พายุ-ลูกเห็บกระหน่ำเชียงราย-เชียงใหม่

พายุ-ลูกเห็บกระหน่ำเชียงราย-เชียงใหม่

พายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำหลายพื้นที่ใน จ.เชียงราย ส่งผลให้ไฟดับทั่วเมือง เสาไฟฟ้าเอียงกว่า 10 ต้น เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย พายุฝนถล่มเชียงใหม่ลูกเห็บตกหลายพื้นที่

 

 14 มี.ค.55 เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้เกิดฝนตกหนักและพายุฤดูร้อนพัดแรงในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย


 โดยเฉพาะ อ.แม่สาย อ.แม่จัน และอ.เมือง โดยในเขต อ.เมือง ได้ทำให้ต้นไม้ ป้ายประชาสัมพันธ์ ป้ายโฆษณา หักโค่นล้มลงระเนระนาดในหลายพื้นที่ ส่วนบ้านเรือนหลายแห่งถูกต้นไม้ล้มทับ ขณะที่กระแสไฟฟ้าในชุมชนต่างๆ เช่น ชุมชนหนองบัว ชุมชนบ้านไร่ ฯลฯ กระแสไฟฟ้าดับและสัญญานไฟจราจรหลายแห่งก็ดับลงด้วย เนื่องจากเสาไฟฟ้าที่ตั้งอยู่หลายจุดเอนลง เช่น บนถนนพหลโยธินสายเชียงราย-แม่จัน ตรงหน้าสำนักงานพัฒนาที่ดิน จ.เชียงราย ต.นางแล อ.เมือง พบเสาไฟฟ้ากว่า 10 ต้นเอนเกือบล้ม


 สำหรับฝนตกหนักและพายุลมพัดแรงดังกล่าวได้ทำให้ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าตามบ้านเรือนดับนานกว่า 1 ชั่วโมง 


และบางชุมชนดับนานหลายชั่วคราว เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคต้องออกซ่อมแซมตามจุดต่างๆ อย่างเร่งด่วน ขณะที่พื้นที่ชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สาย พบมีฝนตกหนักและมีลูกเห็บตกทั่วบริเวณแต่ไม่มีความเสียหายจากพายุมากนัก หลังเกิดเหตุนายเชษา โฆษิกรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย ได้ประสานกับทางฝ่ายปกครองอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเร่งสำรวจความเสียหายแล้ว


เมื่อเวลา 16.00 น. เกิดพายุฤดูร้อนที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้มีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง 


และเกิดลูกเห็บตกในพื้นที่ตำบลเจดีย์แม่ครัว อำเภอสันทราย ,ตำบลสันโป่ง อ.แม่ริม และ ดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ นานกว่า 1 ชม.ส่งผลให้หลังคาบ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายหลัง ส่วนตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีเสาไฟฟ้าหักโค่น 2 ต้น ส่งผลให้ไฟฟ้าบริเวณนั้นดับเป็นบางจุด

            

นายวัลลภ สิทธัญ เลขานุการ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเจดีย์แม่ครัว อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า


  ได้เกิดฝนตกหนัก และลูกเห็บตกในพื้นที่อย่างหนัก เป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมง ปกติไม่ค่อยมีลูกเห็บตกมานานแล้ว แต่ครั้งนี้ถือว่าหนักมาก ขนาดประมาณ 1 ซม. ส่งผลให้พื้นดิน และบ้านเรือนของชาวบ้านมีสภาพขาดโพลน จากการสำรวจความเสียหายในเบื้องต้น พบว่าในม.3, ม.13,ม.11,ม.10 และม.7 พบว่าบ้านเรือนของประชาชนได้รับแรงถล่มของลูกเห็บหลังคาเสียหายเป็นจำนวนมาก ต้องมีการจัดกระเบื้องลอนซ่อมแซมให้ไม่ต่ำกว่า 7,000 แผ่น ขณะที่ต้นไม้มีการโค่นล้มหลายจุดด้วยกัน ทำให้ไฟฟ้าดับขยายเป็นวงกว้าง แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

           

 ด้านนางสาววชิราภรณ์ แซ่เฉิน พนักงานฝ่ายบริการ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า


 ช่วงเวลาประมาณ 5 โมงเย็นวันนี้สภาพอากาศค่อนข้างครึ้ม จากนั้นมีลมแรงมาก และมีลูกเห็บตกอย่างหนัก ก่อนที่จะมีฝนตกลงมาประมาณเกือบชั่วโมง โดยลูกเห็บที่ตกลงมามีขนาดเท่าเมล็ดลำไย ซึ่งปกติที่นี่เคยมีลูกเห็บตกแต่ไม่เคยแรงเท่ากับครั้งนี้ ทำให้ร่มผ้าที่ได้นำมากางให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ บริเวณร้านอาหารเกือบ 10 คัน ถูกแรงกระแทกของลูกเห็บทะลุพังเสียหายหมด ซึ่งจากการสำรวจอย่างอื่นยังไม่พบความเสียหาย 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์