พุทธจักรเดือด..ยื้อปมตั้ง สังฆราช

พุทธจักรเดือด..ยื้อปมตั้ง สังฆราช

ปัญหายืดเยื้อการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่ กลายเป็นประเด็นที่ทำให้ฝ่ายสนับสนุน มติของมหาเถระสมาคม เคลื่อนไหวออกมากดดันรัฐบาล จนเกิดภาพเหตุการณ์เผชิญหน้า ระหว่างภิกษุสงฆ์ และทหาร แต่การรวมตัวของพระสงฆ์จำนวนมาก ที่เกิดขึ้นภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ก็ทำให้เกิดข้อครหาว่า มีการจ้างวาน ทำให้พระชั้นผู้ใหญ่ที่อยู่ในเหตุการณ์ ต้องออกมายืนยันว่า เป็นการไปด้วยหัวใจที่ต้องการปกป้องพระพุทธศาสนา

กลายเป็นภาพฉาวไปทั่วโลก กับเหตุการณ์ที่ คณะสงฆ์และฆราวาสจำนวนมาก ออกมารวมตัวแสดงจุดยืนเรียกร้อง ให้รัฐบาลเดินหน้ากระบวนการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ กระทั่งเกิดการกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ทหาร ที่พยายามสกัดกั้นการชุมนุม

การรวมตัวของพระสงฆ์จำนวนหลายหมื่นรูป ที่เกิดขึ้นภายในระยะเวลาอันสั้นและภาพการกระทบกระทั่ง ได้กลายเป็นประเด็นตอบโต้ของอีกฝ่ายที่เห็นต่าง โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะมีการจ้างวานหรือเกณฑ์พระสงฆ์ให้ออกมาร่วมชุมนุมในครั้งนี้ ขณะที่บางข้อกล่าวหาเลยเถิดถึงขนาดว่ามีคนต่างด้าวปะปนอยู่ด้วย ทำให้ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาธิวาส ซึ่งอยู่ร่วมในเหตุการณ์ที่พุทธมณฑล ต้องออกมายืนยัน ถึงเจตนารมณ์ว่า เป็นการแสดงออกเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนา

แต่การรวมตัวในครั้งนี้ก็ยุติลงอย่างรวดเร็ว หลัง พระเมธีธรรมจารย์ เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เข้าเจรจากับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งรับปากว่า จะดำเนินการตามสังฆามติ 4 ใน 5 ข้อ ของภาคีเครือข่ายพุทธบริษัท 4 ล้วนเป็นข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับการสถาปนาประมุขสงฆ์องค์ที่ 20 แต่หากไม่การตอบสนองจากรัฐบาลทั้งหมดนี้อาจจะกลายเป็นปมขยายความแตกแยกในศาสนจักรไทย จนกลายเป็นการเรียกแขกให้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งหรือไม่

การออกมาเคลื่อนไหวของฝ่ายที่สนับสนุนการแต่งตั้ง เป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ ตามมติมหาเถระสมาคม ผู้เปรียบเสมือนผู้รักษากฎหมายของสงฆ์ และฝ่ายที่เห็นต่าง ในครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่สั่นสะเทือนศาสนาจักร ลุกลามมายังฝ่ายอาณาจักร

 

 ซึ่งหากยังไม่สามารถหาทางออกได้ อาจกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่สร้างความแตกแยกจนยากที่จะแก้ไข


ขอบคุณ news.voicetv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์