พาณิชย์สั่งยุบ ฉก.ปราบสินค้าละเมิด!



รมช.พาณิชย์ สั่งยุบชุดเฉพาะกิจด้านการสืบสวนและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 5 ชุด ชี้ หากแอบอ้างใช้ชื่อ ให้ผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดีได้ทันที

นายสัญญา สถิรบุตร ประธานที่ปรึกษา รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ใน ฐานะประธานคณะทำงานป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ได้ลงนามคำสั่งยุบชุดเฉพาะกิจด้านการสืบสวนและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้ง 5 ชุดแล้ว เพื่อทบทวนบทบาทและภารกิจ ทำให้ในขณะนี้ไม่มีชุดเฉพาะกิจดังกล่าวออกปฏิบัติงาน หากมีการแอบอ้างใช้ชื่อชุดเฉพาะกิจเข้าตรวจค้นจับกุม หรือเรียกร้องผลประโยชน์ ให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายแจ้งความดำเนินคดีได้ทันที

"ที่ต้องยุบชุดเฉพาะกิจเพราะมีการตั้งข้อสงสัยถึงตัวบุคคลที่เข้ามาทำงาน และเพื่อความโปร่งใสว่าทำงาน โดยไม่มีอะไรแอบแฝง ท่านรัฐมนตรีก็เลยขอให้ยุบไปก่อน ส่วนขณะนี้ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะดูแลในเรื่อง การปราบปราม แต่ต่อไปคงต้องตั้งชุดใหม่และจะพิจารณาตัวบุคคลที่จะเข้ามาทำงานอย่างรอบคอบ"

นางปัจฉิมา ธนสันติ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า

แม้จะยุบชุดเฉพาะกิจแต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดประชุมติดตามผลการปฏิบัติในการป้องกันปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อวันที่ 13 พ.ค. โดยมอบหมายให้ตำรวจท้องที่ทุกท้องที่เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบและประสานภาคเอกชน ในการปราบปราม หากเกินขีดความสามารถให้ประสานเพื่อขอชุดเฉพาะกิจของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือชุดเฉพาะกิจของ สตช.เข้ามาปราบปราม

"ในที่ประชุมได้มีการกำหนดมาตรการการลงโทษตำรวจท้องที่ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปล่อยให้มี การละเมิดเพราะถือว่าการผลิตการจำหน่ายและการนำเข้า-ส่งออกสินค้าละเมิดเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมิใช่เรื่องค้าขายธรรมดา แต่เป็นการบ่อนทำลายเศรษฐกิจของประเทศอย่างร้ายแรงและให้รายงานผลการ ปฏิบัติต่อ สตช.ทุกเดือน" นางปัจฉิมากล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานจากคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาภาคเอกชน (ปปท.ภาคเอกชน) ว่า การสั่งยุบชุดเฉพาะกิจและให้ตำรวจท้องที่ดูแลการปราบปรามสินค้าละเมิดนั้น ภาคเอกชน เป็นห่วงว่าจะกลับเข้าสู่วงจรเดิม คือ สินค้าละเมิดวางจำหน่ายได้ตามปกติ เพราะรู้กันอยู่ว่ามีการจ่ายส่วยให้กับ ตำรวจท้องที่มาโดยตลอด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์