พีซีแอร์ถูกอายัดเครื่องบินที่เกาหลี

พีซีแอร์ถูกอายัดเครื่องบินที่เกาหลี


ทัวร์ไทยกว่า 400 ชีวิต ตกระกำลำบาก ติดค้างสนามบินอินชอน เกาหลีใต้ 

หลังเครื่องบินพีซีแอร์ถูกอายัด เหตุติดค้างค่าธรรมเนียมสนามบิน-ค่าน้ำมัน ผู้โดยสารไทยแห่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กขอความช่วยเหลือ
                เหตุการณ์เครื่องบินถูกอายัด ไม่ชำระค่าน้ำมันและค่าธรรมเนียมสนามบิน ทำให้คณะทัวร์ไทย 400 ชีวิต ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย ผู้สูงวัยและเด็ก ต้องตกระกำลำบากติดค้างที่สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ต้องอาศัยนอนตามเก้าอี้และพื้นในอาคารสนามบินข้ามคืนเกินกว่า 24 ชั่วโมง 
                เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน เปิดเผยถึงปัญหาสายการบินพีซีแอร์ถูกอายัดเครื่องที่สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ทำให้ไม่สามารถบินกลับประเทศไทยได้ ส่งผลให้ผู้โดยสารตกค้างตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคมและวันนี้ (17 ต.ค.) จำนวน 400 คน ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เที่ยวบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบินเช่าเหมาลำ หรือชาร์เตอร์ไฟลท์ ซึ่งผู้โดยสารซื้อทัวร์ไปท่องเที่ยว แต่ปรากฏว่าสายการบินดังกล่าวค้างชำระค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินและค่าน้ำมัน ทำให้สนามบินอายัดเครื่อง 
                นายวรเดช กล่าวว่า กรมการบินพลเรือนได้เร่งประสานไปยังผู้บริหารสายการบินให้เร่งนำเงินไปชำระให้แก่สนามบินภายในเวลา 18.00 น.วันนี้ (17 ต.ค.) เพื่อให้สามารถทำการบินกลับมาส่งผู้โดยสารได้ อย่างไรก็ตาม เตรียมแผนสำรองกรณีสายการบินไม่สามารถชำระหนี้ได้ โดยประสานไปยังบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เตรียมเครื่องไปรับผู้โดยสารกลับประเทศไทย ส่วนค่าโดยสารที่ต้องชำระให้แก่การบินไทยนั้น หากผู้โดยสารยังไม่มีความพร้อม จะขอให้ผ่อนผันชำระหลังจากกลับจากการเดินทางอีกครั้ง
                ด้าน นายจิตติ สุวรรณิก เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า หลังได้รับแจ้งเรื่องทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ได้ประสานกับมัคคุเทศก์ประจำคณะนักท่องเที่ยวไทยดังกล่าวทันที โดยทราบว่ามีนักท่องเที่ยวไทยประมาณ 200 คน มาท่องเที่ยวสาธารณรัฐเกาหลีเป็นกรุ๊ปทัวร์รวม 9 คณะ และมีกำหนดจะเดินทางกลับประเทศไทย โดยสายการบินพีซีแอร์ในวันที่ 16 ตุลาคม 2555 แต่ได้รับแจ้งจากสายการบินว่า เครื่องบินขัดข้อง ยังไม่สามารถออกเดินทางได้ ต่อมาได้รับทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า สายการบินค้างชำระค่าน้ำมันและภาษีสนามบิน จึงไม่ได้รับอนุญาตให้เครื่องบินดังกล่าวทำการบิน 
                ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวไทยที่ท่าอากาศยานอินชอน และได้ช่วยเหลือโดยประสานบริษัท การบินไทย จัดหาบัตรโดยสารเครื่องบินราคาพิเศษในการจัดส่งผู้โดยสารกลุ่มแรกประมาณ 25 คน เดินทางกลับประเทศไทย เที่ยวบิน ทีจี 263 ในวันนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวไทยที่เหลือนั้นอยู่ระหว่างประสานบริษัทท่องเที่ยวเพื่อจัดหาที่พักชั่วคราว และหากมีนักท่องเที่ยวไทยประสงค์ร้องขอให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ช่วยเหลือเรื่องค่าที่พักชั่วคราวก็จะช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าด้วย
                ขณะที่ นายกิตติพงศ์ ณ ระนอง เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซล เกาหลีใต้ กล่าวว่า เหตุเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม แต่สถานทูตเพิ่งได้รับรายงานวันนี้ เพราะผู้โดยสารคิดว่าสายการบินจะแก้ปัญหาได้ ซึ่งคนไทยติดค้างมีกว่า 200 คน ที่เช็กอินเข้าไปในสนามบินแล้ว และอีกประมาณ 200 คน ที่จะต้องเดินทางกลับ แต่เพราะยกเลิกเที่ยวบินกลุ่มหลังจึงยังไม่เช็กอินและหาที่พักในเมืองเพื่อรอความช่วยเหลือต่อไป 
                "ส่วนกลุ่มแรกที่ติดค้างในสนามบินได้ประสานการบินไทย มีเที่ยวบินกลับจากกรุงโซลมีที่นั่งว่างราว 30 ที่ ซึ่งผู้โดยสารบางส่วนตัดสินใจกลับมากับการบินไทย ส่วนอีกกว่า 170 คน ที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ขอให้ออกจากสนามบิน ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแล พร้อมหารือกับบริษัทท่องเที่ยวเพื่อหาที่พักชั่วคราวให้แก่ผู้โดยสารกลุ่มนี้ต่อไป แต่เพราะมีจำนวนมากเกือบ 200 คน จึงต้องใช้เวลาดำเนินการ" นายกิตติพงศ์ กล่าว
                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้โดยสารพีซีแอร์ที่ตกค้างในสนามบินอินชอนใช้ช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ดัง อาทิ พันทิป โดยโพสต์ข้อความขอความช่วยเหลือตามเว็บบอร์ด และช่วงเย็นผู้โดยสารโพสต์แจ้งว่า กรุ๊ปทัวร์ตัดสินใจติดต่อจองโรงแรมให้ลูกค้าพักอีกคืน ส่วนลูกค้าบางรายที่หาซื้อตั๋วเครื่องบินได้ก็แยกย้ายเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว
                มีรายงานด้วยว่า วันที่ 18 ตุลาคม ตัวแทนบริษัททัวร์นำเที่ยวเกาหลีใต้จำนวน 7 แห่ง ที่ทำสัญญาซื้อตั๋วเครื่องบินกับพีซีแอร์จะเดินทางไปกองปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับสายการบินดังกล่าว
                ด้าน นายปีเตอร์ ชาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินพีซีแอร์ กล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า เป็นเหตุที่เกิดกับเที่ยวบิน จีที 221 อินชอน-กรุงเทพฯ ซึ่งออกจากสนามบินอินชอนไม่ได้ตามกำหนดการ ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม ทำให้มีผู้โดยสารติดค้างที่สนามบิน 218 คน โดยสายการบินยืนยันว่าจะรับผิดชอบหาเที่ยวบินทดแทนให้ เพื่อให้ผู้โดยสารที่ติดค้างกลับมาถึงเมืองไทยได้หมดภายในเย็นวันนี้ (17 ต.ค.) และจะให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ-อินชอน ต่อไป 
                นายปีเตอร์ยืนยันว่า สายการบินไม่มีเจตนาค้างชำระค่าบริการ แต่ปัญหาเกิดจากบริษัทตัวแทนการบิน ชื่อว่า สกายเจ็ต ที่พีซีแอร์แต่งตั้งไว้เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับการบินของเกาหลีใต้ว่า เมื่อเป็นสายการบินใหม่จะให้บริการด้วยเครื่องบิน 1 ลำ ต้องใช้บริษัทตัวแทนเปิดเส้นทางการบิน บริหารจัดการเองไม่ได้ ซึ่งบริษัท สกายเจ็ต ไม่ชำระค่าบริการมา 3 เดือนแล้ว ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ก็ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ของสายการบินพีซีแอร์ที่อยู่ในกรุงโซล ไปแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว หลังจากนี้สายการบินจะเร่งแก้ปัญหาให้จบ โดยเบื้องต้นเดือนธันวาคมนี้ จะได้รับมอบเครื่องบินโบอิ้ง 767 อีก 2 ลำ ซึ่งจะทำให้สายการบินมีสิทธิดำเนินการในฐานะสายการบินที่มีเส้นทางประจำ ไม่ต้องผ่านตัวแทนอีก
                "ค่าเสียหายจากเหตุการณ์นี้ ที่สายการบินต้องรับผิดชอบคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ได้แก่ ค่าชดเชยตั๋วเครื่องบินสายการบินให้ผู้โดยสารรายละ 1.8 หมื่นบาท และการชำระเงินค้างให้แก่สนามบินอินชอนอีก 5 ล้านบาท ทั้งค่าเชื้อเพลิง ภาษีสนามบิน และค่าบริการจัดการภาคพื้นดิน ที่ขาดชำระมา 3 เดือน" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินพีซีแอร์ กล่าว
                ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ล่าสุดเจ้าของสายการบินแจ้งให้ทราบว่า ได้โอนเงินชำระค่าน้ำมันให้บริษัทในประเทศเกาหลีแล้ว พร้อมให้คำยืนยันว่า จะทำการบินได้อีกครั้งภายในช่วงดึกวันที่ 17 ตุลาคม และนำผู้โดยสารส่งกลับประเทศไทยได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ หากภายในเวลา 23.00 น. วันที่ 17 ตุลาคม บริษัทยังไม่สามารถนำผู้โดยสารกลับประเทศไทยตามที่สัญญาไว้ อาจมีความจำเป็นที่กระทรวงจะประสานไปยังการบินไทยให้นำผู้โดยสารตกค้างเดินทางกลับ เบื้องต้นพบว่ามีประมาณ 400 คน ที่ตกค้างใน 2 เที่ยวบิน และได้รับรายงานว่า ผู้โดยสารบางส่วนราว 30 คน บินกลับมาไทยแล้ว โดยซื้อตั๋วเครื่องบินสายการบินอื่นแทน
                "ได้ให้สำนักงานการบินไทยที่ประจำอยู่ที่เกาหลีส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลแล้ว โดยนำอาหารไปให้รับประทาน และหากมีความจำเป็นจะต้องจัดหาที่พักให้แก่ผู้โดยสาร กรณีที่ยังกลับไม่ได้ก็ให้จัดหาที่พักให้ด้วย" นายชัชชาติ กล่าว
                สำหรับสายการบินพีซีแอร์ เป็นของ บริษัท พีซีแอร์ จำกัด มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท ทำธุรกิจแบบเครื่องบินเช่าเหมาลำ หรือ ชาร์เตอร์ไฟลท์ โดยช่วงหลังเน้นทัวร์เกาหลีในราคาถูก โดยมีแผนนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในอนาคต หลังจากเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว สร้างความฮือฮาในวงการด้วยการดำเนินกลยุทธ์การตลาด รับสมัครสาวประเพศสองมาเป็นแอร์โฮสเตส-สจ๊วร์ต ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักพอสมควร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์