พาณิชย์ปล่อยผีข้าวแกงธงฟ้าขึ้น2.50บาท

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า

ในเรื่องการดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน และอัตราเงินเฟ้อของประเทศ ทางกรมการค้าภายในจะติดตามความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดทั้งหมด 200 รายการ และหากพบสินค้ารายการใดมีความเคลื่อนไหวด้านราคาผิดปกติ จะพิจารณานำมาเป็นสินค้าที่ต้องติดตามความเคลื่อนไหวเป็นพิเศษ ซึ่งปัจจุบันมีเพียงรายการเดียว คือ น้ำตาลทราย ส่วนจะมีการปรับประมาณการอัตราเงินเฟ้อของประเทศในปีนี้ใหม่หรือไม่ ทางกระทรวงพาณิชย์ต้องขอเวลาอีก 1 ไตรมาส เพื่อทบทวนและพิจารณาสถานการณ์น้ำมันราคาอีกครั้ง หลังจากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกสูงกว่าระดับที่ได้มีการประมาณการไว้ นอกจากนี้ กรมการค้าภายในเตรียมประกาศปรับขึ้นราคาอาหารสำเร็จรูป ในโครงการรถเข็นธงฟ้า "อิ่มทั่วฟ้า ราคาเดียว" จากราคาขายปกติอิ่มละ 10 บาท เป็นอิ่มละ 12.50 บาท โดยยังคงปริมาณและคุณภาพที่มีมาตรฐานเช่นเดิม

นายศิริพล กล่าวว่า นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดสายตรวจ 5 สาย ออกตรวจในเขตกรุงเทพฯ และในส่วนของ 70 จังหวัด

ให้ทางพาณิชย์จังหวัดเข้ากำกับดูแลสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มและราคาสินค้าชนิดอื่นๆ ป้องกันการฉวยโอกาสและกักตุนสินค้าของผู้ประกอบการรายภูมิภาค ทั้งนี้ หากตรวจพบว่าผู้ประกอบการรายใดมีการทำผิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มดิบ ล่าสุดมีการปรับราคาลดลงอีกกิโลกรัมละ 1 บาท เป็น 36.50 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งแนวโน้มอนาคตเชื่อว่าราคาน้ำมันปาล์มจะมีการปรับตัวลดลง เพราะผลผลิตปาล์มกำลังจะออกสู่ตลาดช่วงเดือนมี.ค.-มิ.ย.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์