พาณิชย์ขายไข่เป็นกิโลก.พ.นี้ตั้งไข่คละ 53บาท/กก.

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับสมาคมผู้ค้าไข่ไก่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และตัวแทนตลาดสด

เพื่อเตรียมความพร้อมจำหน่ายไข่ไก่เป็นกิโลกรัม ตามนโยบายประชาวิวัฒน์ของรัฐบาลว่ากระทรวงพาณิชย์จะเริ่มเปิดขายไข่ไก่ชั่งกิโลกรัมได้ในต้นเดือนก.พ.นี้ โดยจะทดลองขายในตลาดสดเขตกรุงเทพและปริมณฑล เช่น ตลาดมีนบุรี ยิ่งเจริญ เสรี และรังสิต เป็นไข่คละกิโลกรัมละ 50-52 บาท ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนได้ฟองละ 10-20 สตางค์ หรือประหยัดค่าใช้จ่ายกิโลกรัมละ 2-3 บาท และยังแก้ปัญหาโกงขนาดไข่ไก่ได้ด้วย

 “การขายไข่ไก่แบบชั่งกิโล คาดว่าจะช่วยลดราคาไข่ไก่ได้ เพราะสามารถส่งไข่ไก่จากฟาร์มถึงร้านขายปลีกได้เลย ไม่ต้องผ่านกระบวนคัดแยกจากสมาคมผู้ค้าไข่ไก่ โดยในช่วงเริ่มต้นจะนำไข่คละมาชั่งกิโลขายก่อนประมาณ 20% ของปริมาณไข่ทั้งหมดที่ขายในตลาดที่เข้าร่วมโครงการ ส่วนที่เหลืออีก 80% ยังจะขายเป็นไข่แยกขนาดเหมือนเดิม เพื่อเป็นการทดลองตลาดก่อนเป็นเวลา 3 เดือน และหลังจากนั้นจะประเมินและนำมาจัดทำเป็นมาตรฐานไข่ไก่ชั่งกิโลฯ และราคาแนะนำอย่างเป็นทางการ”นางวัชรี กล่าว

 ส่วนแนวทางการคิดกำไรจะมีการบวกกำไรจากหน้าฟาร์มให้ผู้ขายกิโลกรัมละ 5-8 บาท หรือราคาหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 43-45 บาท
 
สำหรับใช้เป็นค่าบริหารจัดการ ค่าขนส่ง ค่าถุง ค่าไข่แตก แต่ราคาขายปลีกที่กิโลกรัมละ 50-52 บาท ซึ่งการเลือกซื้อประชาชนยังมีสิทธิเลือกซื้อได้เหมือนเดิม ถ้าซื้อฟองใหญ่จะได้น้อยฟอง แต่หากซื้อฟองเล็กจะได้มากฟอง และในกรณีซื้อไข่ไก่ไม่ครบ หรือเกิน 1 กิโลกรัมผู้ค้าจะต้องคิดราคาตามน้ำหนักจริง ห้ามปัดเศษสตางค์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์