พิษเศรษฐกิจออมสินหนี้เสียพุ่ง



นายเลอศักดิ์ จุลเทศ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารยอมรับว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี มีคนตกงานมากขึ้นนี้ มีผลทำให้เริ่มมีสัญญาณตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มสูงขึ้น


จากการที่รายได้ของลูกค้าธนาคารมีแนวโน้มไม่แน่นอน มีโอกาสที่จะเป็นเอ็นพีแอลสูง แต่ทั้งนี้ ธนาคารไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ดำเนินนโยบายเชิงรุก ด้วยการเอาใจใส่เรื่องเหล่านี้เป็นสำคัญ ประชุมติดตามสถานการณ์ทุกสัปดาห์ และส่งรถโมบายออกพบลูกค้าตามจุดต่าง ๆ ทุกวัน หากพบว่ามีลูกค้ารายใดเริ่มเป็นเอ็นพีแอล จะรีบเข้าไปพบและเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ทันที
 
“ปัจจุบันนี้ ธนาคารมีเอ็นพีแอล 3.33% ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดูแลได้ และปลายปีนี้จะพยายามรักษาเอ็นพีแอลไว้เท่าเดิม แม้ว่าจะมีฐานสินเชื่อเติบโตเพิ่มขึ้นมากก็ตามซึ่งไตรมาสแรกผ่านมา สินเชื่อเราโตทะลุเป้า แต่ยังรักษาเอ็นพีแอลไว้ระดับเดิมได้ ทำให้มั่นใจว่าทั้งปีจะดูแลตัวเลขหนี้เสียให้อยู่ในระดับนี้ต่อไปได้ เนื่องจากลูกค้ารายย่อยของเราที่เป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ และข้าราชการนั้น ยังมีรายได้ประจำอยู่ พร้อมกันนี้ได้เดินหน้าโครงการฝึกอบรมวิชาชีพต่าง ๆ ทั้งระยะสั้นและระยะปานกลาง ซึ่งมีลูกค้าให้ความสนใจจำนวนมาก เชื่อว่าเมื่อคนเหล่านี้กู้เงินไปประกอบวิชาชีพจะไม่มีปัญหามากนัก”
 
ทั้งนี้ ไตรมาสแรกที่ผ่านมา ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อได้ 17,500 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 8,000 ล้านบาท หรือทั้งปีที่ 32,000 ล้านบาท ขณะที่มีเงินฝากเกือบ 30,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 8,750 ล้านบาท หรือทั้งปีที่ 35,000 ล้านบาท ส่งผลให้  ไตรมาสแรกธนาคารมีกำไรสุทธิ 3,405 ล้านบาท 
 

ส่วนสาเหตุที่ระดมเงินฝากได้มาก เพราะขายสลากออมสินพิเศษที่มีการแจกรางวัลรถแจ๊ซ 8 คัน ทำให้มีผู้ซื้อสลากวันที่ 26 ม.ค.-30 เม.ย.ที่ผ่านมาถึง 50,000 ล้านบาท อีกทั้งธนาคารได้แจกรางวัลต่าง ๆ ไปแล้วกว่า 280 ล้านบาท และวันที่ 6 พ.ค. จะแจกรถแจ๊ซอีก 5 คัน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์