พิเชียรปูดสระแก้วแจกเงิน 300 บาทคว่ำร่าง รธน.

“พิเชียร”ปูดพบสระแก้วแจกเงิน 200-300 คว่ำร่าง
 
คาดภาคกลาง -กทม. ใช้สิทธิ์ 65 % เผยปชช.ร้องส่งร่างงรัฐธรรมนูญไม่ทั่วถึงรวมถึงมียอดตีกลับร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่มีคนรับหลายพันเล่ม


(9สค.)นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ คณะอนุกรรมาธิการสนับสนุนและติดตามการจัดการออกเสียงประชามติประจำภาคกลาง ในคณะกรรมาธิการยกร่างหลักเกณฑ์วิธีการออกเสียงประชามติ กล่าวว่า
 
การเตรียมความพร้อมในการรณงค์ประชามติในพื้นที่ภาคกลาง ขณะนี้มีความพร้อมเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว โดยคาดว่าในพื้นที่ภาคกลาง จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิลงประชามติโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 60-65 ส่วนอุปสรรคสำคัญในการออกมาใช้สิทธิ คงได้แก่การมีพายุฝนตกลงมาในบางพื้นที่ อาจทำให้ตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์คลาดเคลื่อนไปบ้าง
 
อย่างไรก็ตาม

จากการตรวจสอบเรื่องการรณรงค์ใช้เงินคว่ำรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ค่อยมีเท่าไร โดยในพื้นที่ภาคกลางพบการใช้เงินในบางจังหวัด โดยกกต.จังหวัดได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนแล้ว ทั้งนี้การใช้เงินถือเป็นการผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

“ เท่าที่มีรายงานขณะนี้ มีเพียงจังหวัดสระแก้ว ที่พบการใช้เงิน 200-300 บาท และพบมีพระออกมาพูดเรื่องไม่บรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ โดยกรรมาธิการได้ไปทำความเข้าใจ เท่าที่ดูปัญหานี้คงไม่ถึงขั้นรุนแรงและคงมีเฉพาะบางจุด ส่วนการรณงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พบการติดโปสเตอร์รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในจังหวัดสุพรรณบุรี และบางจังหวัด เช่น ฉะเชิงเทรา อยุธยา สมุทรสาคร เท่าที่ดูในภาพรวม เมื่อมีข่าวแจกเงิน กกต.จังหวัดจะลงไปในพื้นที่ทันที แต่ไม่พบหลักฐาน

ส่วนในกรุงเทพฯบางพื้นที่มีคนใส่เสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหวให้โนโหวต
 
โดยการออกมารณรงค์ไม่รับรัฐธรรมนูญ สสร.เปิดโอกาสให้สามารถรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญได้ หากเป็นการรณงค์โดยสุจริต จะไม่มีการปิดกั้น เว้นแต่เป็นการรณรงค์ที่ไม่สุจริต เช่น มีการสัญญาว่าจะให้ หรือมีการข่มขู่คุกคาม กกต.จะเข้าไปดำเนินการ” นายพิเชียร กล่าว


นายพิเชียร กล่าวอีกว่า

ยังพบการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ภาคกลาง กรณีที่ บริษัทไปรษณีย์ไทย ยังส่งร่างรัฐธรรมนูญไม่ทั่วถึง และบางจังหวัดมียอดการตีกลับร่างรัฐธรรมนูญนับพันเล่ม โดยเฉพาะที่จังหวัดสุพรรณบุรี กาญจนบุรี และฉะเชิงเทรา สำหรับการนับคะแนนในวันลงประชามติ 19 ส.ค.นั้น คาดว่าการนับคะแนนในพื้นที่ภาคกลางน่าจะรู้ผลของแต่ละจังหวัดไม่เกินเวลา 19.00 น.โดยในภาพรวมทั้งหมด น่าจะทราบผลการนับคะแนนของพื้นที่ภาคกลางและกรุงเทพฯภายในเวลา 21.00-22.00 น.


ด้านนายประมวล พุทธไทย ผอ.กกต.จังหวัดสระแก้ว ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายพิเชียรระบุว่า

มีการใช้เงิน 200-300 บาท ในจังหวัดสระแก้ว เพื่อให้มีการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญว่า พื้นที่จ.สระแก้วไม่มีการใช้เงิน ตามที่นายพิเชียรออกมาเปิดเผย มีเพียงเหตุการณ์พระสงฆ์ออกมาเคลื่อนไหวไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยพูดถึงประเด็นการไม่บัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์