พาณิชย์ตรวจสอบร้านทอง ป้องกันพ่อค้าฉวยโอกาส

พาณิชย์ตรวจสอบร้านทอง ป้องกันพ่อค้าฉวยโอกาส

พาณิชย์นครปฐมตรวจสอบร้านทอง ป้องกันพ่อค้าฉวยโอกาส เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้บริโภค หวังเน้นให้ผู้ประกอบกิจการจำหน่ายทองรูปพรรณ จัดทำสลากสินค้าให้ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด

เมื่อวันที่  20 พ.ค. นางพรรชนี ลิ้มสุคนธ์ นักวิชาการชำนาญการพิเศษ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครปฐม 

พร้อมด้วย นายวัชรพงษ์ ชัยโชติกิจ หัวหน้าสำนักงานชั่ง ตวง วัด นครปฐม เจ้าหน้าที่จากสภาอุตสาหกรรม สำนักงานจังหวัด สำนักงานสาธารณสุข และตำรวจภูธรจังหวัด ในนามของคณะทำงานตรวจสอบสินค้าที่ควบคุมฉลาก ร่วมตรวจสอบฉลากสินค้าประเภททองรูปพรรณร้านทองในพื้นที่อำเภอเมืองนครปฐม รวมทั้งตรวจสอบเครื่องชั่งน้ำหนักทองคำ เนื่องจากปัจจุบันทองคำมีการปรับราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อทองคำเพิ่มมากขึ้น เพื่อเก็งกำไรหรือเก็บเป็นสินทรัพย์

ซึ่งอาจทำให้ผู้ประกอบการบางราย ปฏิเสธการจำหน่ายทองคำให้กับผู้บริโภค หรือฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงเวลาดังกล่าว

และเพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้บริโภค ได้เน้นให้ผู้ประกอบกิจการจำหน่ายทองรูปพรรณ จัดทำสลากสินค้าให้ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด โดยจะต้องระบุชื่อประเภทหรือชนิดของสินค้า เช่น สร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน  ต่างหู พร้อมชื่อและที่อยู่ของผู้ผลิต ชื่อและที่อยู่ของผู้ขาย น้ำหนักทองรูปพรรณ ซึ่งมาตรฐานจะอยู่ที่บาทละ 15.16 กรัม ปริมาณความบริสุทธิ์ของทองรูปพรรณ มีตั้งแต่ 99.99 เปอร์เซ็นต์ 96.5  เปอร์เซ็นต์  และ  90  เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งแสดงราคา ค่าแรงหรือค่ากำเหน็จ นอกจากนี้ยังต้องติดประกาศราคาทองแต่ละวัน และราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณตามที่สมาคมผู้ค้าทองคำประกาศ หากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืน ไม่จัดทำฉลากให้ถูกต้องตามกฎหมาย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน  หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ..

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์