พาณิชย์นัดสมาคมผู้เลี้ยงหมูถก 29 เม.ย.นี้



เพื่อวางกรอบแนวทางในการช่วยเหลือผู้บริโภค เล็งใช้กลไกตลาดผ่านโครงการตลาดสดธงฟ้า ขณะที่คะน้า กวางตุ้ง ผักกาดหอม ผักกาดขาวปลี ถั่วฝักยาว แตงกวา มีราคาเฉลี่ยสูงเช่นกัน แนะ ปชช.บริโภคชนิดอื่นก่อน


วันนี้ (25 เม.ย.) นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ราคาเนื้อหมูตามตลาดสด ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดมีราคาแพงมากโดยเฉลี่ยราคาขยับขึ้นจากเดิมเมื่อต้นปีอยู่ที่ 100-110 บาทต่อกิโลกรัม มาอยู่ที่ 120-135 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนเพราะต้องซื้อราคาเนื้อหมูไปบริโภคในราคาที่แพงขึ้นอย่างมาก และจากการติดตามสถานการณ์ราคาเนื้อหมูโดยรวมที่มีการปรับราคาสูงขึ้นมาจาก ปัญหาสภาพอากาศในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ ค่อนข้างร้อนจัด ทำให้หมูโตช้า ประกอบกับเป็นช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำผู้เลี้ยงหมูส่วนใหญ่ชะลอการเลี้ยง ทำให้ปริมาณหมูออกตลาดไม่เพียงพอต่อความต้องการ

อย่างไรก็ดี นายยรรยง กล่าวอีกว่า ในวันที่ 29 เม.ย.นี้

กรมฯ จะหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงหมูแห่งชาติ และสมาคมผู้เกี่ยวข้องมาประชุมหารือเพื่อวางกรอบแนวทางในการช่วยเหลือผู้บริโภคต่อไป และเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค กรมฯ จะใช้กลไกตลาดผ่านโครงการตลาดสดธงฟ้าและการจัดงานธงฟ้าราคาประหยัด นำเนื้อหมูราคาถูกโดยเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 70-80 บาท จัดทำหน่ายในมุมธงฟ้าต่างๆ ทั่วประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ นายยรรยง กล่าวด้วยว่า ในช่วงภาวะอาการร้อนจัดเช่นนี้

ยังส่งผลให้ราคาพืชผักผลไม้ชนิดต่างๆ มีราคาแพงขึ้นมาก เช่น ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ผักกาดหอม ผักกาดขาวปลี ถั่วฝักยาว แตงกวา มีราคาเฉลี่ยสูงเมื่อเทียบกับช่วงเดือน มี.ค. ประมาณ 5-10 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคามะนาวผลใหญ่มีราคาสูงโดยเฉลี่ยผลละ 10-15 บาท มะนาวผลเล็กโดยเฉลี่ยผลละ 3-5 บาท ซึ่งราคามะนาวและผักสดชนิดต่าง ๆ ที่สูงขึ้นขณะนี้ถือเป็นช่วงฤดู


ดังนั้น หากอยากแนะนำแม่บ้านหันไปใช้ผักชนิดอื่น ๆ ที่สามารถประกอบอาหารแทนไประยะหนึ่งก่อนและเชื่อว่าราคาจะปรับลดลงมาได้ใน เร็ว ๆ นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์