พืชสวนโลกยังวุ่น เปิดทุลักทุเล ปัญหาอื้อ-ต้นไม้ตาย

ก่อสร้างยังไม่เสร็จ จนท.เร่งเก็บงาน ระดมช่างทำป้าย ปูพื้นบันไดทางขึ้น


เปิดแล้ววันนี้ มหกรรมงานพืชสวนโลก ท่ามกลางบรรยากาศที่ไม่พร้อม งานหลายส่วนยังไม่เสร็จ คนงานต้องเร่งเก็บรายละเอียด พร้อมทำความสะอาดสถานที่ ระดมช่างจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ พร้อมปูพื้นบันไดทางขึ้น เผยบันไดที่สร้างด้วยหินก้อนใหญ่ เชื่อมติดกันด้วยปูนซีเมนต์หลายจุดแตกกะเทาะออก ต้นไม้บางส่วนยืนต้นตาย ขณะเดียวกัน ศูนย์เพรสเซ็นเตอร์ขาดการประสานงาน ไม่มีความพร้อมสำหรับงานใหญ่ระดับโลก

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเตรียมความพร้อมในการเปิดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 49 ซึ่งจัดที่ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ทรงเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พ.ย.นี้ และจะจัดแสดงงานไปถึงวันที่ 31 ม.ค.50 นั้นว่า ใกล้จะถึงวันเปิดงานแล้วพบว่ายังเต็มไปด้วยความไม่พร้อมในหลายด้าน ในส่วนของพื้นที่จัดแสดงพืชพรรณต่างๆ ที่เป็นของต่างประเทศ รวมถึงหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนนั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงการเก็บรายละเอียดเพียงเล็กน้อย
ลองไฟ- เจ้าหน้าที่ทดสอบระบบไฟแต่ละจุด ภายในศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ สถานที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ ก่อนจะเปิดให้เข้าชมจริงตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. โดยงานจะมีถึง 31 ม.ค. 2550

"จุดสำคัญที่สุด"


ส่วนที่บริเวณหอคำหลวงซึ่งเป็นสถานที่เปิดงาน และเป็นจุดสำคัญที่สุดในงานนี้ เพราะจัดแสดงพระอัจฉริยภาพด้านการเกษตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็นกษัตริย์นักการเกษตรเอกของโลก เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ที่ทรงอัจฉริยภาพ และทรงครองสิริราชสมบัติยาวนานที่สุดในโลก การก่อสร้างและส่วนการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติเสร็จสมบูรณ์แล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ต่างเร่งมือเก็บรายละเอียด รวมถึงการทำความสะอาดสถานที่เพื่อให้ทันพิธีเปิดนินราชพฤกษ์ สัญลักษณ์ของงานครั้งนี้

สำหรับจุดเด่นอยู่ที่ต้นราชพฤกษ์ขนาดใหญ่ที่ตั้งโดดเด่นอยู่บนเนินสูงที่ตกแต่งภูมิทัศน์ด้วยต้นไม้นานาพรรณ ในส่วนของป้ายชื่อเนินบริเวณบันไดทางขึ้นยังไม่สมบูรณ์ ช่างต่างระดมทำป้าย พร้อมทั้งปูพื้นทางขึ้นใหม่ และบันไดทางขึ้นที่สร้างด้วยหินก้อนใหญ่ เชื่อมติดกันด้วยปูนซีเมนต์ มีอยู่หลายจุดด้วยกันที่เกิดการร่อนหลุด หรือแตกกะเทาะออกมา และในจุดที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นจุดที่แสดงต้นปาล์มขวดจากต่างประเทศ จำนวน 4 ต้น มีอยู่ 1 ต้น กำลังแห้งตาย ใบแห้งกรอบทั้งต้น จนเหมือนว่าจะไม่สามารถยืนอยู่จนถึงวันปิดงานได้

"ยังเกิดปัญหาหลายอย่าง"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านความพร้อมในการประชาสัมพันธ์ภายในงาน เจ้าหน้าที่ในส่วนของการประสานงานต่างๆ ยังไม่สามารถตอบคำถามได้อย่างชัดเจน และยังขาดการประสานงานที่ดีพร้อม อย่างศูนย์สื่อมวลชน หรือเพรสเซ็นเตอร์ ความพร้อมในการรองรับสื่อมวลชนแขนงต่างๆยังคงไม่มีความสมบูรณ์เต็มที่ การทำบัตรประจำตัวสื่อมวลชนมีความล่าช้า และยุ่งยากมาก บัตรของสื่อมวลชนที่เดินเรื่องทำบัตรที่กทม. เมื่อมารับภายในงาน กลับไม่สามารถรับได้ทันที และมีบางส่วนขาดหายไป ต้องทำเอกสารใหม่ สำหรับผู้สื่อข่าวที่เดินทางมาทำบัตรประจำตัวที่เพรสเซ็นเตอร์จะไม่สามารถทำเป็นบัตรผู้สื่อข่าวได้ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเพราะมีผู้สื่อข่าวติดต่อขอทำจำนวนมาก ต้องใช้เป็นบัตรผ่านเข้างานชั่วคราวแทน จนมีเสียงบ่นจากบรรดาผู้สื่อข่าวจำนวนมาก

ในส่วนของข้อมูลสำคัญ ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดสามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้เกี่ยวกับเรื่องการก่อสร้างที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และไม่สามารถแจ้งชื่อผู้ที่สามารถให้ข้อมูลนั้นๆ แม้ว่าจะพยายามประสานงานหน่วยงานต่างๆ ให้แก่ผู้สื่อข่าว แต่ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง ถึงจะมีข้อมูลบ้างส่วนมาให้ เช่นในเวลา 13.00 น. ซึ่งมีการซ้อมอพยพกรณีเกิดเพลิงไหม้ ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดทราบว่ามีการซ้อมอพยพ ต้องใช้เวลาในการประสานงานนานมาก กว่าจะรู้จุดที่ซ้อม หรือการซ้อมใหญ่พิธีเปิดงานบริเวณหอคำหลวง ไม่มีใครให้คำตอบว่าจะมีข้าราชการระดับสูงมาดูแลหรือไม่


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์