พิลึกใช้เถ้ากระดูกลูกกรอกเป็นมวลสารทำจตุคามฯ

วัดดังคลองหลวง ปทุมธานีสร้าง 2 รุ่น ใช้เด็ก 28 คนที่เผาแล้ว นำเถ้ากระดูกที่จะฝังแต่เอาไปบดแทน เจ้าอาวาสระบุไม่ใช่ทำพิเรนทร์ เพียงให้วิญญาณเด็กสร้างบุญ จะได้เกิดใหม่เร็วๆ นักโบราณคดีเผย ไม่ใช่เรื่องใหม่ สมัยโบราณเคยใช้อัฐิพระผู้ใหญ่บดทำพระ


การสร้างวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ ที่แต่ละรุ่นมีการใช้มวลสารสารพัดชนิด

 ทั้งกระเบื้องหลังคาโบสถ์ ผงไม้ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ หรือผงทองจากศาลหลักเมือง ฯลฯ แต่ที่สร้างความประหลาดใจอย่างมาก เมื่อมีข่าวว่าที่วัดทวีการะอนันต์ ซอยเทพกุญชร 22 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ใช้ผงเถ้ากระดูกเด็กหรือลูกกรอกมาเป็นส่วนผสมในการสร้างจตุคามรามเทพ รุ่นรวยทวีคูณ ขนาด 3.2 ซม.ให้เช่าในราคา 150 บาท และรุ่นพรเทพเทวา เมตตามหามงคล ขนาด 5.2 ซม. ราคา 200 บาท


 ผู้สื่อข่าว "คม ชัด ลึก" เดินทางไปพิสูจน์ความจริงที่วัดทวีการะอนันต์ สอบถามทราบว่า

จตุคามรามเทพทั้งสองรุ่นฝังพลอยสีตามวันเกิด ด้านหลังเป็นรูปพญาครุฑ อยู่ในวงล้อมพระราหู 8 ตน โดยมวลสารหลักเป็นร่างเด็กเสียชีวิตที่ถูกเผาจนเหลือแต่กระดูก นำมาป่นผสมเป็นมวลสาร โดยมีผู้นิยมของแปลกเดินทางไปขอเช่าบูชาจำนวนมาก


 หลวงพ่อสมศักดิ์ สีลสาโร เจ้าอาวาสวัดทวีการะอนันต์ กล่าวว่า

วัตถุประสงค์ของการสร้างจตุคามรามเทพทั้งสองรุ่นนี้เพื่อนำเงินที่ได้ซื้อที่ดินถวายวัด จำนวน 3 ไร่ 3 งาน และสร้างเมรุเผาศพหลังใหม่ ซึ่งทั้งสองรุ่นได้ทำพิธีกดพิมพ์นำฤกษ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมีเกจิอาจารย์นั่งร่วมปรกอธิษฐานจิตจำนวน 11 รูป โดยมวลสารศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในการจัดสร้างจตุคามรามเทพทั้งสองรุ่นมีเถ้ากระดูกลูกกรอกจำนวน 28 คน เป็นมวลสารหลัก โดยได้ทำพิธีกรรมทางศาสนาและเผาร่างเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2550 มีประชาชนร่วมพิธี 200-300 คน นอกจากนี้ ยังมีว่านต่างๆ จำนวน 108 ชนิด ทองคำเปลวจากองค์หลวงพ่อโสธร วัดทวีการะอนันต์ ทองคำเปลวจากลูกนิมิตวัดทวีการะอนันต์ เป็นต้น
 
 หลวงพ่อสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า

ส่วนศพเด็กนั้น ส่วนใหญ่ได้มาจากโรงพยาบาลและแม่ของเด็กนำมาให้ฝังซึ่งเคยทำให้ แต่พอตกดึกวิญญาณเด็กมาเข้าฝันให้ไปขุดขึ้นมา บอกว่าหายใจไม่ออก จึงมีความคิดนำศพเด็กแช่ฟอร์มาลินประมาณ 1 เดือน เพื่อรักษาสภาพ จากนั้นนำขึ้นมาวางไว้ที่ศาลา ให้คนทั่วไปได้ดูไว้ปลงและศึกษาธรรมะว่า การจะเกิดมามันยาก ทำให้คนได้คิดรักชีวิตและอย่าไปทำแท้งเพราะเป็นบาป พอครบ 1 ปี ก็จะรวบรวมทั้งหมดมาทำพิธีเผา


จากนั้นจะนำเถ้ากระดูกไปไว้ที่โคนต้นโพธิ์

เป็นที่รู้ของประชาชนละแวกใกล้เคียง มาจุดธูปบนบานต่างๆ ทำให้มีของมาแก้บนเต็มไปหมด ซึ่งแสดงว่าพวกเขาถึงแม้ร่างสลายไปแล้วแต่ยังไม่หมดอายุขัย จึงคิดนำผงกระดูกมาเป็นมวลสารในสร้างจตุคามฯ เพื่อให้วิญญาณของพวกเขาได้สร้างกุศลในการช่วยคน โดยได้อธิษฐานจิตบอกดวงวิญญาณว่า หากใครหมดเวรหมดกรรมก็ให้ไปเกิด ไม่ได้มีการผูกมัดไว้ แต่หากยังไม่หมดเวรหมดกรรม ก็ให้ไปอยู่ในองค์จตุคามฯ ใครนำไปบูชาก็ให้ช่วยเขา 

ที่ผ่านมาคนที่นำไปบูชาก็ค้าขายดี มีโชคไปต่างๆ กัน

จนมีผู้มาเช่าจตุคามฯ ที่วัดทุกวัน หากนำร่างไปฝังก็ไม่มีประโยชน์อะไร ที่ผ่านมามีคนบอกว่า วัดทวีการะอนันต์ทำพิเรนทร์ นำเด็กมาทำจตุคามฯ แต่จริงๆ แล้วเป็นการให้เด็กไปสร้างบุญ เพื่อให้ได้ไปเกิดเร็วขึ้น" หลวงพ่อสมศักดิ์ กล่าว

 นายเชาว์ ประสงค์สร้าง พ่อค้าขายกับข้าวถุง กล่าวว่า

ได้เช่าจตุคามฯ รุ่นพรเทพเทวา เมตตามหามงคล ของวัดทวีการะอนันต์ไปบูชา เพราะทราบข่าวว่ามีมอเตอร์ไซค์รับจ้างรายหนึ่งประสบเหตุหนุ่มคลั่งใช้อาวุธสงครามไล่ยิงคนไม่เลือกหน้า แต่พอมาพบหนุ่มมอเตอร์ไซค์วิน ที่แขวนจตุคามฯ ของวัดทวีการะอนันต์ กลับไม่ยิง แต่บอกให้หนีไปซะ จึงเดินทางมาบูชา หลังจากนั้น รู้สึกว่าค้าขายดีขึ้น เดิมเคยขายได้เพียงวันละ 50-60 ถุง ปัจจุบันเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า ที่น่าแปลกคือ มักมีคนมาทักว่าขายกับข้าวถุงต้องใช้เด็กช่วยขายของขนาดนี้เลยเหรอ เมื่อสอบถามไปหลายคนบอกว่า เห็นว่ามีเด็กมาช่วยขายของหลายคน


 ด้านพระครูสิริพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอคลองหลวง เจ้าอาวาสวัดบางขันธ์ กล่าวว่า

ที่ผ่านมาคณะสงฆ์ได้มีคำสั่ง อย่าให้ทำนอกเหนือกว่าหลักพุทธศาสนา กรณีของวัดทวีการะอนันต์นั้น พิจารณาแล้วว่าไม่ผิดแปลก เคยสอบถามถึงสาเหตุ ก็ยังอยู่ในหลักเกณฑ์คำสอน การเกิด แก่ เจ็บ ตาย และต้องการให้ผู้บูชาไม่ทำบาปกรรมทำร้ายชีวิตเด็กๆ อีกทางหนึ่ง ไม่ใช่การแสดงปฏิหาริย์หรือเดรัจฉานวิชาแต่อย่างใด
 

 อาจารย์ราม วัชรประดิษฐ์ อาจารย์ประจำสาขาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก นักโบราณคดี บอกว่า

การใช้เถ้ากระดูกคนตายมาทำเป็นมวลสารสร้างวัตถุมงคลไม่ใช่เรื่องใหม่ พบหลักฐานตั้งแต่สมัยศรีวิชัยเมื่อประมาณพุทธศตวรรษที่ 12-18 โดยจะพบกระดูกคนตายบรรจุอยู่ในพระเครื่อง สาเหตุที่บรรจุเชื่อว่าผู้ตายจะบรรลุถึงพระพุทธเจ้าโดยตรง สถานที่พบพระ เช่น นครศรีธรรมราช เมืองพัทลุง เมืองตรังมีถ้ำมาก ในถ้ำมีพระพิมพ์ดินดิบ


 พระพิมพ์ดินดิบเป็นแบบมหานิกายทั้งนั้น คือเป็นรูปพระ พระพิมพ์ดินดิบ

 นิยมสร้างในพุทธศาสนาฝ่ายมหายานในสมัยโบราณโดยเฉพาะสมัยศรีวิชัย สร้างขึ้นเพื่อเป็นสิ่งเคารพบูชาแทนองค์พระศาสดา บ้างก็เชื่อว่าสร้างขึ้นเมื่อพระผู้ใหญ่มรณภาพลง เมื่อเผาแล้วก็เอาอัฐิธาตุโขลกผสมดินทำเป็นพระพิมพ์เพื่อบูชา


อาจารย์ราม บอกด้วยว่า

 ครั้งหนึ่งพระภิกษุชาวเขมร พระลูกวัด วัดโพธิ์ท่าเตียน กทม. จัดสร้างพระสมเด็จมารุ่นหนึ่ง ชื่อว่า "พระสมเด็จกระดูกผี" โดยใช้เนื้อผงกระดูกผี จากเถ้ากระดูกคนตายที่ได้รับการสะกดวิญญาณแล้ว ผสมกับว่านโพรง ว่านอาถรรพณ์ ว่ากันว่าพระนี้ไม่เหมาะกับผู้มีอาชีพด้านการค้าการขาย การเจรจาติดต่อธุรกิจ แต่เหมาะกับผู้ที่มีอาชีพต้องเสี่ยงภัย ได้แก่ ทหาร ตำรวจ เป็นต้น ผู้ที่ต้องทำงานและกลับบ้านตอนกลางคืน (จะมีเพื่อนกลับด้วย) ผู้ที่ต้องเดินทางไกลเป็นอาจิณ (มีเพื่อนเดินทางด้วย) ผู้ที่รักการเสี่ยงด้านการพนัน ต้องขอเอา และเมื่อได้แล้วต้องทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ทุกครั้ง หากไม่ทำบุญหรือลืม วันหลังอาจเสียมากกว่าได้


การสร้างจตุคามฯ โดยใช้มวลสารดังกล่าวผู้ที่ไม่ได้ศึกษาอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องใหม่

แท้ที่จริงแล้วเป็นเรื่องเก่าอย่างกับการสร้างจตุคามฯ ปี 30 มีการกล่าวว่าได้นำดินอาถรรพณ์ 7 ป่าช้า มาทำเป็นมวลสาร ซึ่งแน่นอนที่สุดว่าเมื่อเป็นดินจากป่าช้าย่อมมีเถ้ากระดูกปนอยู่ โดยส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วยกับการสร้างองค์เทพหรือองค์พระที่มีมวลสารจากเถ้ากระดูกมนุษย์" อาจารย์รามกล่าว
 

 ทางด้านกฎหมาย พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ ฤทชาคณานนท์ รักษาการ รอง ผกก.สส.สภ.อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี กล่าวว่า

การเสียชีวิตของเด็กนั้น แยกได้เป็นสองด้านคือ การตายตามธรรมชาติ เป็นการเสียชีวิตปกติหรือด้วยอาการป่วย และการตายแบบผิดธรรมชาติ คือการเกิดอุบัติเหตุหรือถูกทำร้ายจนเสียชีวิต ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะต้องผ่านขั้นตอนการชันสูตรจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ถึงจะสามารถนำศพไปดำเนินตามพิธีกรรมต่างๆ ได้ ไม่เช่นนั้นหากใครเคลื่อนย้าย ปิดบังหรือทำลายศพก็จะต้องถูกดำเนินคดี


ในหลักการการมอบศพเด็ก เช่น มอบให้โรงพยาบาลเพื่อการศึกษา ก็จะต้องมีใบรับมอบ และมีเอกสารประกอบประจำทุกศพ กรณีที่วัดทวีการะอนันต์ ได้นำศพเด็กมาเผาและนำมาสร้างเป็นส่วนผสมในการทำวัตถุมงคลนั้น หากพ่อแม่เด็กยินยอม ก็ไม่ผิดกฎหมาย แต่ถ้าหากพ่อแม่เด็กให้ทางวัดไปฝัง แต่ทางวัดนำไปเผาทำมวลสารอย่างนี้ พ่อแม่เด็กสามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ เพราะถือว่าศพเด็กนั้น ยังเป็นทรัพย์สินของพ่อแม่เด็กอยู่


 พล.ต.ต.ประพันธ์ พานิคม ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี กล่าวว่า

 เรื่องนี้ต้องดูตั้งแต่แรกว่าวัดได้ทำหนังสือสัญญาบอกกล่าวระหว่างวัดกับพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กหรือไม่ ตามปกติแล้วในวงการแพทย์ผู้ป่วยที่เสียชีวิตและได้ยกอุทิศร่างกายให้นักศึกษาแพทย์ที่เรียกกันว่า "อาจารย์ใหญ่" ยังต้องทำหนังสือยินยอมหรือสัญญาเอาไว้ เมื่อถึงเวลาก็นำไปฌาปนกิจแล้วมอบเถ้ากระดูกให้ญาติ ลักษณะนี้ก็คล้ายๆ กัน วัดต้องมีหนังสือ พ่อแม่เด็กต้องยินยอม เมื่อครบ 1 ปี วัดจะนำซากศพเด็กไปเผาก็ต้องเอาเถ้ากระดูกคืนให้พ่อแม่


กรณีนี้หากพ่อแม่เด็กยินยอมให้วัดนำศพไปแช่ฟอร์มาลิน แต่วัดแอบไปทำนอกเหนือจากนั้น โดยที่พ่อแม่เด็กไม่รู้เห็นก็ถือว่ามีความผิดเกี่ยวกับทรัพย์เช่นกัน เพราะเถ้ากระดูกก็ถือว่าเป็นทรัพย์ แต่ถ้าพ่อแม่เด็กรู้และทำตามขั้นตอนถูกต้องก็ไม่เป็นไร" พล.ต.ต.ประพันธ์ กล่าวพร้อมกับย้อนถามขำๆ ว่า มีเรื่องลักษณะนี้เกิดขึ้นจริงๆ หรือถ้าเป็นจริงก็คงไม่กล้าแขวนจตุคามฯ รุ่นนี้แน่ๆ


 ด้าน นายประมาณ เลืองวัฒนะวณิช ทนายความชื่อดัง รับรู้ข่าวด้วยความรู้สึกขำๆ ไม่แพ้ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ก่อนจะให้ความเห็นในเชิงกฎหมายว่า เรื่องที่เกิดขึ้นหากจะพิจารณาในแง่ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ก็ต้องเริ่มตั้งแต่วัดได้ศพเด็กมาอย่างไร ถ้าลักศพมาก็ผิดฐานลักทรัพย์ เพราะศพถือเป็นทรัพย์ ถ้าเอาศพเด็กออกมาจากท้องหรือทำแท้งก็มีความผิด หรือถ้านำเด็กมาย่างก็มีความผิดฐานฆ่าคนตาย แต่ถ้าเด็กตายเองไม่ได้ถูกทำให้ตาย แล้วเผาเอาเถ้ากระดูกก็ไม่ผิดกฎหมายใดๆ


นายประมาณ กล่าวต่อว่า

ศพเด็กถือเป็นทรัพย์แต่พ่อแม่อุทิศให้วัดไปแล้ว จะมีค่าหรือไม่อยู่กับว่า ถ้าคนหวงแหนก็มีค่า ถ้าไม่หวงแหนก็ไม่มีค่า อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องพิจารณาดูว่าเหมาะสมหรือไม่ที่กระทำเช่นนั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์