พาณิชย์ชะลอ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ผู้ซื้อผิดกฎหมาย

“อลงกรณ์” เผยครม.ตีกลับ ร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์และ พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พร้อมสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดรับฟังความคิดเห็น

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.นายอลงกรณ์ พลบุตร  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา  ว่า ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์และ พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า  หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้กระทรวงพาณิชย์กลับมาทบทวนประเด็นต่าง ๆ  ให้เกิดความชัดเจน โดยเฉพาะประเด็นผู้ซื้อสินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในรูปแบบต่าง ๆ เข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดต่อกฎหมายด้วยนั้น  ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ว่าด้วยความผิดของผู้ซื้อที่ละเมิดลิขสิทธิ์และ เครื่องหมายการค้าให้ชะลอการพิจารณาและนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปก่อน  และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ในเวทีต่าง ๆก่อน  เพื่อจะได้นำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงให้เกิดความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง

รมช.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า กรณีกฎหมายว่าด้วยเจ้าของสถานที่นั้น ได้มีการปรับปรุงถึงสถานที่ที่เข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายนี้ให้มีการออกกฎ กระทรวงเพื่อกำหนดพื้นที่ เพื่อเอาผิดกับผู้ที่ให้สถานที่จำหน่าย จากเดิมครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทยให้มาเป็นพื้นที่ที่มีการละเมิดใน แต่ละจุดแทน และให้เพิ่มหลักการว่าด้วยเจตนาพิเศษของเจ้าของสถานที่จากเดิมที่กำหนดเจตนา ธรรมดา  เช่น  เจ้าของสถานที่อาจจะไม่รู้เรื่องในการมีการจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์  โดยเปลี่ยนจากหากไม่เจตนาก็จะพ้นผิด  แต่หากรู้เห็นเป็นใจและไม่มีการแก้ไขใด ๆ ให้ดำเนินคดีกับเจ้าของสถานที่ตามกฎหมายที่กำหนดไว้

นอกจากนี้  จะนำร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธ์ และ พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า ฉบับปรับปรุงแก้ไข เข้าสู่การประชุมคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ  ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในเร็ว ๆ นี้  ก่อนที่จะมีการดำเนินการ และนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์