พ่อค้าสุนัขลั่นพิษสุนัขบ้าอยู่ที่การเลี้ยงดูเอาใจใส่ วอนสื่อเห็นใจ

พ่อค้าสุนัขลั่นพิษสุนัขบ้าอยู่ที่การเลี้ยงดูเอาใจใส่ วอนสื่อเห็นใจ

ตลาดค้าสุนัขซบเซา หลังข่าวพิษสุนัขบ้าระบาดในมหาสารคาม พ่อค้าสุนัขชี้ปัจจัยสำคัญอยู่ที่การเอาใจใส่เลี้ยงดู

กรณี กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า พบลูกสุนัขพันธุ์พุดเดิล ในพื้นที่ จ.มหารสารคาม ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเสียชีวิตลงหลายตัว

จึงส่งทีมสัตวแพทย์ลงพื้นที่ตรวจสอบจนพบว่าสุนัขที่เป็นพาหะเป็นเพศเมีย ซึ่งเพิ่งตกลูกออกมา 5 ตัวเมื่อประมาณเดือน ม.ค. และเจ้าของได้ส่งลูกสุนัขไปให้ญาติที่กรุงเทพฯ 2 ตัว ก่อนที่ญาติจะนำกลับไปที่บ้าน จ.พิษณุโลก 1 ตัวและบุรีรัมย์ 1 ตัวต่อมาตัวที่ถูกส่งไปที่พิษณุโลกถูกรถชนตายส่วนตัวที่ส่งไปที่บุรีรัมย์ตายเช่นกันโดยผลการตรวจพบติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า สำหรับลูกสุนัขอีก 3 ตัวที่เหลือเจ้าของได้นำไปขายที่ตลาดนัดข้างมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เมื่อวันที่ 27ก.พ.จึงส่งทีมสัตวแพทย์ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดลงพื้นที่เพื่อดำเนินการควบคุมโรคอย่างเร่งด่วนตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 8เม.ย.

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ บริเวณตลาดขายสัตว์เลี้ยงด้านหลังห้างพาราไดซ์พาร์ค ถนนศรีนครินทร์แขวงหนองบอน เขตประเวศ ซึ่งจัดแบ่งเป็นโซนขายสัตว์เลี้ยง และคลินิกสำหรับสัตว์จำนวนมาก พบผู้ที่ชื่นชอบซื้อหาสัตว์เลี้ยงลดจำนวนจนบางตาเห็นได้ชัด จากการสอบถามนายบุญสร้าง มาสาลี อายุ 54 ปี เจ้าของร้านขายสุนัข“ดิ๊กกี้ด็อก” เปิดเผยว่า ตนทำธุรกิจค้าขายสุนัขมาหลายปี ส่วนใหญ่มักจะซื้อขายผ่านทางสนามแข่งขันสุนัข เนื่องจากเป็นร้านขายสุนัขส่งเข้าประกวด แต่ที่มาเปิดร้านขาย เผื่อมีลูกค้าใครสนใจผ่านแวะมาสั่งเราจะจัดเตรียมสุนัขที่คู่ควรมาขายเท่านั้น

“ทั้งนี้สุนัขทุกตัวที่ออกจากร้านเรารับประกันได้ว่ามีการ เลี้ยงดูเป็นอย่างดีตรงตามกฎของกระทรวงสาธารณะสุขอย่างแน่นอน โดยเราจะขายสุนัขที่มีอายุประมาณ 2 เดือน และจะมีการฉีดวัคซีนกันพิษสุนัขบ้าให้ 1 เข็ม จากนั้นจะมีการนัดให้ลูกค้ามาฉีดอีก 2 เข็ม ตามลำดับเพื่อให้ตรงตามกฎทุกประการ ส่วนกรณีสื่อนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ จ.มหาสารคามนั้น ตนเชื่อว่าสุนัขตัวนั้นไม่น่าจะออกมาจากฟาร์มที่ดีหรือไม่ก็เลี้ยงดูและเพาะพันธุ์กันตามยถากรรม แต่ว่าสาเหตุที่สามารถทำให้สุนัขดุร้ายได้นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้ที่เลี้ยงดูด้วยเช่นกัน หากเลี้ยงไม่ดีไปทำร้ายมันก็จะดุร้ายได้เช่นกัน ส่วนเรื่องผลกระทบที่ได้รับจากกระแสข่าวนั้น มีแน่นอนเพราะผู้เลี้ยงรายใหม่ ๆ จะหวาดกลัวในทันที แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเลี้ยงสุนัขอยู่แล้วจะเข้าใจว่า เป็นไปได้มากน้อยขนาดไหน ที่สัตว์เลี้ยงจะมีโรคดังกล่าวติดตัวมาด้วย.




พ่อค้าสุนัขลั่นพิษสุนัขบ้าอยู่ที่การเลี้ยงดูเอาใจใส่ วอนสื่อเห็นใจ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์