พาณิชย์ไฟเขียวสินค้าขึ้นราคาตามต้นทุน

 

คมชัดลึก :พาณิชย์ยอมปล่อยสินค้าขึ้นราคาได้ตามต้นทุนวัตถุดิบ ชี้หากหาวัตถุดิบอื่นทดแทนได้ให้ช่วยพยุงก่อน ห่วงเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นมาก อาจกระทบประชาชน


"ตอนนี้ยอมรับว่า สินค้าที่ผู้ประกอบการทำเรื่องขอตั้งราคาขายใหม่ เพราะมีการปรับสูตรการผลิตใหม่ หรือเปลี่ยนขนาด ได้อนุมัติให้ตั้งราคาใหม่ตามที่ขอมาแล้ว เช่น นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม และนมสดยูเอชที" นางพรทิวากล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ประกอบกับรายได้ของประชาชนไม่เพิ่มขึ้น ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ทำให้เกษตรกรมีรายได้น้อย ผู้ประกอบการมีการแข่งขันด้านราคาขายอย่างรุนแรง โดยเฉพาะการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย รวมถึงการชุมนุมทางการเมือง ที่ทำให้ประชาชนไม่ออกจากบ้านมาจับจ่ายใช้สอย จนทำให้ภาวะการค้าซบเซาจึงไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะปรับขึ้นราคาสินค้า


น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงสัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม-2 เมษายน

ในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม ภาพรวมราคาเคลื่อนไหวขึ้นลงตามนโยบายส่งเสริมการขาย โดยสินค้าที่มีราคาลดลง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน น้ำผลไม้ ชาสำเร็จรูปพร้อมดื่มบรรจุภาชนะผนึก น้ำมันพืช ซีอิ๊ว ซอสหอยนางรม ซอสพริก ส่วนสินค้าที่มีราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวสารบรรจุถุง นมสด เป็นต้น


นอกจากนี้ กรมจะจัดส่งสายตรวจพิเศษ ออกสำรวจสถานการณ์ราคาสินค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 8-15 เมษายนนี้ เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าโดยจะมีการจัดสายตรวจทั้งหมด 8 สายออกสำรวจราคาสินค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์