พุทธะอิสระถอย!กกต.-กรมการกงศุลทำงานปกติ

พุทธะอิสระถอย!กกต.-กรมการกงศุลทำงานปกติ

พุทธะอิสระยอมถอยให้กกต.-กรมการกงศุล กลับเข้าทำงานตามปกติ แต่ขอให้เข้มงวดความปลอดภัย

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 5 ก.พ.2557 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เข้าพบหลวงปู่พุทธะอิสระ ที่บ้านเรือนไทยด้านหลังเวทีการชุมนุมกปปส.แจ้งวัฒนะ พื่อเจรจาขอให้เจ้าหน้าที่กกต.เข้าทำงานตามปกติโดยหลวงปู่พุทธะอิสระขอเข้า สำรวจพื้นที่และตรวจดูความเรียบร้อยภายในสำนักงานกกต.ศูนย์ราชการอาคารบี นวันที่ 6 ก.พ. เวลา 14.00 น. เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะปลอดภัย ซึ่งนายสมชัยยืนยันจะใช้มาตรการเดียวกับกระทรวงยุติธรรมในการดูแลความ ปลอดภัย. ก่อนเปิดให้เจ้าหน้าที่กกต. และข้าราชการทั้งหมด 1,800 คน เข้าทำงานตามปกติในวันที่ 7 ก.พ.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ในการเจรจายังมีการหารือถึงแนวทางการจัดการเลือกตั้งให้เป็นที่ยอม รับของทุกฝ่าย

โดยหลวงปู่พุทธะอิสระรับปากว่าจะพยายามประสานทุกเวทีการชุมนุมในการหารือแนว ทางการปฏิรูปการเลือกตั้ง เนื่องจากเห็นว่าหากสามารถทำให้การเลือกตั้งแก้ปัญหาประเทศได้รวมถึงตอบ โจทย์ได้จริงก็พร้อมร่วมแก้ปัญหา แต่จะต้องมีการหารือกันทุกฝ่ายและต้องหาต้นเหตุของปัญหาก่อน

นายสมชัย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเจรจาว่า ตนได้เข้าพูดคุยกับหลวงปู่ให้รับทราบถึงความยากลำบากของกกต.ที่ไม่มีที่ทำ งานเป็นหลักแหล่ง

ขณะที่กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นและการเลือกตั้ง สว.ในเดือนหน้า หากสามารถทำงานได้ปกติจะทำให้สามารถจัดการเลือกตั้งได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนข้อเสนอของหลวงปู่ฯที่ขอให้กกต.ปฏิรูปกฎหมายเลือกตั้งให้เกิดความโปร่ง ฃใสและเป็นธรรมตรงกับเจตนาของกกต. ต่อจากนี้จะนำข้อเสนอไปหารือกับกกต. ทั้ง 5 คน เพื่อนัดพูดคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เพื่อรับฟังแนวความคิดเกี่ยวกับการปฏิรูป ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่าการเลือกตั้งในวัน ที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะถือเป็นสิทธิที่กระทำได้ซึ่งต้องรอฟังคำวินิจฉัยของศาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้กกต.เร่งจัดการเลือกตั้งเพื่อให้ได้ ส.ส.เกิน 95 % เพื่อเปิดสภาฯ

นายสมชัยกล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะเชิญนายพงศ์เทพมาพูดคุยเพื่อสอบถามถึงแนวทางและข้อคิดเห็น จะจัดการเลือกตั้งอย่างไรให้ได้ทุกเขต เพราะขณะนี้เป็นที่ทราบว่ายังไม่สามารถนับคะแนนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อได้ การบอกกกต.ต้องทำอย่างโน้นอย่างนี้ ในทางปฎิบัติเป็นไปได้ยาก จึงต้องเชิญคนที่คิดว่าทำได้เข้ามาพูดคุย ส่วนฝ่ายที่คิดว่าจัดการเลือกตั้งไม่ได้ คงไม่ต้องเชิญมาเพราะฟังมามากพอสมควรแล้ว สำหรับคนที่ต้องการฟ้องกกต.ที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ เบื้องต้น ทุกคนมีสิทธิฟ้อง แต่อยากให้ดูที่เจตนาว่าที่จัดการเลือกตั้งไม่ได้ เกิดจากเจตนาของ กกต. หรือปัจจัยภายนอก

  ต่อมานายณัฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงต่างประเทศ พร้อมด้วย นายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล ได้เข้าเจรจากับพุทธอิสระ

ขอเปิดพื้นที่การทำงานภายในกรมการกงสุลโดยจะมีเจ้า หน้าที่จากบริษัทเอกชนเข้ามาปฏิบัติเป็นผลัด ๆ ละ 30 คน รวม 90 คนต่อวัน. ทั้งนี้การทำงานจะเป็นการเปิดระบบเครือข่ายทำหนังสือเดินทางและวีซ่า ซึ่งกรมการกงสุล ถ.แจ้งวัฒนะเป็นแม่ข่ายหลักในการเชื่อมต่อสัญญาณทั่วประเทศและทั่วโลก โดยรูปแบบการทำงานจะเป็นเพียงการผลิตหนังสือเดินทางเพื่อส่งให้กับประชาชน เนื่องจากขณะนี้กรมการกงสุลในสาขาต่าง ๆ สามารถผลิตหนังสือเดินทางได้เพียงวันละ 3,000 เล่ม การเปิดระบบข้อมูลที่สำนักงานบนถนนแจ้งวัฒนะจะทำให้สามารถผลิตหนังสือเดิน ทางได้ วันละ 8,000 เล่ม ซึ่งจะช่วยคลายความเดือดร้อนให้ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางออกนอก ประเทศ

  อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ชุมนุม กรมการกงสุลจะยังไม่เปิดให้ประชาชนและบุคคลภายนอกเข้ามาติดต่อราชการ ในระหว่างนี้เป็นเพียงการผลิตหนังสือเดินทางเพื่อจัดส่งให้กับกรมการกงสุล สาขาต่าง ๆ เท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์