พัลลภอัดโจรป่วน9ปีกรือเซะสร้างเครดิต

พัลลภอัดโจรป่วน9ปีกรือเซะสร้างเครดิต


ที่ปรึกษานายกฯ ลั่น คนร้ายจ้องก่อเหตุครบกรือเซะ เป็นยุทธวิธีสร้างความสำคัญ ย้ำ 9 ปีที่แล้ว จำเป็นต้องยุติความรุนแรง

พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการเหตุการณ์ ในปฏิบัตการยึดมัสยิดกรือเซะ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 และส่งผลให้มีผู้เสีนชีวิต 32 ศพ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงเหตุการณ์ครบรอบ 9 ปี กรือเซะ ว่า ในกรณีของขบวนการกล่มผู้ก่อความไม่สงบมักเลือกวันสำคัญในการลงมือก่อเหตุนั้น เป็นยุทธวิธีของทางกลุ่มดังกล่าว ด้วยการอิงกับวันสำคัญ หรือวันสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในการก่อเหตุ เพื่อทำให้ตัวเองมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

ซึ่งคนในพื้นที่อาจไม่รู้สึกอะไร แต่เจ้าหน้าที่ภาครัฐมีการตื่นตัวในการรักษาความปลอดภัย ส่วนการที่ช่วงหลังมีกลุ่ม "เปอมูดอ" ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่บ่อยขึ้นนั้น ตนเชื่อว่ากลุ่มนี้เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่ถูกส่งไปฝึกจากต่างประเทศ แล้วกลับมาลงมือก่อเหตุใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งตอนนี้กลุ่มก่อการไม่สงบหลัก ๆ ยังเป็นกลุ่มบีอาร์เอ็น กลุ่มพูโล ที่ยังทรงอิทธิพลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนี้

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ชื่อของตนถูกโยงเข้ารับสถานการณ์กรือเซะมาโดยตลอด ซึ่งในตอนนั้นมีความจำเป็นที่ต้องใช้ระเบิดมือ เพื่อยุติความรุนแรง ซึ่งหากไม่รีบทำ จะเกิดการสูญเสียมากกว่านี้ หลังเกิดเหตุ ญาติผู้เสียชีวิตฟ้องศาลปัตตานี ในข้อหาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำเกินกว่าเหตุ

 ต่อมาศาลสั่งยกฟ้อง ญาติผู้เสียชีวิตก็เข้าใจ เรื่องนี้จบมากว่า 9 ปีแล้ว แต่มักจะถูกโยงเข้าไปในเรื่องของการเมืองมาโดยตลอด

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์