พายุไอดาอ่อนกำลังลงแล้ว แต่ทำให้ต้องผลิตน้ำมันลดลง 1 ใน 3

โมบิล,แอละแบมา 10 พ.ย.- พายุไอดาอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว แต่ทำให้เกิดฝนตกหนักตามพื้นที่ชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกและโรงกลั่นน้ำมัน ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันเกือบ 1 ใน 3

พายุไอดาเคยทวีความรุนแรงขึ้นเป็นเฮอริเคนระดับ 2 แต่ได้อ่อนกำลังลงเมื่อเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นเหลือ 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่าจะขึ้นฝั่งใกล้เมืองโมบิล รัฐแอละบามาในเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น และจะอ่อนกำลังลงอีกเมื่อเข้าใกล้ฝั่ง เจ้าหน้าที่ยามฝั่งสหรัฐใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วยคนงาน 2 คน จากแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ถูกพายุพัดเสียหาย และได้ปิดท่าเรือน้ำลึกโมบิล ปิดการสัญจรในอ่าวโมบิล ซึ่งเป็นปากน้ำของอ่าวเม็กซิโก สั่งปิดโรงเรียนและสถานที่ทำการรัฐบาลตามเมืองชายฝั่งในรัฐแอละแบมาและรัฐฟลอริดา รวมทั้งขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมอพยพออกจากบ้านเรือน ก่อนหน้านี้ไอดาทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในเอลซัลวาดอร์ มีผู้เสียชีวิตมากถึง 134 คน


ด้านสำนักงานจัดการทรัพยากรสหรัฐเผยว่า พายุไอดาทำให้การผลิตน้ำมันและก๊าซในอ่าวเม็กซิโกลดลงร้อยละ  29.6 และ 27.5 ตามลำดับ

เนื่องจากบริษัทน้ำมันหลายแห่งปิดแท่นขุดเจาะนอกชายฝั่งและอพยพคนงาน ส่งผลให้ราคาน้ำมันตลาดไนเม็กซ์งวดส่งมอบเดือน ธ.ค.เพิ่มขึ้นพรวดพราด 2 ดอลลาร์สหรัฐ ไปปิดที่บาร์เรลละ 79.43 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันจันทร์ ตลาดพลังงานอ่อนไหวต่อพายุในอ่าวเม็กซิโกนับตั้งแต่การผลิตได้รับผลกระทบหนักจากเฮอริเคนประจำฤดูเมื่อปี 2547 และ 2548 ทำให้ราคาน้ำมันทะยานขึ้นอย่างมาก.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์