พาณิชย์ยันสินค้าไม่ขึ้นราคา เตรียมขอความร่วมมือตรึงราคาต่อถึงสิ้นปี

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าขณะนี้ได้รับการยืนยันจากผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคส่วนใหญ่ว่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นราคาสินค้า

แม้จะสิ้นสุดการขอความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าในวันที่ 30 กันยายนนี้ เนื่องจากต้นทุนการผลิตและวัตถุดิบยังไม่สูงหรือผันผวนมากนักจนกระทบต่อราคาสินค้า ประกอบกับกำลังซื้อผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ทิศทางราคาสินค้าน่าจะคงตัวหรือลดลงในช่วงปลายปีที่การแข่งขันสูง  

สำหรับกลุ่มสินค้าที่มีแนวโน้มอาจขอปรับราคา เช่น วัสดุก่อสร้าง ธุรกิจขนส่ง ผลิตภัณฑ์นม จะมีการเรียกมาหารือและขอความร่วมมือให้ตรึงราคาต่อไปอีก 3 เดือน หรือสิ้นสุดเดือนธันวาคมนี้ 

โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์นมที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบ จะเร่งหารือภายในสัปดาห์นี้เพื่อขอให้ตรึงราคาต่อ โดยยังไม่มีผู้ผลิตนมรายใดขอขึ้นราคาให้กรมฯพิจารณาด้วย  และเตรียมของบประมาณกลางเพิ่ม 1 พันล้านบาท เพื่อเพิ่มจำนวนการจัดงานธงฟ้าในการลดค่าครองชีพประชาชน

    

"มั่นใจได้ว่าหลังจากสิ้นสุดมาตรการกันยายนนี้  ก็จะไม่มีสินค้าขึ้นราคายกแผงแบบที่กังวลกัน จึงขอให้ผู้บริโภคสบายใจว่าจะไม่มีการขึ้นราคาสินค้าอย่างรุนแรงแน่ เพราะตอนนี้กลุ่มผู้ผลิตสินค้าเองก็ไม่อยากขึ้นราคาขาย เพราะกลัวจะกระทบต่อกำลังซื้อและยอดจำหน่าย โดยกลุ่มสินค้าเกษตร อาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภคยืนยันจะขายราคาใกล้เคียงกับเดิม ขณะที่กลุ่มที่ต้นทุนผลิตได้รับผลกระทบบ้าง เช่น วัสดุก่อสร้าง เหล็กก็จะมีการเรียกมาคุยให้ตรึงราคาขายต่อไป"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์