พิษนมร.ร.บูด-น.ร.แพร่ท้องร่วง

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 20 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย ชัยเขียว ผอ.รร..บ้านค้างปินใจ ต.แม่พุง อ.วังชิ้น จ.แพร่

ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองนักเรียนว่า นมโรงเรียนที่แจกให้กับนักเรียนไปพบว่าเป็นนมเสียทั้งหมด น้ำนมสดที่เด็กนักเรียนดื่มมีลักษณะจับตัวเป็นก้อน มีกลิ่นเหม็นบูด หลังได้รับแจ้งจึงได้ประสานกับ อบต.แม่พุง อ.วังชิ้น เพื่อหาทางออกโดยนายสมชาย สั่งการให้เรียกเก็บนมจากนักเรียนคืนทั้งหมด เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอมจึงต้องเข้าเก็บน้ำที่นักเรียนนำไปดื่มที่บ้านทุกคนจำนวน 80 หลังคาเรือน หลังจากนั้นทางอบต.แม่พุง และคณะครูร่วมกันสำรวจนมสดทั้งหมดที่บริษัทนำมาส่งไว้ที่โรงเรียนรอให้นักเรียนได้ดื่มในเดือนมีนาคมจำนวน 3,600 กล่อง พบว่ามีลักษณะบูดทุกกล่อง

หลังจากเกิดเหตุการณ์นมบูดที่โรงเรียนบ้านค้างปินใจ

จึงได้มีการสำรวจเพิ่มเติมในโรงเรียนใกล้เคียง พบว่านมที่ส่งให้กับ 8 โรงเรียนใน ต.แม่พุง มีปัญหาเหมือนกันทั้งหมด และมี 3 โรงเรียนคือ โรงเรียนบ้านค้างปินใจ โรงเรียนบ้านวังกวาง และโรงเรียนบ้านวังขอน-ป่าไผ่ ได้ทำการแจกให้กับนักเรียนไปแล้ว นายสมชัย เปิดเผยว่า หลังเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นทางโรงเรียนได้เรียกเก็บนมทั้งหมดในทันที เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อเด็กที่บริโภคนมเข้าไปยิ่งในช่วงฤดูร้อนอาจนำไปสู่การเกิดปัญหาโรคจากทางเดินอาหารได้และได้แจ้งให้องค์การบริหารส่วนตำบลแม่พุงทราบแล้วเพื่อแจ้งให้กับผู้ผลิตที่ทำสัญญากับอบต.ต่อไป

นายเฮือน ใจยา กำนัน ต.แม่พุง ผู้ที่เข้ามาพิสูจน์นมโรงเรียนด้วยตัวเองกล่าวว่า

คงปล่อยไว้ไม่ได้ที่จะให้เด็กรับประทานนมบูด ซึ่งนมที่อยู่ในโรงเรียนบูดหมดทุกกล่อง น่าจะเป็นปัญหามาจากโรงงานมากกว่า การเก็บรักษาของโรงเรียน โดยเฉพาะนมโรงเรียนปัจจุบันไม่ได้ใช้นมพาสเจอไรซ์ ซึ่งนมกล่องที่ผ่านมาไม่เคยบูด แต่ในครั้งนี้พบว่ามีการบูดเป็นจำนวนมาก จึงเชื่อว่าไม่ได้เกิดจากอากาศร้อน แต่น่าจะเป็นปัญหาในด้านการจัดการระหว่างอบต.และผู้ผลิตนมมากกว่า

นายเสาร์แก้ว นวลน้อย นายก อบต.แม่พุง กล่าวว่า

นมโรงเรียน อบต.เป็นผู้จัดซื้อให้เด็กนักเรียนดื่มนมตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึง ป.4 ดื่มทั้งหมด 200 วัน/คน เป็นงบประมาณจำนวนมากที่ต้องจัดสรรให้กับบริษัทที่ประมูลได้ อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าว อบต.มีหน่วยตรวจเช็ก แต่ไม่สามารถดำเนินการได้โดยละเอียดเนื่องจากนมทุกครั้งที่มาส่ง มาโดยรถบรรทุกขนาดใหญ่และส่งยังโรงเรียนเป็นกล่องใหญ่ ทำให้ยากแก่การตรวจสอบ แต่ก็ยังเชื่อในความมีมาตรฐานของบริษัทผู้ผลิตนม อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้ติดต่อไปยังบริษัท ยู.เอ็ม โภคภัณฑ์ จำกัด เลขที่ 163/1 หมู่ 7 ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง โดยได้แจ้งให้ทราบว่านมจำนวนมากที่ส่งมาให้กับนักเรียนใน 8 โรงเรียน ของต.แม่พุง ไม่ได้มาตรฐานให้นำนมดังกล่าวกลับและให้จัดส่งมาใหม่โดยเร็วต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์