พ่อค้าแม่ค้าโวย วัดห้ามจัดตลาดนัด -สมภารโอดเล่นเชือดไก่ทุบหัวปลาหน้าโบสถ์

พ่อค้าแม่ค้าโวย วัดห้ามจัดตลาดนัด -สมภารโอดเล่นเชือดไก่ทุบหัวปลาหน้าโบสถ์

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 10 เมษายน 2549 19:14 น.

พ่อค้าแม่ค้าที่เช่าพื้นที่วัดทำตลาดนัดโวยวัดบอกเลิกห้ามจัดตลาดนัด ทั้งที่จ่ายเงินค่าเช่าไม่เคยขาด ขณะที่สมภารระบุเล่นมาเชือดไก่-ทุบหัวปลาหน้าโบสถ์ คณะกรรมการจำต้องยกเลิก


วันนี้ (10 เม.ย.) เมื่อเวลา 13.00 น. พ.ต.ท.ณัฎฐ์ภาณพ วัชรเสรี สวป.สน.วังทองหลาง รับแจ้งมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารวมตัวปิดล้อมวัดสามัคคีธรรม ภายในซอยลาดพร้าว 64 ถนนลาดพร้าว แขวงและเขตวังทองหลาง กทม. เนื่องจากไม่พอใจที่ทางคณะกรรมการของวัดมีคำสั่งยกเลิกตลาดนัดในพื้นที่วัด จึงรุดนำกำลังไปตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุบริเวณลานด้านหน้าโบสถ์วัดดังกล่าว มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจำนวนกว่า 100 คน โดยมีนางพยอม เอี่ยมสำอางค์ อายุ 36 ปี แม่ค้าขายขนมปังและผู้ดูแลตลาดนัดเป็นแกนนำ ยืนรวมตัวกันเรียกร้องให้ทางเจ้าอาวาส พร้อมคณะกรรมการวัดออกมาเจรจาและชี้แจงในกรณีที่ทางวัดได้ออกคำสั่งให้งดจัดตลาดนัดขึ้นในพื้นที่วัด โดยกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ามีการตะโกนร้องว่า ต้องการขายของ ของจะเน่าหมดแล้ว และทางวัดไม่มีความเป็นธรรม อยู่เป็นระยะๆ

นางพยอม กล่าวว่า เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว พวกตนได้ขออนุญาตทางวัดขอพื้นที่ลานวัดจัดตลาดนัดขึ้นในทุกวันจันทร์ และวันพฤหัสบดี โดยจะมีตนเป็นผู้ดูแลเก็บค่าเช่าแผงจากพ่อค้าแม่ค้าในตลาดนัด โดยรายได้ก็จะแบ่งจ่ายทางวัดทุกเดือนๆ ละ 15,000 บาท ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาแต่อย่างใด จนกระทั่งเมื่อเดือนธันวาคม 2548 ทางวัดก็มีการจัดตั้งคณะกรรมการดูแลวัดขึ้นมา และเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการวัดก็ได้มีประกาศแจ้งให้พวกตนทราบว่าจะยกเลิกไม่ให้มีตลาดนัดในวัดตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.อีกต่อไป

นางพยอม กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นตนได้พยายามติดต่อกับทางเจ้าอาวาสเพื่อขอผ่อนผัน แต่ได้รับการปฏิเสธจากเจ้าอาวาส โดยทางเจ้าอาวาสให้ตนไปติดต่อกับนายอนันตชัย ไชยเดช ทนายความและคณะกรรมการฝ่ายกฎหมายของวัด แต่ก็บ่ายเบี่ยงมาตลอดไม่ยอมเจรจาแต่อย่างใด จนกระทั่งวันนี้ทางวัดก็มีการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำแผงกั้นมาปิดทางไม่ให้พวกตนนำรถเข้าไปจอดเพื่อขายของ ทำให้พวกตนเสียหายเป็นอย่างมาก แม่ค้าบางคนเตรียมของสดมาถ้าไม่ได้ขายวันนี้ ของก็ต้องเน่าเสียไป

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ขอเข้าพบหลวงพ่อหล่ำ สิริธัมโม เจ้าอาวาสวัดสามัคคีธรรม และคณะกรรมการของวัด เพื่อสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยทางคณะกรรมการของวัดชี้แจงว่า สาเหตุที่ต้องยกเลิกตลาดนัดนี้ก็เพราะทางวัดจะใช้พื้นที่สร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมขึ้น ซึ่งตั้งแต่มีตลาดนัดขึ้นมาก็ทำให้วัดเสื่อมเสียชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เช่น มีการนำไก่มาเชือด นำปลามาทุบหัวกันหน้าโบสถ์ บางครั้งคนจะมาทำพิธีทางศาสนาจะนำรถมาจอดในวัดก็ไม่ได้ พวกพ่อค้าแม่ค้าไม่ยอมให้นำรถเข้ามาจอด อีกทั้งน้ำและไฟฟ้าที่ใช้ก็ใช้กันฟรี เป็นของวัดทั้งนั้น นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการยังทราบมาอีกว่า มีการเซ้งแผงค้ากันในวัดในราคา 50,000-60,000 บาทด้วย และมีการเก็บค่าแผงรายปี รายเดือน และรายวันอีก ทางคณะกรรมการจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าให้ยกเลิกตลาดนัดในพื้นที่วัดตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.เป็นต้นไป โดยมีประกาศออกมาแจ้งล่วงหน้าเป็นเวลา 3 เดือน

ต่อมา พ.ต.ท.ณัฎฐ์ภาณพ ได้เข้าไปเจรจากับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเพื่อหาข้อยุติ โดยมีการเชิญตัวแทนกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า กับคณะกรรมการของวัดมานั่งหารือกัน แต่ก็ยังไม่สามารถตกลงกัน ได้เนื่องจากทางกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าขอทางวัดให้ขายในวันนี้ก่อน เนื่องจากเตรียมวัตถุดิบมาแล้ว แต่ทางวัดยืนยันจะไม่ยอมให้ตั้งแผงขายเด็ดขาด จนกระทั่งทางที่ประชุมต้องให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ประสงค์จะขายต่อ มาลงชื่อและนัดกันมาเจรจาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (11 เม.ย.)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์