พายุสุริยะใหญ่สุดรอบ 5 ปี บุกโลกบ่ายวันนี้

พายุสุริยะใหญ่สุดรอบ 5 ปี บุกโลกบ่ายวันนี้

ผู้เชี่ยวชาญได้ออกคำเตือนว่า พายุสุริยะที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี กำลังจะเข้าจู่โจมโลกในอีกไม่นานนี้ ซึ่งจะกระทบต่อระบบการสื่อสารหลัก ระบบนำร่องดาวเทียม และระบบนำทางเครื่องบิน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศจากสหรัฐฯเผยว่า พายุดังกล่าวจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2006 โดยพายุสุริยะจะปลดปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ากำลังสูงมาสู่โลก ในช่วงระหว่างเวลาประมาณ 06.00 น. ถึง 10.00 น. ตามเวลามาตรฐานสากล (จีเอ็มที)  หรือเวลา 13.00 น. ถึง 17.00 น. ตามเวลาในไทย ด้วยความเร็ว 1,400 ไมล์ต่อวินาที  ซึ่งเท่ากับที่จะเป็นโอกาสที่ดี ที่ประชาชนทั่วไปจะได้เห็นปรากฏการณ์บนท้องฟ้า ที่เรียกว่า "ออโรร่า" หรือแสงเหนือบริเวณประเทศในแถบขั้วโลกเหนือ หากท้องฟ้าแจ่มใส และในพื้นที่บางส่วนในเขตเอเชียกลาง

ก่อนหน้านี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือนาซ่า ได้ออกแถลงการณ์เตือนให้ชาวโลก เตรียมรับมือกับ พายุสุริยะ ที่คาดว่าจะใหญ่ที่สุดในรอบ 7 ปีในสัปดาห์นี้ หลังจากพื้นผิวของดวงอาทิตย์เกิดแรงระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา

ผลกระทบที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในประเทศที่อยู่เหนือเส้นศูนย์สูตร โดยเครื่องบินที่บินในเขตดังกล่าว ได้รับคำเตือนให้เปลี่ยนเส้นทางบินชั่วคราว

ขณะที่ในประเทศอังกฤษ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเผยว่า โอกาสที่จะได้เห็นแสงเหนืออย่างชัดเจนคือคืนวันที่ 8 มี.ค.นี้
นาซ่าระบุว่าการเคลื่อนตัวของพายุสุริยะมายังโลกในลักษณะเช่นนี้ จะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ จนถึงปี ค.ศ. 2013 ทั้งนี้รังสีที่แผ่ออกมาจากพายุสุริยะ จะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่อาจส่งผลรบกวนต่อการทำงานของดาวเทียมสื่อสาร และระบบการสื่อสารอื่นๆ ซึ่งแต่ละสถานที่ที่ได้รับผลกระทบจะแตกต่างกันออกไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์