พายุ-หิมะอาจส่งผลกระทบต่อเทศกาลตรุษจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พายุฝน และหิมะ รวมทั้งน้ำแข็ง

อาจเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของจีน และอาจส่งผลกระทบต่อแผนการเดินทางของประชาชนหลายสิบล้านคน  ซึ่งจะใช้ถนนเป็นเส้นทางกลับสู่ภูมิลำเนา ก่อนที่เทศกาลตรุษจีนจะมาถึงในช่วงต้นเดือนหน้า ขณะที่ เจ้าหน้าที่คาดหมายว่า ในปีนี้จะมีประชาชนเดินทางกลับบ้านด้วยรถไฟมากเป็นประวัติการณ์ถึง 230 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 12.5
  
แต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนรายงานว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายอย่างรุนแรง อีกระลอก
 
จะพัดกระหน่ำภาคใต้และอีกหลายพื้นที่ของประเทศ ที่ไม่เคยสัมผัสอากาศหนาวอย่างรุนแรง ซึ่งพายุฝนและหิมะ จะตกหนักเป็นสัปดาห์ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ระบบขนส่งมวลชนในภาคใต้ของจีนจะประสบปัญหา วุ่นวาย
  
นอกจากนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนยังคาดหมายว่า พายุฝนและหิมะ จะพัดกระหน่ำภาคตะวันตกเฉียงใต้
 
โดยเฉพาะมณฑลกุ้ยโจว จะได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติมากที่สุด เช่นเดียวกับมณฑลยูนนาน  และบางภูมิภาคในมณฑลกวางสี รวมทั้งมณฑลหูหนาน  อีกทั้งยังมีการคาดหมายว่า สภาพอากาศอันเลวร้ายจะปกคลุมภูมิภาคต่างๆ ในทิเบตด้วย
  
ขณะเดียวกัน มณฑลชิงไห่ และพื้นที่ในแถบแม่น้ำแยงซี อาจจะเผชิญหิมะและฝนตกหนัก
 
สำหรับฤดูใบไม้ผลิจะเริ่มขึ้นในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ แต่แรงงานอพยพและประชาชนจำนวนมาก จะต้องเดินทางกลับบ้าน ก่อนเทศกาลตรุษจีน ทั้งนี้ กระทรวงฝ่ายกิจการพลเรือนของจีนรายงานว่า พายุหิมะและน้ำแข็ง ทำให้ต้องอพยพประชาชนกว่า 1 แสนคนออกจากบ้านพักในมณฑลกุ้ยโจว ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 12 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่เตือนว่า สภาพอากาศหนาวเย็นจัดอีกระลอกอาจส่งผลกระทบต่อการสัญจรและระบบสาธารณูปโภค เนื่องจากเมื่อต้นปี 2551 อากาศหนาวจัดทั่วภาคใต้ของจีน ทำให้การขนส่งประสบปัญหาและระบบพลังงานใช้การไม่ได้ เป็นอุปสรรคสำหรับประชาชนจำนวนมากในการใช้เวลาพักผ่อนกับครอบครัวช่วงวัน หยุดยาว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์