พาณิชย์สั่งลดราคาขายไก่ 10 บาท

ชี้ต้นทุนลดฮวบแต่พ่อค้าลักไก่ไม่ยอมลง ขู่หมูเจอดีแน่ไม่หยุดลักลอบ พร้อมออกประกาศคุมเข้มจังหวัดชายแดน

เมื่อวันที่ 27มิ.ย. นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ค้าเนื้อไก่ปรับลดราคาขายปลีกลงอีก กก.ละ 5-10 บาท จากปัจจุบันที่ขาย กก.ละ 85-92 บาท เนื่องจากราคาไก่เป็นหน้าฟาร์มขณะนี้ปรับลดลงต่อเนื่อง จากราคาแนะนำกก.ละ 55 บาท เหลือเพียง กก.ละ 44-45 บาท แต่ที่ผ่านมาราคาขายปลีกเนื้อไก่กลับลดลงเพียงกก.ละ 2-5 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง

“ความเป็นจริงราคาขายปลีกเนื้อไก่จะต้องปรับลดลงอีก 5-8 บาท หรืออาจต้องถึง 10 บาทด้วยซ้ำ ตามราคาไก่เป็นที่ปรับตัวลดลง โดยกรมการค้าภายในจะขอติดตามราคาไก่ในสัปดาห์นี้อีกครั้ง หากราคายังไม่ปรับลดลง ก็จะออกประกาศราคาแนะนำขายส่งและขายปลีกไก่ทั่วประเทศ โดยหากพบการฝ่าฝืนขายเกินราคาจะมีความผิด และถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที โดยหากทำให้เนื้อไก่ปรับลดลง ราคาเนื้อหมูน่าจะปรับลดลงตาม”

นางวัชรีกล่าวว่า การแก้ปัญหาเนื้อหมูแพงนั้น ภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. 

เพื่อพิจารณาออกมาตรการดูแล ให้ผู้ที่ต้องการขนย้ายหมูเข้าจังหวัดตามแนวชายแดนจะต้องมีการขออนุญาตก่อนการขนย้าย พร้อมกับมีการกำหนดปริมาณที่จะต้องขออนุญาตขนย้ายอีกครั้ง
อย่างไรก็ตามมาตรการนี้ไม่ได้ออกควบคุมการขนย้ายหมูทั่วประเทศแต่ จะครอบคลุมเฉพาะจังหวัดที่ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สระแก้ว จันทบุรี เป็นต้น เนื่องจากราคาหมูเป็นในประเทศเพื่อนบ้านบางแห่งยังสูงถึงกก.ละ 72-73 บาท สูงกว่าราคาแนะนำที่ 70 บาท ขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงหมูอยู่ที่กิโลกรัมละ 58-59 บาท จึงถือว่าราคาแนะนำปัจจุบันเป็นราคาที่เหมาะสมแล้ว อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามาตรการดังกล่าวไม่ได้ผลและราคาขายปลีกเนื้อหมูในประเทศยังไม่ปรับตัวลดลงก็จะออกมาตรการห้ามส่งออกหมูเพิ่มเติมอีก

ส่วนการแก้ปัญหาราคาอาหารสำเร็จรูปราคาแพง จะมีการเรียกผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วประเทศ มาหารือในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ เพื่อกำหนดมาตรการดูแล และสนับสนุนให้ร้านค้าสามารถขายอาหารได้ในราคาถูก เพื่อแบ่งการช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพแก่ประชาชน หลังจากที่ผ่านมาได้รับร้องเรียนถึงปัญหาราคาอาหารแพงอย่างต่อเนื่อง

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้กระทรวงพาณิชย์จะมีการออกมาตรการดูแลราคาเนื้อหมูอย่างแน่นอน
 
โดยเฉพาะการดูแลการขนย้ายตามจังหวัดที่ติดชายแดน และมีความเสี่ยงที่จะมีการลักลอบนำหมูไปจำหน่ายนอกประเทศ พร้อมกับกำหนดเลยว่ารถกระบะคันหนึ่งบรรทุกหมูได้กี่ตัว เพราะสาเหตุที่ทำให้เนื้อหมูราคาไม่ปรับลดลง มาจากมีการลักลอบส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้นสูงเป็นวันละหลายพันตัว ซึ่งเชื่อว่าหากมีการควบคุมการลักลอบได้จะทำให้เนื้อหมูราคาลดลง
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์