พ่อคูณใหญ่สุดในโลก มรดกชิ้นสุดท้าย ผู้ว่าฯโคราชชูแลนด์มาร์ก

พ่อคูณใหญ่สุดในโลก มรดกชิ้นสุดท้าย ผู้ว่าฯโคราชชูแลนด์มาร์ก

พ่อคูณใหญ่สุดในโลก มรดกชิ้นสุดท้าย ผู้ว่าฯโคราชชูแลนด์มาร์กแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนา-วัฒนธรรม

ผู้ว่าฯโคราชชี้แลนด์มาร์กแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนา มรดกชิ้นสุดท้ายก่อนละสังขาร สมเด็จพระสังฆราชจาก 4 ประเทศ ร่วมพิธีเปิดองค์หล่อหลวงพ่อคูณ

เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 13 มิถุนายน ที่วัดบุไผ่ หรือวัดบ้านไร่ 2 ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าฯนครราชสีมา พล.ต.ประวิทย์ หูแก้ว รองแม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.ต.ต.มหัคฆพันธ์ สุรคุปต์ อดีตประธานคณะกรรมการวัดบ้านไร่ ร่วมทำพิธีเปิดองค์หล่อหลวงพ่อคูณใหญ่ที่สุดของโลก ขนาดหน้าตัก 9 เมตร สูง 18 เมตร ตั้งอยู่บนฐาน 12 เมตร ที่ใช้งบประมาณในการดำเนินการก่อสร้างกว่า 100 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้เชิญสมเด็จพระสังฆราชจาก 4 ประเทศ ได้แก่ ลาว, ภูฏาน, กัมพูชา และศรีลังกา รวมทั้งพระเกจิอาจารย์จากทั่วประเทศ มาร่วมปลุกเสกวัตถุมงคลหลวงพ่อคูณ 10 พิมพ์ พร้อมแจกวัตถุมงคลหลวงพ่อคูณ รุ่นฉลองพระองค์ใหญ่ จำนวน 10,000 เหรียญ ให้กับผู้ร่วมงานด้วยเพื่ออุทิศถวายแด่หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ

นายธงชัยกล่าวว่า องค์หล่อหลวงพ่อคูณ ที่วัดบุไผ่ จะเป็นแลนด์มาร์กแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางศาสนาและวัฒนธรรม

 เป็นศูนย์รวมจิตใจให้ศิษยานุศิษย์ได้บูชากราบไหว้ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตและครอบครัว รวมทั้งให้แคล้วคลาด เดินทางปลอดภัย ดั่งคำอวยพร "กูให้มึงเดินทางปลอดภัย ครอบครัวมีสุข" นอกจากนี้ได้จัดให้เป็นสถานที่รำลึกถึงคุณงามความดีของหลวงพ่อคูณ ที่ได้สร้างคุณูปการให้แก่ประชาชนอย่างมากมาย ในส่วนของภาครัฐ ได้อนุมัติงบ 50 ล้านบาท เพิ่มช่องทางสัญจรหรือขยายเป็น 4 เลน และเพิ่มเลนสำหรับรถจักรยานปั่นบนเส้นทางถนนบุไผ่-ไทยสามัคคี ระยะทาง 20 กิโลเมตร

พล.ต.ต.มหัคฆพันธ์กล่าวว่า รูปหล่อหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่เป็นมรดกชิ้นสุดท้ายก่อนท่านละสังขาร ด้วยความเมตตาของหลวงพ่อคูณ

 ดำริให้สร้างศาสนสถานในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาว อ.วังน้ำเขียวได้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาในพื้นที่ ไม่ต้องลำบากในการเดินทางไกล ส่วนงบดำเนินการทั้งหมดกว่า 100 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นเงินที่ได้จากการบริจาค เพื่อความโปร่งใส ได้จัดทำบัญชีไว้โดยละเอียด

"ทางวัดยังได้มีการปรับภูมิทัศน์ให้ร่มรื่น มีจุดนั่งพักผ่อนและถ่ายรูปรอบๆ วัด มีร้านอาหารและร้านขายของที่ระลึกจำนวน 22 ร้าน มีห้องน้ำไว้บริการนักท่องเที่ยวจำนวน 80 ห้อง และบริเวณฐานใต้องค์หล่อหลวงพ่อคูณได้มีการทำเป็นห้องโถงใหญ่ที่สามารถรองรับคนได้ 300-400 คน ไว้สำหรับการปฏิบัติธรรม การจัดนิทรรศการด้านศาสนา จัดงานบุญต่างๆ และวัดแห่งนี้จะเป็นวัดแห่งแรกที่ให้จัดงานแต่งงานในวัดได้" พล.ต.ต.มหัคฆพันธ์กล่าว

นายธวัช เรืองหร่าย รักษาการไวยาวัจกรวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

 เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการรวบรวมทรัพย์สินวัดบ้านไร่เพื่อเตรียมส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบ การรวบรวมเอกสารต่างๆ มีความคืบหน้าไปมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ โดยการรวบรวมแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ อาทิ หมวดพระเครื่อง รถยนต์ ที่ดิน จัดแยกออกจากกันเพื่อให้การตรวจสอบนั้นง่ายขึ้น ส่วนเงินในธนาคารมีประสานกับทางเจ้าหน้าที่ของธนาคารในการจัดเตรียมเอกสารทางการเงินทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

 
(ที่มา:มติชนรายวัน 14 มิ.ย.2558)

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์