พาณิชย์เดินหน้าบี้ห้างยักษ์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า วานนี้ (19 พ.ย.) เวลา 09.00 น.


ตัวแทนศูนย์ประสานงานค้าปลีกและผู้ประกอบอาชีพอิสระของคนไทย (ศปท.) ประมาณ 100 คน นำโดยนายพันธุ์เทพ สุลีสถิร รองประธาน ศปท. มายื่นหนังสือถึง รมว.พาณิชย์ ขอบคุณที่สนับสนุน พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกหรือค้าส่ง พ.ศ.... และเรียกร้องให้ผลักดันกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว หลังผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระ 1 และแต่งตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกหรือค้าส่ง พ.ศ.... โดยมีนายสกล หาญสุทธิวารินทร์ เลขานุการ รมว.พาณิชย์ เป็นตัวแทนรับมอบ
 

นายพันธุ์เทพกล่าวว่า ต้องการให้นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส และนายอัมมาร์ สยามวาลา สมาชิก สนช. ถอนตัวออกจาก คณะกรรมาธิการ เพราะคัดค้านการออกกฎหมายมาตลอด และจะเตะถ่วงให้กฎหมายบังคับใช้ไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ “ทำไม สนช.เสนอชื่อนายดามพ์และนายอัมมาร์เป็นคณะกรรมาธิการ เพราะมีส่วนได้เสียโดยตรง และคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ เชื่อว่าจะทำให้การพิจารณาล่าช้า เราต้องการให้กฎหมายใช้ทันรัฐบาลชุดนี้ หากไม่ทัน รัฐบาลใหม่ไม่เอาแน่ เพราะไม่เห็นว่าพรรคการเมืองใดจะมีนโยบายแก้ปัญหาความเดือดร้อนของโชห่วยเลย”


อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ยังไม่มีผลบังคับใช้ ขอให้กระทรวงพาณิชย์นำเสนอรัฐบาลให้ประกาศเป็นนโยบายแห่งชาติระงับการก่อสร้างห้างค้าปลีกต่างชาติ ด้านนายสกลกล่าวว่า กฎหมายอยู่ในขั้นตอน สนช. ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการเป็นเอกสิทธิ์ของสภา กระทรวงพาณิชย์พยายามผลักดันอย่างเต็มที่ เชื่อว่าจะมีผลบังคับใช้ทันในรัฐบาลชุดนี้

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า วันนี้ (20 พ.ย.) จะเชิญผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุง และห้างค้าปลีกทุกรายมาทำสัญญา ซื้อขายมาตรฐาน โดยไม่เอาเปรียบผู้ผลิต เช่น คิดค่าธรรมเนียมแรกเข้าอย่างเป็นธรรม ไม่ขายต่ำกว่าทุน จากนั้นจะเชิญกลุ่มน้ำมันพืช ผลิตภัณฑ์นม และสินค้าอื่นๆต่อไป ทั้งนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อมาม่าได้ยื่นเรื่องขอปรับราคามาแล้ว ซึ่งจะเรียกผู้ประกอบการมาชี้แจงเหตุผลสัปดาห์นี้ ก่อนจะสรุปอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาหรือไม่


นายพิพัฒ พะเนียงเวทย์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ กล่าวว่า บริษัทขอปรับราคามาม่าทุกขนาดขึ้นอีก 1 บาท ยกเว้นมาม่าก้านกล้วย มาม่าโอเรียนทอลคิชเช่น ชนิดซอง และชนิดคัพ เพราะต้นทุนสูงขึ้นถึง 100% หลังจากแจ้งขอปรับราคา 15 วันสามารถปรับขึ้นได้ทันที.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์