พายุลูกใหม่เตรียมเข้าฟิลิปปินส์วันเสาร์นี้

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


        พายุลูกใหม่เตรียมพัดเข้าฟิลิปปินส์วันเสาร์นี้ ส่วนพายุกิสนาคร่าชีวิตประชาชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 360 คน


        (1ต.ค.) พายุไต้ฝุ่นลูกใหม่กำลังก่อตัวและมีความรุนขึ้นเรื่อยๆ ที่บริเวณนอกชายฝั่งฟิลิปปินส์ ในขณะที่ประชาชนเกือบ 7 แสนคน ยังคงต้องการความช่วยเหลืออยู่ตามศูนย์บรรเทาภัยพิบัติที่ตั้งขึ้นเป็นการชั่วคราว ตามโรงเรียนและอาคารสาธารณะอื่น ๆ แม้กระทั่งทำเนียบประธานาธิบดี หลังจากเผชิญน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 40 ปี เพราะอิทธิพลของพายุกิสนา ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เลวร้ายที่สุดของภูมิภาคในรอบหลายปี คร่าชีวิตชาวฟิลิปปินส์ไปถึง 277 คน สูญหาย 42 คน บ้านเรือนของประชาชน 2 ล้าน 5 แสนคน จมอยู่ในน้ำ


        พายุกิสนา ยังได้สร้างความเสียหายตลอดเส้นทางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำลายบ้านเรือนของหมู่บ้านหลายแห่งในกัมพูชา และทำให้บ้านเรือนในเวียดนามเสียหายเกือบ 180,000 หลังคาเรือน รวมทั้งพวกที่ถูกดินถล่มลงมาทับ พื้นที่เพาะปลูกทางภาคกลางได้รับความเสียหาย ประชาชนกว่า 350,000 คน ต้องอพยพหนีตาย ถนนหลายสายจมอยู่ใต้น้ำ ต้นไม้หักโค่นและกระแสไฟฟ้าถูกตัดขาด


        ยอดผู้เสียชีวิตในภูมิภาคพุ่งขึ้นไปถึง 362 คน และยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นายนัม ทุม ผู้ว่าราชการจังหวัดกัมปง ธม เปิดเผยว่า เคยเห็นแต่พายุที่สร้างความเสียหายให้บ้านเรือนเพียงแค่ 1 หรือ 2 หลัง แต่ไม่เคยเห็นพายุที่รุนแรงขนาดนี้มาก่อน พายุกิสนาได้พัดถล่มบ้านเรือนในกัมพูชา จนพังราบราว 100 หลังคาเรือน และได้รับความเสียหายอีก 400 หลังคาเรือนมาก่อน และพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 คน บาดเจ็บ 29 คน


        แต่แม้พายุกิสนาจะอ่อนตัวลงและกลายเป็นดีเปรสชั่น ตอนที่พัดเข้าสู่ลาว เป็นประเทศที่ 4 แต่ความรุนแรงของกระแสลม และสายฝนที่กระหน่ำลงมา ได้ทิ้งร่องรอยของความเสียหายเอาไว้ด้วยเช่นกัน แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังมีพายุลูกใหม่ที่เริ่มทวีความรุนแรงเป็น 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และได้รับความคาดหมายว่าจะขึ้นฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ ในวันเสาร์นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์