พิจิตรเร่งช่วยเหลือครอบครัวน้องต่ายเด็กกตัญญู

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (4 มิ.ย.) นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

พร้อมด้วย นายสุชน วิเชียรสรรค์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) พิจิตร เขต 1 นายอาณัติ ทัศนกิจ พัฒนาสังคม จ.พิจิตร นพ.ประจักษณ์ วัฒนะกูล สาธารณสุข จ.พิจิตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 12 หมู่ 5 ต.ท่าหลวง อ.เมืองพิจิตร เพื่อเยี่ยมเยียนช่วยเหลือครอบครัวของนางสมพงษ์ สุขเอี่ยม อายุ 53 ปี และลูกสาววัย 9 ขวบ คือ ด.ญ.อังคณา แสงสุนทร หรือ "น้องต่าย" นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนอนุบาลเมือง (ท่าหลวงสงเคราะห์) โรงเรียนเดียวกันกับที่เด็กชายเคอิโงะ ซาโต ศึกษาอยู่

โดยครอบครัวของ "น้องต่าย" ใช้ชีวิตอยู่กันอย่างยากลำบาก บ้านมีสภาพเป็นกระต๊อบสร้างด้วยไม้ไผ่บนพื้นดินหลังคาสังกะสีผุพัง

นางสมพงษ์ มีลูก 3 คน คือ น.ส.อรพรรณ แสงสุนทร อายุ 18 ปี เรียนที่วิทยาลัยเทคนิคพิจิตร สามเณรสายธาร แสงสุนทร อายุ 13 ปี บวชเรียนอยู่ที่วัดท่าหลวง และ "น้องต่าย" ส่วนสามีได้แยกทางกัน โดยนางสมพงษ์ ยึดอาชีพขายผัก หอยขม รังผึ้ง อยู่ที่ตลาดสถานีรถไฟพิษณุโลก และอาศัยหลับนอนอยู่ที่ตลาดดังกล่าวมานานกว่า 3 ปี ตั้งแต่น้องต่ายอายุได้ 6 ขวบ ได้ติดตามแม่ไปด้วย


ก่อนหน้านี้ ทุกวันตอนเย็น น้องต่าย และ สามเณรสายธาร จะนำเอาสินค้าประเภทผัก รังผึ้ง หอยขม ขึ้นรถไฟไปส่งให้แม่และนอนกับแม่ที่ตลาดสถานีรถไฟพิษณุโลก

จนรุ่งเช้าก็นั่งรถไฟกลับมาเรียนหนังสือที่ จ.พิจิตร แต่ปัจจุบัน สามเณรสายธารได้บวชเรียนมาปีกว่าแล้ว น้องต่าย จึงต้องเดินทางขนสินค้าไปให้แม่ตามลำพัง โดยอาศัยรถไฟฟรีเที่ยว 17.00 น.จาก จ.พิจิตร ส่วนสินค้าที่ไปส่งให้แม่นั้น น.ส. อรพรรณ พี่สาวจะเป็นคนเตรียมไว้ให้ นอกจากนี้ น้องต่าย ยังหารายได้พิเศษจากการขายใบปลิวตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาลทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน ช่วยแบ่งเบาภาระของมารดาอีกด้วย

นางสมพงษ์ เล่าให้นายยุทธนา และคณะฟังว่า ตนป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านมข้างซ้าย ขณะนี้มีอาการเริ่มบวมและขยายโตขึ้น

เคยไปหาแพทย์แต่ขาดการรักษาอาการต่อเนื่อง เพราะต้องขายของหาเงินส่งลูกเรียนและใช้หนี้เงินกู้รายวันนอกระบบ วันละ 350 บาท รวมถึงหนี้สินจากการกู้กองทุนหมู่บ้านมาเลี้ยงหมู จำนวน 8,600 บาท แต่ขาดทุน และหนี้จากการกู้กองทุนแก้ไขปัญหาความยากจน จำนวน 15,000 บาท เพื่อมาเป็นทุนขายของ จึงต้องขายของทั้งวันทั้งคืนมีเวลาพักผ่อนเพียงวันละ 3 ชั่วโมงเท่านั้น จึงไม่ได้ไปพบแพทย์ตามนัดได้

เบื้องต้น รอง ผวจ.พิจิตร ได้มอบเงินช่วยเหลือสงเคราะห์ครอบครัวเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระจำนวนหนึ่ง

และมอบสิ่งของอุปโภค บริโภคไว้ใช้และมอบให้สาธารณสุข จ.พิจิตรดูแลช่วยเหลือรักษาอาการโรคมะเร็งเต้านมของนางสมพงษ์ รวมทั้งจะมีการสร้างบ้านให้กับครอบครัวนี้ใหม่ด้วย ส่วน น้องต่าย ที่เป็นเด็กกตัญญูช่วยเหลือมารดา จะมีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาให้การสงเคราะห์และ คุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและครอบครัว เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป

ทางด้านนายสุชน  รอง ผอ.สพท.พิจิตร เขต 1 กล่าวว่าทาง สพท.พิจิตร เขต 1 ได้นำเงินจากกองทุน"ชาวพิจิตร ช่วยบ้านเกิด โรงเรียนเก่า" จำนวนหนึ่งไปช่วยเหลือ ด.ญ.อังคณา แล้ว

ซึ่งกองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนที่ตั้งขึ้นเพื่อเหลือช่วยเด็กด้อยโอกาสในจังหวัด โดยกองทุนดังกล่าวมี ด.ช.เคอิโงะ ซาโต เป็นพรีเซ็นเตอร์รับบริจาคเงินเพื่อช่วยเด็กด้อยโอกาส ผ่านบัญชี "ชาวพิจิตรช่วยบ้านเกิด โรงเรียนเก่า" ธนาคารกรุงไทย สาขาพิจิตร บัญชีเลขที่ 610-1-79769-4

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์