พายุโทมัสเพิ่มเป็นพายุโซนร้อน มุ่งหน้าเฮติ

 

พายุโทมัสที่อ่อนกำลังลงจากพายุเฮอริเคนก่อนหน้านี้ กลับมาเพิ่มกำลังแรง

จนกลายเป็นพายุโซนร้อนเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น และกำลังมุ่งหน้าไปถล่มเฮติ คาดว่าอาจเข้าถล่มโดยตรง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมและแผ่นดินถล่ม ซ้ำเติมประเทศยากจนในทะเลแคริบเบี้ยนแห่งนี้ ที่ยับเยินอยู่แล้วจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อมกราคม ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบสองแสนคน และคนอีกหลายแสนคนยังต้องอาศัยอยู่ในเมืองเต้นท์ รวมทั้งกำลังเผชิญภัยคุกคามจากการระบาดของอหิวาตกโรค ที่มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 6,700 คน และเสียชีวิต 442 คน


มีการออกคำเตือนพายุโซนร้อนและเฝ้าระวังเฮอริเคนในเฮติ กับมีคำเตือนให้เฝ้าระวังพายุโซนร้อนในหลายส่วนของคิวบา กับสาธารณรัฐโดมินิกัน ซึ่งอยู่ร่วมเกาะฮิสปันโยล่ากับเฮติ คือ หมู่เกาะบาฮามาสและจาไมก้า และคาดว่าศูนย์กลางพายุจะเข้าใกล้เฮติในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

พายุลูกนี้เคยเป็นพายุเฮอริเคนตอนเข้าถล่มเกาะบาร์บาโดสและทำให้มีคนตาย 14 คน บนเกาะเซ็นต์ลูเซีย ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะอ่อนกำลังลง แต่ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NHC ซึ่งตั้งอยู่ที่นครไมอามี่ เตือนว่า ในช่วง 2 วันข้างหน้า พายุลูกนี้อาจเพิ่มความแรงจนใกล้กลับมาเป็นเฮอริเคนอีกครั้ง โดยมีจุดศูนย์กลางใกล้เฮติ

ในขณะที่เฮติเตรียมพร้อมอพยพคนหลายหมื่นคนก่อนพายุถล่มนี้ เรือรบ ยูเอสเอส อิโว จิม่าของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเรือสะเทินน้ำสะเทินบก ก็ได้รับคำสั่งให้มุ่งหน้าไปเฮติพร้อมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เรือลำนี้มีเฮลิคอปเตอร์ 10 ลำกับลูกเรือ 1600 คน รวมทั้งทีมแพทย์และวิศวกรที่พร้อมช่วยบรรเทาทุกข์หากพายุเข้าถล่ม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์