พิธีสาบานตนโอบามาสุดประหยัดสวนทางคดีผู้ว่าฉาว

คณะกรรมการจัดงานพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของพรรคเดโมแครตเผยรายละเอียดการจัดพิธีสาบานตนของนายบารัก โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 44 เมื่อ 12 ธ.ค. ระบุราคาบัตรเข้าร่วมพิธีสาบานตนปี 2552 อยู่ที่ 50,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 1.75 ล้านบาท) ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงอันดับแรกของรัฐบาลโอบามา เมื่อเปรียบเทียบกับราคาบัตรเข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ในปี 2547 ซึ่งมีราคาสูงถึง 250,000 ดอลลาร์ (8.75 ล้านบาท)

 กิจกรรมสำหรับผู้เข้าร่วมในพิธีสาบานตนของโอบามารวมที่พักและอาหารเป็นเวลา 4 วัน พร้อมรับประทานอาหารค่ำและชมการแสดงบนเวที นอกจากนี้ ยังมีงานแสดงคอนเสิร์ตที่อาคารลินคอล์น เมโมเรียล และไนต์คลับ แต่บัตรดังกล่าวเป็นบัตรระบุชื่อ ไม่สามารถนำไปขายต่อให้กับผู้อื่นได้

 ด้านผู้บริจาคเงินสนับสนุนการจัดพิธีสาบานตนทั้งหมด 243 คน ได้แก่ คนดังในแวดวงต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจการเงินและอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เช่น นายจอร์จ โซรอส อดีตผู้บริหารกองทุนเฮดจ์ฟันด์พร้อมด้วยครอบครัว, โรเบิร์ต เซเมคิส ผู้กำกับภาพยนตร์, ชารอน สโตน นักแสดงสาว และเจมี ฟอกซ์ นักแสดงชายผิวสีเจ้าของรางวัลออสการ์ ซึ่งคณะกรรมการจัดงานยืนยันว่าการระดมทุนเป็นไปอย่างโปร่งใส เพราะมีกฎห้ามรับเงินสนับสนุนจากบริษัทและกลุ่มการเมืองต่างๆโดยเด็ดขาด รวมถึงห้ามรับเงินช่วยเหลือจากสหภาพแรงงาน, ล็อบบี้ยิสต์ และชาวต่างชาติ เพื่อป้องกันการทุจริตเอื้อผลประโยชน์

 ขณะเดียวกัน นายร็อด บลาโกเยวิช ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ สังกัดพรรคเดโมแครต ซึ่งเกี่ยวพันในคดีทุจริตเร่ขายตำแหน่ง ส.ว.อิลลินอยส์ ตำแหน่งเก่าของโอบามา ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาสอบสวน โดยทนายความของบลาโกเยวิชอ้างว่า ลูกความของตนมีสภาวะจิตสับสน อันเกิดจากความเครียด ทำให้มีผลต่อการสอบสวนคดี แต่อัยการลิซา เมดิแกน ยื่นคำร้องให้ศาลฎีกาถอดถอนบลาโกเยวิชจากตำแหน่งผู้ว่าการรัฐโดยเร็ว เนื่องจากขาดคุณสมบัติที่เหมาะสม

 ทว่านายแจ็ก แฟรงค์ ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต โต้แย้งว่า ไม่ควรแทรกแซงกระบวนการตัดสินของศาล และควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ ส.ส.ในสภาเป็นผู้ลงคะแนนเสียงตัดสินชี้ขาด เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะเมดิแกนเป็นตัวเก็งอีกคนหนึ่งที่เคยประกาศตัวลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ในปี 2555 และจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์โดยตรงหากศาลพิจารณาถอดถอนบลาโกเยวิชจริง.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์