พาณิชย์บีบสินค้าลดราคา

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า

ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมฯ เร่งวิเคราะห์สินค้าที่ได้รับผลดีจากการแข็งค่าของค่าเงินบาท เพื่อนำมาวิเคราะห์ต้นทุนและขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการปรับลดราคาสินค้าลงมา เนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจาก 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เป็น 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าบางประเภท เช่น เหล็ก แบตเตอรี่รถยนต์ สายไฟ ทองแดง ตะกั่ว และปุ๋ยเคมีลดลง จึงน่าจะมีการขอให้ปรับลดราคาลงมาได้
   
“มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ศึกษาว่ามีสินค้ากลุ่มไหนได้รับประโยชน์จากอัตราแลกเปลี่ยนเท่าไร และหากพบมีต้นทุนลดลงจริงก็ขอความร่วมมือให้ปรับราคาสินค้าลงมา เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นกลุ่มที่มีการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศมาผลิตเกือบทั้งหมด ส่วนใหญ่จะเป็นวัตถุดิบนำเข้าต่างประเทศล้วนมาผลิต อย่างทองแดงก็เป็นวัตถุดิบสำคัญของการผลิตสายไฟฟ้า ตะกั่วผลิตแบตเตอรี่ แต่ไม่ใช่ว่าศึกษาแล้วจะให้ปรับลดราคาทันที ต้องดูสต๊อกสินค้าของผู้ผลิตด้วยว่าอยู่ในช่วงที่ได้เปรียบของค่าเงินบาทหรือไม่”
   
ขณะที่สินค้าที่ได้รับผลกระทบทางลบจากค่าเงินบาท


ส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตรและอาหาร เพราะเป็นสินค้าที่ใช้วัตถุดิบในประ เทศและเสียเปรียบด้านการแข่งขันราคากับคู่แข่งภายนอก อีกทั้งยังทำให้เกษตรกรมีรายได้จากการจำหน่ายลดลง ซึ่งกรมฯมีแนวทางดูแลโดยไม่ให้เกิดการกดราคารับซื้อสินค้าเกษตร จนทำให้ได้รับความเดือดร้อน
   
ส่วนภาพรวมราคาสินค้าช่วงวันที่ 30 ส.ค.-3 ก.ย.ที่ผ่านมา สินค้าส่วนใหญ่ยังทรง  ตัว และปรับเปลี่ยนไปตามโปรโมชั่นและการแข่งขันในตลาด
   
นางวัชรีกล่าวว่า การดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและอาหารปรุงสำเร็จคงปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด แต่เข้าไปช่วยเหลือด้วยการเพิ่มทางเลือกสินค้าราคาประหยัดให้ ส่วนการร้องเรียนว่าราคาอาหารปรุงสำเร็จภายในทำเนียบรัฐบาลมีราคาสูงนั้น จากการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพบว่าราคาอาหารเฉลี่ยต่อจานอยู่ที่ 20-30 บาท น้ำดื่มแช่เย็น 7-10 บาท แต่ก็มีจุดบริการน้ำดื่มฟรีให้ประชาชนไว้เป็นทางเลือกเช่นกัน ขณะที่การจำหน่ายอาหารภายในศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ และกระทรวงการคลัง ราคาอาหารปรุงสำเร็จส่วนใหญ่ลดเหลือจานละ 20-30 บาท มีเพียงบางรายการและอาหารจานพิเศษที่ราคา 35-45 บาท ขณะที่น้ำดื่มก็ขายตามราคาที่ขอความร่วมมือไว้.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์