พาณิชย์บี้ไก่ลงโลละ10บ.

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า
 
ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ค้าเนื้อไก่ปรับลดราคาขายปลีกลงอีก กก.ละ 5-10 บาท จากปัจจุบันที่ขาย กก.ละ 85-92 บาท เพราะราคาไก่เป็นหน้าฟาร์มปรับลดลงต่อเนื่อง จากราคาแนะนำกก.ละ 55 บาท เหลือเพียง กก.ละ 44-45 บาท แต่ที่ผ่านมาราคาขายปลีกเนื้อไก่กลับลดลงเพียงกก.ละ 2-5 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง
   
“ความเป็นจริงราคาขายปลีกเนื้อไก่จะต้องปรับลดลงอีก 5-8 บาท หรืออาจต้องถึง 10 บาทด้วยซ้ำ ตามราคาไก่ที่ปรับตัวลดลง โดยกรมการค้าภายในจะขอติดตามราคาไก่ในสัปดาห์นี้อีกครั้ง หากราคายังไม่ปรับลดลง ก็จะออกประกาศราคาแนะนำขายส่งและขายปลีกไก่ทั่วประเทศ โดยหากพบการฝ่าฝืนขายเกินราคาจะมีความผิด และถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที โดยหากทำให้เนื้อไก่ปรับลดลง ราคาเนื้อหมูน่าจะปรับลดลงตาม”
    
ส่วนการแก้ปัญหาเนื้อหมูแพงนั้น ภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. เพื่อพิจารณาออกมาตรการดูแล ให้ผู้ที่ต้องการขนย้ายหมูเข้าจังหวัดตามแนวชายแดนจะต้องมีการขออนุญาตก่อนการขนย้าย พร้อมกำหนดปริมาณที่จะต้องขออนุญาตขนย้ายอีกครั้ง 
   


อย่างไรก็ตามมาตรการนี้ไม่ได้ออกควบคุมการขนย้ายหมูทั่วประเทศ แต่จะครอบคลุมเฉพาะจังหวัดที่ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน
 
เช่น สระแก้ว จันทบุรี เป็นต้น เนื่องจากราคาหมูเป็นในประเทศเพื่อนบ้านบางแห่งยังสูงถึงกก.ละ 72-73 บาท สูงกว่าราคาแนะนำที่ 70 บาท ขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงหมูอยู่ที่กิโลกรัมละ 58-59 บาท จึงถือว่าราคาแนะนำปัจจุบันเป็นราคาที่เหมาะสมแล้ว อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามาตรการดังกล่าวไม่ได้ผลและราคาขายปลีกเนื้อหมูในประเทศยังไม่ปรับตัวลดลงก็จะออกมาตรการห้ามส่งออกหมูเพิ่มเติมอีก
    
ส่วนการแก้ปัญหาราคาอาหารสำเร็จรูปราคาแพงจะเรียกผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วประเทศ มาหารือในวันที่ 29 มิ.ย.นี้

เพื่อกำหนดมาตรการดูแล และสนับสนุนให้ร้านค้าสามารถขายอาหารได้ในราคาถูก เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนถึงปัญหาราคาอาหารแพงอย่างต่อเนื่อง
   
นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้กระทรวงพาณิชย์จะมีการออกมาตรการดูแลราคาเนื้อหมูอย่างแน่นอน
 
โดยเฉพาะการดูแลการขนย้ายตามจังหวัดที่ติดชายแดน และมีความเสี่ยงที่จะมีการลักลอบนำหมูไปจำหน่ายนอกประเทศ พร้อมกับกำหนดเลยว่ารถกระบะคันหนึ่งบรรทุกหมูได้กี่ตัว สาเหตุที่ทำให้เนื้อหมูราคาไม่ปรับลดลง เพราะลักลอบส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านวันละหลายพันตัว เชื่อว่าควบคุมการลักลอบได้จะทำให้เนื้อหมูราคาลดลง
   
นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าว่า

ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องด้านค้าส่งค้าปลีกไปพิจารณากรณีที่ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ บิ๊กซี และคาร์ฟูร์ ได้ร้องเรียนพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมของเทสโก้ โลตัส ที่โฆษณาให้ลูกค้านำคูปองส่งเสริมการขายของบิ๊กซีและคาร์ฟูร์ที่ออกมาเพื่อส่งเสริมการขายให้นำมาใช้ได้ที่เทสโก้ โลตัส และยังให้คูปองมีค่าเพิ่มเป็น 2 เท่าจากราคาหน้าคูปอง
   
ทั้งนี้ บิ๊กซีและคาร์ฟูร์ ได้ออกคูปองส่งเสริมการขาย

 
โดยกำหนดให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าจำนวน 400 บาท จะได้รับคูปองราคา 80 บาท และให้นำคูปองมาใช้ซื้อสินค้าโดยได้รับส่วนลดในครั้งต่อไป แต่เทสโก้ โลตัส ได้โฆษณาว่า ให้ลูกค้าที่ได้รับคูปองนำมาใช้ได้ที่เทสโก้ โลตัส และจะเพิ่มมูลค่าให้เป็น 2 เท่า โดยมีเงื่อนไขซื้อสินค้าตั้งแต่ 600 บาทขึ้นไป
   

“ผลจากการโฆษณาให้ลูกค้านำคูปองไปใช้ส่งผลให้มีการใช้คูปองที่ออกโดยบิ๊กซีและคาร์ฟูร์ไปใช้ที่เทสโก้ โลตัส 23% ซึ่งถือเป็นการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม”
.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์