พุทธศาสนิกชนทำบุญ วันวิสาขบูชา จัดกิจกรรมทั่วประเทศ

เช้าวันนี้ (8 พ.ค.) ม.ร.ว.สุขุมพันธ์​ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นำทีมข้าราชการและหน่วยงานในสังกัด กทม. และพุทธศาสนิกชน

ร่วมตักบาตรพระสงฆ์ 227 รูป และถวายภัตตาหารเช้า แด่พระราชาคณะ เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2552 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง สำหรับวันนี้ เป็นวันสุดท้ายของการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ซึ่งจะมีกิจกรรมบริเวณมณฑล พิธีท้องสนามหลวงตลอดทั้งวัน โดยในช่วงเช้าจะมีพิธีเจริญ พระพุทธมณฑล ถวายเป็นพระรากุศล ส่วนในช่วงบ่ายจะมีการเทศน​์มหาชาติ  อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่มาร่วมทำบุญตักบาตร ณ มณฑลพิธีท่้องสนามหลวงในวันนี้ ยังได้มีโอกาสสักการะพระบรมสารีริกธาตุ  ตั้งแต่เวลา 07.00 น. และได้เดินเวียนพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคล พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจมาร่วมงานอย่างมากมาย

สำหรับบรรยากาศการจัดงานวันวิสาขบูชา บริเวณพระพุทธมณฑล จ.นครปฐม พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์​ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 801 รูป 

ทั้งนี้มีเหล่าข้าราชการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งประชาชนเดินทางเข้าร่วมพิธีคับคั่ง  นอกจากนี้ ภายในงานยังได้จัดกิจกรรมทางศาสนา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา อาทิ การปฏิบัติธรรม เดินธรรมยาตรา การเจริญพระพุทธมนต์​ของพระสงฆ์ การแสดงนิทรรศการวันวิสาขบูชา และการแสดงม่านน้ำ การรณรงค์ให้ประชาชนละชั่ว ทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศล แด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และยังมีการเปิดให้ประชาชน ได้เวียนเทียนรอบองค์พระศรีศากยทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ ตลอดทั้งวัน จนถึงเวลา 22.00 น.   

ส่วนที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ​ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และภริยา นำกำลังพล สังกัดกองทัพอากาศ สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตร และเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา

โดยผู้บัญชาการทหารอากาศกล่าวเชิญชวน ประชาชนมาร่วมทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา   และขอให้ทุกคนทำบุญ ทำใจให้สงบ พร้อมที่จะต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ  ขณะประเทศไทยที่ผ่านมาก็ประสบกับภาวะวิกฤติหลายด้าน แต่ก็เชื่อว่า สถานการณ์ต่อจากนี้ไปจะดีขึ้นเป็นลำดับ ทั้งนี้ขอให้ทุกคนกระทำสิ่งใดแล้ว ให้คำนึงถึงผลประโยน์ประเทศชาติเป็นหลัก ขณะที่บรรยากาศการทำบุญยังมีประชาชนหลั่งไหลมา ทำบุญจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่นิยมทำบุญด้วยการบริจาคเงินและถวายสังฆทาน

ส่วนที่จ.ยะลา เมื่อเวลา 06.30 น. ที่บนถนนหน้าวิทยาลัยเทคนิคจังหวัดยะลา นายเดชรัฐ สิมสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานในพิธีเดิน-วิ่ง สมาชิกวิสาขพุทธบูชา ประจำปี 2552

โดยมีมูลนิธิสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่ง เพื่อสุขภาพไทยได้จัดกิจกรรมดังกล่าวพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อให้มวลชนคนไทยทั่วประเทศ ที่รักการออกกำลังกาย ได้เข้าวัดฟังธรรม ถือศีลห้า และร่วมเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยมีข้าราชการ ประชาชน และนักเรียน ได้เข้าร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่ง ในครั้งนี้ประมาณ 500 คน พร้อมกันนี้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ชาวยะลาได้ทำปฏิบัติบูชาต่อองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าในการที่ทำให้ร่างกายสุขภาพจิตแข็งแรง ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม กิจกรรมเนื่องในวันวิสาชบูชา ในวันนี้ทางจังหวัดยะลาได้ทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า และ ในช่วงบ่าย ก็จะมีกิจกรรมเวียนเทียน ซึ่งก็ได้ปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี ส่วนมาตรการในการดูแลความปลอดภัยก็มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติหน้าที่เพิ่มมากขึ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์