พิษจตุคาม-พระลูกวัดโวยเจ้าอาวาสไล่

ที่อุทัยธานีจัดสร้าง!ฝืนคำสั่ง ตลก"บอล"บวชถวาย



จตุคามฯเป็นเหตุ พระวัดเขาสะแกกรัง วัดดังเมืองอุทัยธานีร้องถูกเจ้าอาวาสไล่ออกจากวัด

ข้อหาแอบอ้างชื่อวัดสร้างองค์จตุคามฯ

โดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งที่เข้าไปบอกแล้ว เพียงแต่เป็นการพูดปากเปล่า ไม่ได้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร หลังเกิดเหตุยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อเจ้าคณะจังหวัด เรื่องกลับเงียบหาย

ส่วนพระรูปอื่นก็โดน ส่วนที่นครสวรรค์

แม่พราหมณ์ร้องโดนเจ้าอาวาสไล่ สาเหตุจากการสร้างจตุคามฯเช่นกัน "บอล เชิญยิ้ม"ตลกชื่อดังบวชแล้ว เผยทดแทนคุณพ่อแม่ รวมทั้งองค์จตุคามฯ ที่ผ่านมาขออะไรก็ได้

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. พระมหามานพ ฐิตปุญโญ

อายุ 44 ปี พระลูกวัดสังกัสรัตนคีรี หรือวัดเขาสะแกกรัง ต.น้ำซับ อ.เมือง จ.อุทัยธานี วัดชื่อดังที่ตั้งอยู่บนเขาสะแกกรังกลางเมืองอุทัยธานี ร้องเรียนผู้สื่อข่าวว่าถูกพระครูอุทิตรัตนรักษ์

เจ้าอาวาสไล่ออกจากวัดตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยอ้างอำนาจตามพ.ร.บ.สงฆ์ มาตรา 38 (2) หาว่าไม่อยู่ในโอวาท เนื่องจากจัดสร้างองค์จตุคามรามเทพ รุ่นรวยล้นฟ้าโดยไม่ขออนุญาตจากเจ้าอาวาส อาตมาเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นการลุแก่อำนาจ



จึงทำเรื่องขออุทธรณ์ต่อเจ้าคณะตำบล

และเจ้าคณะจังหวัดเพื่อให้ตั้งอธิกรณ์สอบสวนการใช้คำสั่งดังกล่าวของเจ้าอาวาส แต่เรื่องกลับเงียบหาย ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

พระมหามานพกล่าวว่า อาตมาเป็นพระลูกวัดดัง

เมืองอุทัยธานีมา 16 พรรษาแล้ว โดยจำวัดที่วัดสังกัสรัตนคีรีตั้งแต่เริ่มบวชเรียน ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหากับใครแม้แต่เจ้าอาวาส โดยจำวัดอยู่ที่กุฏิบริเวณมณฑปบนยอดเขาสะแกกรัง ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา

อาตมาเข้าไปพบพระครูอุทิตรัตนรักษ์

เพื่อขออนุญาตสร้างจตุคามรามเทพ รุ่นรวยล้นฟ้า รุ่นที่ 1 ด้ายหน้าเป็นรูปองค์จตุคามรามเทพ ด้านหลังเป็นรูปมณฑปบนยอดเขาสะแกกรัง เพื่อนำรายได้ไปพัฒนาห้องสุขาสำหรับผู้ที่มาเที่ยวชมมณฑปที่ยอดเขาสะแกกรัง

โดยเจ้าอาวาสไม่ได้กล่าวห้าม

แต่ไม่ได้ลงนามเป็นลายลักษณ์อักษรแต่อย่างใด จากนั้นจึงเริ่มออกโฆษณาประชาสัมพันธ์การจัดสร้างตามสื่อต่างๆ โดยกำหนดวันทำพิธีพุทธาภิเษกในวันที่ 7 เม.ย. พร้อมทั้งนิมนต์พระราชอุทัยกวี เจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานีเป็นประธานในการจุดเทียนชัย และนิมนต์เกจิจำนวนมากร่วมพิธี

"ตลอดเวลาท่านเจ้าอาวาสไม่เคยตำหนิ

หรือห้ามอาตมาแม้แต่ครั้งเดียว แต่เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ก่อนถึงกำหนดพิธีเพียงวันเดียว มีตำรวจมาบอกว่าให้ยกเลิกพิธีดังกล่าว เพราะนายวะริส แห้วเพ็ชร ผู้ใหญ่บ้านน้ำซับรับมอบอำนาจจากเจ้าอาวาสไปแจ้งความว่า



พิธีดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าอาวาส

เป็นการแอบอ้างชื่อวัด ทำให้เสียหาย หลังคุยกับญาติโยมที่มาเตรียมงานและตำรวจแล้ว จึงยุติการจัดงานทั้งหมด เพราะเห็นว่ามีการแจ้งความไว้แล้ว ต่อมาเวลา 10.00 น. วันที่ 7 เม.ย. มีชาวบ้านประมาณ 50 คนบุกขึ้นมาบนเขา

พร้อมตะโกนไล่อาตมาออกจากวัด

อ้างว่าทำให้ชื่อเสียงของวัดเสียหาย สร้างองค์จตุคามรามเทพหลอกลวงประชาชน ทำผิดพ.ร.บ.สงฆ์ พร้อมแสดงคำสั่งของเจ้าอาวาสให้อาตมาออกจากพื้นที่วัดภายใน 24 ช.ม. โดยยกมาตรา 38 (2) ตามพ.ร.บ.สงฆ์

กล่าวหาว่าไม่อยู่ในโอวาทของเจ้าอาวาส

ทำให้ลูกศิษย์ที่อยู่ในเหตุการณ์เกรงว่าอาตมาจะถูกทำร้าย จึงพาอาตมาหนีออกจากวัด มาจำวัดอยู่ที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ จนถึงทุกวันนี้" พระมหามานพกล่าว
พิษจตุคามฯ- พระมหามานพ พระลูกวัดวัดเขาสะแกกรัง จ.อุทัยธานี

อ้างว่าถูกพระครูอุทิตรัตนรักษ์

เจ้าอาวาสไล่ออกจากวัดตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. หลังถูกกล่าวหาจัดสร้างจตุคามฯ โดยไม่ขออนุญาต ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมไปยังเจ้าคณะจังหวัดแล้วเรื่องก็เงียบหาย

พระมหามานพกล่าวต่อว่า

นอกจากนี้พระที่จำวัดในกุฏิบนยอดเข้าสะแกกรังอีก 3 รูปยังถูกไล่ออกจากวัดพร้อมกันด้วย โดยมีการข่มขู่ว่าจะตัดน้ำตัดไฟหากยังดื้ออยู่ต่อ ถึงขนาดจะขอหมายศาลเพื่อรื้อกุฏิที่จำวัด



แม้ว่าพระทั้ง 3 รูปจะทำเรื่องขอความเป็นธรรม

จากเจ้าคณะจังหวัด กลับไม่ยอมรับเรื่อง โดยวันที่ไปยื่นเรื่องดังกล่าว นายวะริสนำกุญแจไปล็อกประตูกุฏิ ทำให้พระทั้งหมดต้องกระจัดกระจายไปจำวัดอยู่ที่อื่น

"เมื่อวันที่ 15 เม.ย. อาตมาทำหนังสืออุทธรณ์

คำสั่งเจ้าอาวาส พร้อมขอให้ตั้งพระอธิกรณ์เพื่อสวบสวนการออกคำสั่งของเจ้าอาวาสว่าเป็นการลุแก่อำนาจหรือไม่ เพราะการใช้มาตรา 38 (2) ต้องเป็นเรื่องที่ทำผิดพระวินัยร้ายแรง และต้องมีการว่ากล่าวตักเตือนและทัณฑ์บนก่อน

แต่ครั้งนี้กลับใช้อำนาจโดยไม่มีการว่า

กล่าวตักเตือนแต่อย่างใด โดยทำเรื่องส่งไปยังเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะจังหวัด พระคุณเจ้าทั้งหมดรับเรื่องไว้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งตามกฎ หลังรับเรื่องแล้วต้องมีคำสั่งภายในเวลา 15 วัน

ว่าจะตั้งพระอธิกรณ์เพื่อสืบสวน

เรื่องดังกล่าวตามคำร้องหรือไม่ แต่จนถึงวันนี้กว่า 20 วันแล้ว ยังไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมา อาตมาจึงอยากให้พระผู้ใหญ่เข้ามาดูแลให้ความเป็นธรรมแก่อาตมาด้วย" พระมหามานพกล่าว

ด้านพ.ต.อ.ทรงภูมิ แจ้งเร็ว ผกก.สภ.อ.เมือง จ.อุทัยธานี

เปิดเผยว่า เกิดเหตุการณ์ชาวบ้านประท้วงไล่พระมหามานพจริง ในวันดังกล่าวตนส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลไม่ให้เกิดเรื่องรุนแรง และเรื่องดังกล่าวมีการทำข้อตกลง โดยเจ้าอาวาสไม่ได้ห้ามที่จะสร้างจตุคามรามเทพ



เพียงแต่ไม่ให้แอบอ้างชื่อวัด

และขอให้นำรูปมณฑปด้านหลังองค์จตุคามฯออก ทั้งยังช่วยค่าเสียหายในส่วนที่ลงทุนเตรียมงานไปแล้วประมาณ 1.5 แสนบาท แต่ปัญหาภายในวัดดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะตัววัดแบ่งเป็น 2 ช่วง

โดยวัดอยู่ที่เชิงเขาสะแกกรังซึ่งเจ้าอาวาสจำวัดอยู่

ส่วนบริเวณยอดเขาซึ่งเป็นที่ตั้งมณฑป เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดอุทัยธานี มีกลุ่มของพระมหามานพจำวัดอยู่ โดยพยายามแยกตัวออกเป็นเอกเทศจากวัดที่อยู่เชิงเขา และไม่ให้ใครขึ้นไปมีส่วนในการพัฒนาแต่อย่งใด

"ที่ผ่านมาถูกประชาชนร้องเรียนถึงความไม่เป็นระเบียบ

และความสกปรกบริเวณรอบมณฑปจำนวนมาก แต่เมื่อสำนักงานเทศบาลจะเข้าไปดูแล กลุ่มพระมหามานพไม่ยอมให้เข้าไปแต่อย่างใด หลังจากเกิดเรื่อง ชาวบ้านขับไล่พระมหามานพออกจากวัด

ผมทำเรื่องถึงผู้ว่าฯให้ทำประชามติ

ในการพัฒนาบริเวณรอบมณฑปเพื่อความเป็นระเบียบ และความสะอาดเรียบร้อย เพื่อให้เป็นการร่วมมือของคนอุทัยทั้งหมด ไม่ใช่จากคนเพียงกลุ่มเดียว" พ.ต.อ.ทรงภูมิกล่าว

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางณัฐนนท์ เจริญสุข

หรือแม่พราหมณ์รัศมี อายุ 47 ปี ถูกพระครูนิติธรรมธัช เจ้าอาวาสวัดเขาสูง ต.ช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ขับออกจากวัดอ้างว่าไม่อยู่ในโอวาทของเจ้าอาวาส ตามพ.ร.บ.สงฆ์ มาตรา 38 (2)



เนื่องจากจัดสร้างจตุคามรามเทพ

โดยที่เจ้าอาวาสไม่ทราบเรื่อง ซึ่งเจ้าอาวาสนำคำสั่งดังกล่าวมาติดไว้ที่หน้ากุฏิของแม่พราหมณ์รัศมีเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา ระบุให้ออกจากพื้นที่วัดภายใน 7 วัน

แม่พรามห์รัศมีกล่าวว่า

ตนปฏิบัติธรรมที่วัดเขาสูงมาตั้งแต่ปี 2544 ปฏิบัติกิจและประพฤติตามโอวาทและแนวทางของเจ้าอาวาสมาโดยตลอด รวมทั้งกรณีบุกเบิกพัฒนาวัดในส่วนของการสร้างวิหาร การสร้างห้องน้ำ

และเป็นแกนนำในการสร้างกุฏิหลังใหม่

แทนหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรม รวมทั้งดูแลพระ และการบวชศีลจาริณีที่ทางวัดเขาสูงจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยการปฏิบัติกิจดังกล่าว รวมทั้งสิ่งก่อสร้างทั้งหมดไม่เคยนำเงินวัดมาใช้แต่อย่างใด

มีแต่หาเงินจากผู้มีจิตศรัทธาจากกรุงเทพฯ

มาจัดสร้างและร่วมบริจาคเงินบำรุงวัด จัดหาค่าน้ำค่าไฟให้วัดมาโดยตลอดช่วงที่ปฏิบัติธรรมที่วัด ที่ผ่านมาจัดสร้างจตุคามรามเทพเมื่อปี 2548 ทั้งหมด 2 รุ่น คือรุ่นดีเลิศร่ำรวย และรุ่นร่ำรวยมีชัย เพื่อนำเงินมาสร้างพระวิหารหลังปัจจุบัน

"ช่วงนั้นจตุคามฯยังไม่โด่งดังเช่นปัจจุบัน

เมื่อทำหนังสือขอไป เจ้าอาวาสให้อนุญาต เมื่อสร้างเสร็จยังไม่มีผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาเช่าบูชามากนัก กระทั่งเมื่อปี 2549 ที่จตุคามฯโด่งดังมากทั่วประเทศ เมื่อมีผู้ทราบว่าทางวัดเคยสร้างองค์จตุคามฯไว้



ต่างเดินทางมาเช่าบูชาเป็นจำนวนมาก

แม้ว่าทางเข้าวัดจะลำบากมาก ที่ผ่านมาเคยมีการพูดคุยถึงการให้มีกรรมการเข้ามาดูแลรายได้จากการให้เช่าบูชาองค์จตุคามฯ แต่ติดปัญหาที่ทางเจ้าอาวาส และกรรมการวัดชุดเดิมไม่ยอมให้ชาวบ้านคนอื่น

หรือเจ้าหน้าที่หน่วยราชการเข้ามาเป็นกรรมการ

จึงไม่มีการตั้งกรรมการชุดใหม่ โดยเจ้าอาวาสยังคงให้แม่สร้างองค์จตุคามฯต่อไป ซึ่งเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ทำพิธีเทวาภิเษกเททองหล่อองค์จตุคามฯสูง 3 เมตร เจ้าอาวาสยังมาร่วมนั่งปรกในพิธีด้วย

แต่อยู่ๆ ท่านเจ้าอาวาสกลับให้คนมาติดคำสั่งไล่ออกจากวัด

ก่อนหน้านี้แม่ชีพราหมณ์พร้อมชาวบ้านหมู่ที่ 5 เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อเจ้าคณะอำเภอ แต่เรื่องก็เงียบ ไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมา" แม่พราหมณ์รัศมีกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.39 น.

ประชาชนจำนวนหลายพันคนเดินทางไปที่วัดเขากะโหลก หมู่ที่ 4 ต.ปากน้ำปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีการประกอบพิธีพุทธาภิเษก เทวาภิเษกองค์จตุคามรามเทพ รุ่นเมตตามหามงคล

โดยมีพระอธิการโสธร วิมุตโต

เจ้าอาวาสวัดเขากะโหลก เป็นประธาน มีการนิมนต์พระเกจิจากสายวัดเขาอ้อที่โด่งดังจากภาคใต้ เช่นหลวงพ่อคล้อย วัดภูเขาทอง หลวงพ่อเอียด วัดโคกแย้ม หลวงพ่ออุทัย



วัดดอนศาลา หลวงพ่อพรหม

วัดบ้านสวน หลวงพ่อสลับ วัดป่าตอง หลวงพ่อเหวียน วัดพิกุลทอง จ.พัทลุง และหลวงพ่อท้วม วัดศรีสุวรรณ จ.สุราษฎร์ธานี เข้าร่วมพิธี

สำหรับมวลสารที่นำมาป่นละเอียด

เพื่อจัดทำองค์จตุคามรามเทพ รุ่นเมตตามหามงคล วัดเขากะโหลกครั้งนี้ มีว่าน 108 เช่นว่านจำปาศักดิ์ ว่านสบู่เลือด ว่านจักรนารายณ์ ว่านหนุมานนั่งแท่น ว่านเพชรน้อย เพชรใหญ่ ว่านเมฆพัด ว่านมเหศวร ว่านพยากาสร

ว่านเก้าสี ดินกาบยายักษ์ ไม้กฤษณา

ไม้จันทน์หอม ขมิ้นชัน และว่านต่างๆ อีกหลายชนิด โดยจัดทำขึ้นทั้งสิ้น 9,999 องค์ โดยมีพุทธศาสนิกชนที่ศรัทธาเข้าคิวรอรับแจกวัตถุมงคลจำนวนมาก ซึ่งทางวัดต้องจัดให้เข้าคิวเป็นแถวยาว

โดยมีราคาองค์ละ 299 บาท

เพื่อนำเงินไปสร้างอาคารเรียนโรงเรียนบ้านหนองบัว ต.ปากน้ำปราณ เพียงไม่กี่ชั่วโมง ทางวัดประกาศว่าองค์จาตุคามรามเทพใกล้จะหมด ดังนั้น จึงต้องเฉลี่ยให้กับผู้ที่เดินทางมา ทำให้บางคนที่ต้องการจำนวนมากได้รับความผิดหวัง

เมื่อเวลา 08.00 น. วันเดียวกัน

ที่วัดเซิงหวาย ย่านเตาปูน มีพิธีอุปสมบทนายชัชชัย จำเนียรกุล หรือบอล เชิญยิ้ม นักแสดงตลกชื่อดัง หลังจากทำพิธีโกนหัวนาคและจัดมหรสพอย่างยิ่งใหญ่ไปแล้วเมื่อเย็นวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา



ก่อนเข้าพิธี บอล เชิญยิ้ม ให้สัมภาษณ์ว่า

รู้สึกดีใจมาก หลังจากที่ผลัดบวชมาหลายครั้ง เพราะมีงานเข้ามาต่อเนื่อง ตนตั้งใจบวชเพื่อทดแทนบุญคุณปู่ย่าพ่อแม่ หลวงพ่อผล วัดเซิงหวาย และจตุคามรามเทพ

เนื่องจากก่อนหน้านี้ตนทำเงินล้านแตก

ในรายการ ชิงร้อยชิงล้าน และ 12 ราศี แล้วยังขอกับองค์จตุคามฯว่าอยากได้งานโฆษณาสักชิ้นหนึ่ง ซึ่งก็ได้จริงๆ เลยบอกว่าจะบวชให้

ต่อมาเวลา 09.30 น. ขบวนแห่นาค

ตั้งต้นบริเวณสามแยกเตาปูน โดยมีคนในครอบครัวและเพื่อนๆ ในวงการตลกและลูกทุ่งร่วมขบวนแห่จำนวนมาก อาทิ ค่อม ชวนชื่น, จเร เชิญยิ้ม, โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม,

วงโปงลางสะออน,

โก๊ะตี๋ อารามบอย, เจี๊ยบ เชิญยิ้ม, หน่อย เชิญยิ้ม, ตูมตาม เชิญยิ้ม, แจ๊ค ชวนชื่น จากนั้นทั้งหมดเคลื่อนขบวนมายังวัดเซิงหวายใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

จากนั้นเวลา 13.30 น. ขบวนแห่เวียนรอบโบสถ์

ระหว่างนั้นนาคบอล เชิญยิ้ม ถึงกับกลั้นน้ำตาแห่งความปลาบปลื้มใจไว้ไม่อยู่ เมื่อเวียนครบ 3 รอบ ทำพิธีล้างเท้าและโปรยเหรียญให้ทาน ก่อนจะเข้าไปทำพิธีอุปสมบท โดยมี"พระรัตนเมธี"



เจ้าคณะเขตบางซื่อ เจ้าอาวาสวัดแก้วฟ้าจุฬามณี

เป็นพระอุปัชฌาย์ ส่วนพระคู่สวดได้แก่ พระกรรมวาจาจารย์ พระครูปลัดแก้ว กิตติสาโร เจ้าอาวาสวัดเซิงหวาย และพระอนุศาสนาจารย์ พระครูปลัดสะอาด ปราสสโร วัดแก้วฟ้าจุฬามณี

สำหรับฉายาทางพระที่ได้รับคือ

"จิตตปัญโญ" แปลว่า ผู้มีปัญญาอันวิจิตร โดยพระบอลมีกำหนดลาสิกขาบทวันที่ 17 พ.ค.นี้

พระบอลให้สัมภาษณ์

ตั้งแต่บูชาจตุคามฯ รู้สึกว่าชีวิตดีขึ้น เมื่อก่อนมีงานละครปกติเรื่อยๆ แต่พอมาช่วงปีนี้ งานเข้ามาเยอะมาก ที่ออกอากาศอยู่ก็มีละครเรื่อง "เทพธิดาขนนก" ส่วนที่กำลังถ่ายทำอยู่มี 2 เรื่องคือ

"แม่ครัวคนใหม่" กับ "ภูตสาวเจ้าเสน่ห์"

หรือแม้กระทั่งวันที่บวช "พี่อ๊อฟ"พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ก็โทร.มาขอคิวให้มาเล่นละครเรื่อง "เมื่อดอกรักบาน" ที่เขาเป็นผู้กำกับฯ ตนต้องปฏิเสธไป บอกว่าติดบวชอยู่ ไม่มีคิวให้จริงๆ



"ก่อนหน้านี้ ผมตั้งใจจะบวชมาแล้วครั้งหนึ่ง

พิมพ์การ์ดเชิญเรียบร้อย แต่ไม่ได้แจก เพราะมีงานเข้ามาเยอะมากจนต้องเลือกงานไว้ก่อน และผัดผ่อนมาจนถึงวันที่ 6 พ.ค. จังหวะพอดีกับที่ผมเคยขอองค์จตุคามฯว่าไปออกรายการไหนขอให้แจ๊กพอตแตก

ถ้าแตกจะบวชให้ ปรากฏว่าออกรายการ

"ชิงร้อยชิงล้าน" ก็ทำล้านแตก ล่าสุดมาได้ที่รายการ "12 ราศี" อีก ผมคิดว่าคงถึงเวลาที่ต้องบวชตามที่พูดไว้แล้ว โดยส่วนตัวความเชื่อเกี่ยวกับจตุคามฯ ผมให้ความเคารพนับถือและศรัทธา

คิดว่าที่เราโชคดีหลายอย่าง

ส่วนหนึ่งคงมาจากบารมีขององค์จตุคามฯ และอีกส่วนหนึ่งคงมาจากตัวผมเองที่กตัญญู ตั้งใจทำงาน และเลือกปฏิบัติแต่สิ่งดีๆ"พระบอล กล่าว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์