พัทยาเล็งจำกัดคนเที่ยวเกาะล้าน หวั่นธรรมชาติทรุดเร็วช่วงหยุดยาว

พัทยาเล็งจำกัดคนเที่ยวเกาะล้าน หวั่นธรรมชาติทรุดเร็วช่วงหยุดยาว

(22 ก.ค.58) นางสาวสุลัดดา ศรุตลาวัณย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา 

กล่าวว่า ททท. อยู่ระหว่างศึกษาความหนาเหมาะสมของจำนวนนักท่องเที่ยวพื้นที่เกาะล้านร่วมกับเขตปกครองพิเศษเมืองพัทยาว่าจำนวนควรเป็นเท่าใด เพราะปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวไปเที่ยวเกาะล้าน 2-3 ล้านคนต่อปี หรือเฉลี่ยกว่าวันละ 4.5-5 พันคน และจะหนาแน่นมากในช่วงวันหยุดยาวเฉลี่ยสูงถึงวันละ 8 พันคน ทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมา ทั้งเรื่องขยะ น้ำเสีย จนอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ในระยะยาว

นางสาวสุลัดดากล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวเกาะล้านมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวไฮไลต์ หากมาเที่ยวพัทยาจะต้องไปเที่ยว 100%  เช่นเดียวกับคนไทยที่ไปเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน เพราะใกล้กับกรุงเทพ เดินทางไม่นาน ประกอบกับจำนวนห้องพักกว่า 600-1,000 ห้อง จากจำนวนที่พักกว่า 100 แห่ง หากไม่มีมาตรการป้องกันจะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมได้ ดังนั้น หน่วยงานปกครองท้องถิ่น รวมถึงททท. ได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่อาจลุกลามมากกว่าที่เป็นอยู่ จึงมองว่า นอกจากสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว ให้ช่วยกันรักษาความสะอาดทั้งเรื่องน้ำเสียและขยะแล้ว ก็อาจจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว เพราะเป็นอีกช่องทางป้องกันปัญหา แต่ระดับจำนวนนักท่องเที่ยวจะอยู่ที่เท่าใดต้องรอผลการศึกษาก่อน

นอกจากนี้ นางสาวสุลัดดา กล่าวอีกว่า ตามที่รัฐบาลได้ผลักดันสนามบินอู่ตะเภาเป็นสนามบินพาณิชย์ ททท.อาจต้องรอดูว่าส่วนใหญ่สายการบินต่างๆ  

จะเปิดบริการเส้นทางบินใดบ้าง แต่จากข้อมูลเบื้องต้น จะเป็นเส้นทางบินข้ามภูมิภาคภายในประเทศ และเส้นทางบินจากประเทศอาเซียน ทั้งสปป.ลาว มาเลเซีย รวมถึงตลาดจีน น่าจะช่วยผลักดันภาคการท่องเที่ยวเมืองพัทยามากขึ้น โดยเฉพาะตลาดจีนเมื่อมีเส้นทางบินตรง จะทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มซ้ำ(รีพีทเตอร์) เปลี่ยนเป็นเดินทางมาเอง ลดการพึ่งพาบริษัททัวร์ ทำให้ยอดค่าใช้จ่ายต่อคนต่อวันสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน สัดส่วนนักท่องเที่ยว 3 ลำดับแรกที่มาเที่ยวพัทยา จะเป็นจีน รัสเซีย และอินเดีย ตามลำดับ

ทั้งนี้ นางสาวสุลัดดากล่าวว่า ปี 2559 ททท. ตั้งเป้าหมายรายได้ท่องเที่ยวพัทยาเติบโต 8% พยายามคงการเติบโตเท่ากับปี 2556 ที่ 1 แสนล้านบาท

 หลังตลาดรัสเซียหายไปกว่า 50% และคาดว่าใช้เวลาฟื้นตัวไม่ต่ำกว่า 1-2 ปี หรือน่าจะเป็นปี 2560 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม สัดส่วนนักท่องเที่ยวปัจจุบันจะเป็นคนไทย 70% และ 30 % เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่หลังจากแผนพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาระยะที่ 2 ช่วงปี 2561-2563 พัฒนาให้รองรับผู้โดยสารได้ 5 ล้านคนต่อปี สัดส่วนนักท่องเที่ยวจะเป็นอย่างไร ททท.คงต้องรอสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงก่อน จึงจะสามารถประเมินได้ 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์