พ่อค้าขายแหนมพลเมืองดี - เก็บกระเป๋าใส่เงินสดกับเช็คธนาคารร่วม 2 แสนคืนเจ้าของ

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


เวลา 17.00 น. วันที่ 8 เม.ย. นายทวี พันธ์วิลัย อายุ 43 ปี พ่อค้าขายแหนมห่อใบตอง ชาว จ.สกลนคร พร้อมด้วยนางอารียา พันธ์วิลัย อายุ 43 ปี ภรรยา และ ด.ญ.รมณีย์ พันธ์วิลัย หรือน้องเจน ลูกสาววัย 10 ขวบ เดินทางเข้าพบสื่อมวลชนเมืองพัทยา จ.ชลบุรี พร้อมกับนำกระเป๋าสะพายสีดำที่เก็บได้ ภายในมีเงินสดฉบับละ 1,000 บาทรวม 90 ฉบับ เป็นเงินทั้งสิ้น 90,000 บาท และเช็คบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด สาขาเทสโก้โลตัส พัทยาเหนือ 1 ใบ ที่สั่งจ่ายในนาม “นพรัตน์ ดีบุญชัย” เป็นจำนวนเงิน 106,146 บาท เพื่อให้สื่อมวลชนช่วยประกาศตามหาเจ้าของ

โดยนายทวี เล่าให้ฟังว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.วันเดียวกัน หลังจากไปส่งแหนมให้กับลูกค้าที่นาเกลือจึงขับรถจักรยานยนต์กลับบ้านพักในซอยทุ่งกลมตาลหมัน 4 หมู่ 9 ต.หนองปรือ โดยใช้เส้นทางถนนเลียบทางรถไฟจนมาถึงบริเวณสี่แยกบ้านหนองเกตุใหญ่ ฝั่งขาเข้าพัทยา พบกระเป๋าสะพายสีดำตกอยู่ข้างทางจึงจอดรถลงไปดูเห็นว่ากระเป๋ายังสภาพดีอยู่น่าจะเก็บไว้ใช้ใส่เงินหรือเอกสารส่วนตัวได้ โดยตอนแรกไม่คิดว่าจะมีทรัพย์สินอยู่ด้านใน กระทั่งกลับมาถึงบ้านจึงรูดซิบเปิดออกดูต้องถึงกับตกใจ เพราะในกระเป๋ามีเงินสดๆ ร่วมแสนบาทและเช็คธนาคารอีก 1 ใบ ความคิดวูบแรกยอมรับว่าอยากเก็บไว้ใช้เอง แต่เมื่อคิดไปคิดมาตนเห็นว่ามันไม่ใช่ของของเรา ถึงแม้จะเอาเงินไปใช้ก็คงไม่สบายใจ และเจ้าของเงินที่หายคงจะเดือดร้อนต้องตามหาให้วุ่นวาย จึงตัดสินใจไปปรึกษาภรรยาก่อนนำกระเป๋าเงินมาให้สื่อมวลชนประกาศตามหาเจ้าของดังกล่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด สาขาเทสโก้โลตัส พัทยาเหนือ เพื่อให้ตรวจสอบชื่อที่เช็คสั่งจ่ายปรากฏว่าเป็นของนายเรืองศักดิ์ ดีบุญชัย อายุ 50 ปี เจ้าของร้านเรืองเกษตร ผู้แทนจำหน่ายข้าวสารตรานกกระทา ซึ่งหลังจากผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไป เจ้าตัวจึงรีบเดินทางมารับกระเป๋าเงินคืน พร้อมกับกล่าวขอบคุณนายทวี พ่อค้าขายแหนมคนซื่อและครอบครัว ที่เก็บกระเป๋าเงินได้แล้วนำมาส่งคืน ก่อนมอบสินน้ำใจไว้ให้จำนวนหนึ่งเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับลูกสาวอีกด้วย

นายเรืองศักดิ์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสายวันเดียวกันตนได้ใช้ให้ลูกน้องคนสนิทขับรถบรรทุก 6 ล้อนำข้าวสารไปส่งให้กับบรรดาลูกค้าในเมืองพัทยาและเก็บเงินมาด้วย แต่จู่ๆ ลูกน้องวิ่งหน้าตั้งมาบอกว่าทำกระเป๋าที่ใส่เงินสดและเช็คธนาคารเกือบ 2 แสนบาทหายไป สงสัยว่าจะหายช่วงระหว่างที่ไปยกข้าวสารช่วยลูกน้องอีกคนเข้าไปในร้านลูกค้า บริเวณริมถนนเลียบทางรถไฟบ้านหนองเกตุใหญ่ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงขับรถออกไปทันที โดยลืมไปว่าตัวเองได้วางกระเป๋าไว้บนหลังคารถ พอนึกได้ปรากฏว่ากระเป๋าได้หายไปแล้ว ซึ่งพอลูกน้องมาเล่าให้ฟังตนก็ไม่ได้สงสัยอะไร เพราะทำงานด้วยกันมานานแล้ว ภายหลังจึงพากันออกตามหาและแจ้งความไว้ที่ สภ.บางละมุง กระทั่งผู้สื่อข่าวโทรศัพท์มาบอกว่ามีพลเมืองดีเก็บกระเป๋าใส่เงินของตนได้จึงรีบมารับคืน

“ถึงแม้เงินจำนวนนี้จะไม่ได้มากมายอะไร แต่ตนถือว่าน้ำใจที่นายทวี และครอบครัว มีให้มันยิ่งใหญ่จริงๆ ซึ่งก็ต้องขอขอบพระคุณอีกครั้ง” นายเรืองศักดิ์ กล่าว

ด้าน พล.ต.คัชชา  ธาตุศาสตร์  ผบก.ภ.จ.ชลบุรี  เปิดเผยว่า  สำหรับเรื่องราวดังกล่าวต้องยอมรับว่านายทวี เป็นคนที่มีจิตใจดี รู้จักเห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ซึ่งในสังคมปัจจุบันหาได้ยากมาก ตนเป็นตำรวจยังหาจับโจรได้ง่ายกว่าคนดีๆ แบบนี้ด้วยซ้ำ จึงอยากให้สื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องดีๆ เพื่อให้เป็นตัวอย่างของสังคม และในการประชุมประจำเดือนตนจะทำใบประกาศเกียรติคุณยกย่องให้คนดีได้มีกำลังใจในการทำความดีต่อไป.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์