณะศิษย์ ท่านพอเขียน ขันธสะโร อดีตเจ้าอาวาสวัดวัดกระทิง ฝ่ายทหารและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ร่วมกัน ตั้งโต๊ะประชุมเจรจาหารือ แก้ไขปัญหาข้อพิพาทของทุกฝ่าย ยุติปัญหาความขัดแย้งทั้งปวง

นายสามารถ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้การหารือใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงได้ข้อยุติเป็นผลสำเร็จ พอใจกันทุกฝ่าย

 ไม่มีการปิดกั้นเส้นทางเข้าวัดพลวงอีกต่อไป สำหรับปัญหาความขัดแย้งนั้น ทั้งหมดเปิดใจคุยกันเต็มที่ จนทำให้ทราบว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จนเกิดความบาดหมางกันดังนี้ 1.เรื่องเงินที่ได้จากการจัดงาน นมัสการรอยพระพุทธบาท 2 ปี ที่ผ่านมา ทางคณะสงฆ์ได้เก็บไว้ให้ ทางวัดกระทิง เป็นจำนวนเงิน 30 ล้านบาท ทำให้คณะศิษย์และชาวบ้านกระทิง เกิดความไม่เข้าใจที่คณะสงฆ์เป็นผู้เก็บเงินไว้เอง ซึ่งในเรื่องดังกล่าว โดยได้ข้อยุติแล้วว่า ทางคณะสงฆ์มีความต้องการให้การจัดสร้างมณฑป ท่านพ่อเขียน ขันธสะโร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่จะต้องมีแบบแปรนก่อสร้างมณฑป มายื่นให้ ทางคณะสงฆ์ก็จะดำเนินการ โอนเงิน 30 ล้าน คืนให้กับทางวัดกระทิงเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเป็นที่เข้าใจตรงกันทั้งสองฝ่าย เพราะการดำเนินการก่อสร้างนั้น มีมูลค่าสูงกว่า 100 ล้านบาท และหลังจากการประชุมทางรองเจ้าคณะจังหวัด จะได้ถ่ายเอกสาร บัญชีเงิน ที่เก็บไว้ในนามของคณะสงฆ์ มอบให้กับทางวัดกระทิง เพื่อเป็นหลักฐานว่า เงินจำนวนดังกล่าวยังเก็บรักษาไว้อยู่

2. เรื่องการบริหารจัดการคิวรถ 22 คัน ที่ถูกคณะสงฆ์ตัดออกจากโควต้า เนื่องจากเป็นคิวรถใหม่ของทางวัดกระทิง ที่เพิ่งเริ่มให้เข้ามาวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสาร เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา แต่ทางคณะสงฆ์ไม่ได้รับรู้ ภายหลังจากทราบเรื่อง ทางคณะสงฆ์ได้มีมติให้รถทั้ง 22 คัน กลับมาวิ่งรับ-ส่ง ผู้โดยสารได้ตามปกติ ส่วนเรื่องการจัดซื้อ จัดจ้างให้ทั้งสองฝ่าย ดำเนินงานด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบซึ่งกันและกันได้

นายสามารถ เผยอีกว่า ขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว ตลอดจนผู้แสวงบุญ ทั่วประเทศ

ให้เดินทางมาร่วมงานนมัสการรอยพระพุทธบาทที่ จ.จันทบุรี ได้ตลอดจนครบกำหนดจัดงาน 60 วัน เนื่องจากปัญหาทุกอย่างได้ยุติลงแล้ว สำหรับตนนั้น มีกำหนดเดินเท้าขึ้นยอดเขา นมัสการรอยพระพุทธบาท ในเช้าช่วงเช้าวันนี้ เพื่อสักการะแก้บน หลังจากทุกฝ่าย สามารถร่วมกันเจรจายุติความขัดแย้งได้สำเร็จดังกล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์